Bản án cho những kẻ gieo "cái chết trắng"

HUY HOÀNG 29/08/2023 16:16

(QNO) - Thiếu suy nghĩ, coi thường pháp luật, gieo bao cảnh đau thương khiến vợ phải xa chồng, con phải xa cha... là những gì để lại sau kết luận phiên tòa. Bản án 182 năm tù dành cho 26 bị cáo về các tội mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy mới đây liệu có là lời răn đe những kẻ còn đang vấn vươn với ma túy ngoài vòng pháp luật?

 

Ngày 25 - 26/8/2023, Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử 26 bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam truy tố về các tội mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán Karaoke - khách sạn King ở thôn Thái Cẩm, xã Điện tiến, thị xã Điện Bàn.

Nguyễn Anh Tân là người đầu tư xây dựng và quản lý, điều hành quán Karaoke - khách sạn King, nhưng Tân nhờ cha ruột là ông Nguyễn Văn Phong đứng tên đăng ký kinh doanh. Cơ sở kinh doanh karaoke - khách sạn King thuộc loại hình kinh doanh có điều kiện, bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2019 và hoạt động thường xuyên hằng ngày từ 21 giờ trở lên, chủ yếu là phục vụ cho việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Để vận hành cơ sở này, Tân thuê khoảng 25 nhân viên phục vụ, gồm 5 nhân viên nam và 20 nhân viên nữ.

Lúc 23 giờ 30 phút ngày 1/4/2022, trong lúc Tân và đồng phạm đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho 43 người thì bị lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện, bắt người phạm tội quả tang về hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy”, “mua bán trái phép chất ma túy” và “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” tại Cơ sở kinh doanh Karaoke - khách sạn King (tại thôn Thái Cẩm, xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn).

Vụ án được nhiều người chú ý bởi số lượng người tham gia nhiều nhất từ trước tới nay, cơ sở kinh doanh tọa lạc ngay ở vị thế đắc địa, chủ cơ sở là một kẻ "cộm cán"…

Về nhân thân, bị cáo Tân đã có ba lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi để cơ sở kinh doanh hoạt động quá giờ, cho người khác sử dụng ma túy trong cơ sở kinh doanh. Các bị cáo còn lại phần đông đều có nhân thân không tốt, đã từng bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, có bị cáo mới chấp hành xong hình phạt tù tiếp tục vi phạm.

 

Nhiều bị cáo tuổi đời còn rất trẻ, có bị cáo là sinh viên năm thứ tư của một trường đại học công lập có tiếng tăm; có bị cáo là những bà mẹ đơn thân nuôi con nhỏ mẹ già, trụ cột gia đình. Có bị cáo cha là thương binh, ông bà là những người có công với cách mạng; có bị cáo gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng bản thân lười lao động thích đua đùa cho bằng bạn bè… thiếu hiểu biết pháp luật, biến mình thành kẻ tù tội, bất hiếu với cha mẹ, không làm gương cho con cái noi theo.

Sau hai ngày xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án. Được nói lời nói sau cùng trước khi hội đồng xét xử bước vào phần nghị án, chủ Cơ sở kinh doanh Karaoke - Khách sạn King Nguyễn Anh Tân cùng các đồng phạm đều xin được khoan hồng giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội hòa nhập cộng đồng làm lại cuộc đời.

Hội đồng xét xử tuyên án, những người có mặt tại phiên tòa chứng kiến những tiếng nấc nghẹn ngào và lời kêu than thảm thiết của các cô gái cùng những ánh mắt thất thần, đau xót, cay đắng và tủi nhục của người thân các bị cáo.

Một sinh viên năm thứ tư, nhận mức án 5 năm tù giam về tội “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, gia đình chỉ có hai chị em, cha mẹ chăm lo chu toàn.  Họ không ngờ con mình rủ rê bạn bè tổ chức sử dụng ma túy, rồi đây nhà trường sẽ buộc thôi học. Người mẹ già đau đớn: “Bệnh tình của tôi mỗi ngày một nặng mà phải nuôi hai đứa con để hắn đi ở tù... Không biết làm sao sống nỗi”.

Tất cả các bị cáo đứng trước phiên tòa là những nam thanh nữ tú, họ đang ở độ tuổi “vàng” để lao động, kiếm tiền, tạo lập cho mình cuộc sống đàng hoàng, lương thiện, cả tương lai tươi đẹp phía trước. 182 năm tù cho tất cả - một con số quá sức đau lòng.

Giá như khi bước chân vào con đường phạm tội, các bị cáo nghĩ đến thảm cảnh của biết bao gia đình, bao số phận phải gánh chịu khi có người thân dính vào ma túy, nghĩ về những đấng sinh thành phải gánh chịu hậu quả do mình gây ra thì sẽ không có mức "án thế kỷ" đối với 26 bị cáo. 

Phiên tòa kết thúc với những bản án khác nhau, được dư luận đánh giá là rất xác đáng. Phía sau mỗi bản án là bi kịch của một gia đình, là nỗi đau của những bậc làm cha mẹ, là những người vợ thiếu chồng, những đứa trẻ thiếu sự chăm sóc, bảo ban của cha mẹ. Bản án đúng người, đúng tội, song cùng với đó là sự hối hận đến từ kẻ phạm tội và nỗi đau day dứt cho người thân của bị cáo. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật, gieo "cái chết trắng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bản án cho những kẻ gieo "cái chết trắng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO