An ninh trật tự

Bản án dành cho sự ngông cuồng

HUY HOÀNG 25/05/2024 15:50

(QNO) - Các bị cáo tuổi đời còn rất trẻ, chỉ vì nông nổi và bản tính ngông cuồng, họ đã tự đưa mình vào con đường tù tội. Ngoài bản án của pháp luật, các bị cáo còn phải chịu bản án của lương tâm khi đã vô tình tước đi mạng sống của bạn mình.

Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn đọc bản luận tội. Ảnh: H.H

Ngông cuồng

Ngày 16 và 17/5/2024, TAND thị xã Điện Bàn mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 41 bị cáo bị Viện KSND thị xã truy tố về “Tội cố ý gây thương tích” và “Tội gây rối trật tự công cộng”. Phiên tòa diễn ra đến hôm nay đã hơn một tuần mà những người tham dự phiên tòa vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc tới vụ án có đến 41 bi cáo.

Một nhóm thanh niên do Nguyễn Anh Tân (trú tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) cầm đầu rủ theo 17 thanh niên mang theo hung khí gây gổ với nhóm do Lê Hoàng Việt (trú tại Điện Tiến, Điện Bàn, Quảng Nam), nhóm này cũng có đến 25 thanh niên.

Khi hai nhóm gặp nhau tại khu vực ngã ba quốc lộ 1 giao với đường ĐT605 thuộc xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), hai bên ném hung khí và lao vào hỗn chiến, điều khiển xe mô tô rượt đuổi nhau từ địa phận xã Hòa Châu đến xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) rồi chạy dọc tuyến quốc lộ 1 vào thị xã Điện Bàn.

Trong lúc rượt đuổi nhau, nhóm của Nguyễn Anh Tân có gây thương tích cho người của nhóm Lê Hoàng Việt. Khi nhóm Tân đuổi theo nhóm Việt đến trạm thu phí thuộc địa phận phường Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn) thì xe máy do Mai Văn Quân chở Đoàn Văn Quốc Thái va chạm với mép đường, Thái ngã văng xuống trúng biển báo giao thông trên lề đường tử vong tại chỗ, Quân bị thương với tỷ lệ thương tích 39%.

phien-toa-4-1-.jpg
Một bị cáo được nói lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án. Ảnh: H.H

Trong quá trình truy đuổi, hai nhóm thanh niên này chạy xe máy với tốc độ 80 -100km/h, lạng lách, đánh võng, rú ga, nẹt bô, la ré, dàn hàng ngang hết hai làn đường, chạy qua cả làn ngược chiều làm cho người dân đang lưu thông trên đường và hai bên đường hoảng sợ, hoang mang, gây mất an ninh trật tự trên một đoạn đường dài từ địa phận xã Hòa Châu (Hòa Vang) đến phường Thắng Trung (Điện Bàn).

phien-toa-5(1).jpg
Phút giải lao được gặp người thân. Ảnh: H.H

Và cái kết đắng

Hơn 126 năm tù giam, 4 năm tù treo, 13 năm cải tạo không giam giữ dành cho 41 bị cáo.

Đối tượng cầm đầu với hai tội danh cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng lĩnh mức án 9 năm tù giam.

Lần lượt các bị cáo còn lại 7 năm, 6 năm, 5 năm… thấp nhất là 2 năm cải tạo không giam giữ.

Cha mẹ các bị cáo nhóm của Tân phải thực hiện trách nhiệm dân sự, bồi thường mai táng phí và chi phí điều trị thuốc men cho người chết và bị thương.

Trần Văn Tuấn sinh ngày 17/3/2007, con thứ ba trong gia đình ba anh chị em - nhỏ nhất trong số 41 bị cáo, phạm tội lần đầu khi chưa đủ 16 tuổi, bị kết án 3 năm cải tạo không giam giữ. Có mặt tại phiên tòa, mẹ Tuấn bật khóc khi nghe con mình khai về hành vi phạm tội. Chị cho biết Tuấn mới học hết lớp 6, không học được nữa nên gia đình cho đi học nghề sửa xe. Ở nhà Tuấn tính tình hiền lành, ít nói, chị đâu ngờ bên trong là sự hiếu chiến nông nỗi của tuổi trẻ. “Sinh con ra không người mẹ nào muốn có ngày phải chứng kiến cảnh con mình đứng trước tòa đền tội, tôi hối hận vì đã không theo dõi, uốn nắn con kịp thời” - mẹ Tuấn chia sẻ.

Điều đáng nói ở phiên tòa này còn có 9 bị cáo là học sinh, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, có bị cáo là sinh viên năm 3 ngành kiến trúc, sinh viên năm 2 ngành thiết kế đồ họa… tương lai đang rộng mở phía trước mà vẫn đua đùa khi nghe rủ rê.

Hội đồng xét xử tuyên án đồng nghĩa với việc kết thúc quãng đời học sinh, sinh viên với đầy ước mơ hoài bão.

Người thân động viên con chấp hành tốt án phạt để về với gia đình. Ảnh: H.H

Phiên tòa kết thúc, bản án là hình phạt thích đáng cho những kẻ ngông cuồng, bất chấp pháp luật được dư luận và nhân dân đồng tình ủng hộ. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho các bạn trẻ, cần ý thức hành vi, suy nghĩ thấu đáo mà ứng xử đúng pháp luật. Với các bậc làm cha làm mẹ, hãy quan tâm dõi theo con mình nhiều hơn, đồng thời các cơ sở đào tạo nghề cần quản lý học sinh, sinh viên chặt chẽ để giảm bớt hệ lụy cho gia đình và xã hội.

.........

Tên nhân vật trong bài đã thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bản án dành cho sự ngông cuồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO