Bệnh viện Đa khoa Gia Đình phẫu thuật khẩn cấp, cứu bệnh nhân F1 bị tắc ruột

KHÁNH LINH 28/09/2021 14:12

(QNO) - Tối 6.9, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) tiếp nhận cụ ông N.H.B. (81 tuổi) trong tình trạng bụng chướng căng, gõ vang, đau tức nhiều. Đáng chú ý, cụ B. đang cách ly y tế (F1) do tiếp xúc với người nhiễm Covid-19.

Bệnh nhân được thăm khám chẩn đoán kịp thời
Bệnh nhân được thăm khám, chẩn đoán kịp thời. Ảnh: B.V

Trao đổi với người nhà qua điện thoại, được biết cụ ông N.H.B. có tiền sử rối loạn thần kinh đang điều trị, đã 7 ngày không đi đại tiện, 2 ngày trước khi nhập viện cụ mệt nhiều, bụng chướng căng.

Ghi nhận tại thời điểm tiếp nhận bệnh nhân cho thấy, cụ B. trong trạng thái lơ mơ, kích thích, đáp ứng chậm, buồn nôn nhưng không nôn được, bụng chướng căng, bụng gõ vang, đau tức nhiều. Xét nghiệm máu cho kết quả bạch cầu bệnh nhân tăng hơn 20 nghìn so với bình thường, siêu âm bụng kết hợp CT scan phát hiện khung đại tràng giãn lớn tận trực tràng, chứa đầy phân và hơi. Chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột.

Theo Th.S - BS.Nguyễn Hoàng - Phó Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Gia Đình, hội chẩn diễn ra trong tình huống rất khẩn cấp vì bệnh nhân đã lớn tuổi, rối loạn tâm thần kinh. Nghiêm trọng hơn là tắc ruột biến chứng sốc nhiễm trùng, rối loạn điện giải, suy kiệt đe dọa đến tính mạng.

“Trong hoàn cảnh tất cả thành viên gia đình bệnh nhân đều đang cách ly vì thuộc diện F1, vì vậy sau hội chẩn cấp cứu, bệnh viện đã liên hệ với người nhà qua điện thoại, giải thích tình trạng bệnh nhân. Được sự đồng thuận từ gia đình, ekip quyết định phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm để cứu sống bệnh nhân” - Th.S - BS.Nguyễn Hoàng kể.

Với chế độ chăm sóc toàn diện, bệnh nhân đang dần hồi phục chờ ngày xuất viện
Với chế độ chăm sóc toàn diện, bệnh nhân đang dần hồi phục chờ ngày xuất viện. Ảnh: B.V

Ngay lập tức, cụ B. được mở đại tràng sigma tháo phân và đặt hậu môn nhân tạo. Toàn bộ thời gian phẫu thuật kéo dài 90 phút. Vì người thân không thể ở bên cạnh chăm sóc, bệnh nhân được thực hiện chế độ chăm sóc toàn diện của bệnh viện. Không chỉ có bác sĩ theo dõi điều trị, toàn bộ ăn uống, vệ sinh cá nhân, tập vận động, xoa bóp cho người bệnh đều do điều dưỡng, hộ lý, kỹ thuật viên tại bệnh viện phụ trách.

Ngày thứ 3 sau phẫu thuật, cụ B. có thể tự thở, không cần máy hỗ trợ và uống được dung dịch. Sau 5 ngày nuôi dưỡng tĩnh mạch và sử dụng các thuốc điều trị tích cực, cùng với chế độ chăm sóc toàn diện, bệnh nhân đã ăn được cháo, nói chuyện linh hoạt và gọi video gặp người thân. Mặc dù tình trạng sức khỏe đã ổn định, nhưng theo nguyện vọng của gia đình, cụ B. sẽ vẫn tiếp tục theo dõi tại bệnh viện để được chăm sóc cho đến khi người thân hoàn thành cách ly trở về.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Gia Đình phẫu thuật khẩn cấp, cứu bệnh nhân F1 bị tắc ruột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO