Bệnh viện Đa khoa Gia Đình phẫu thuật thành công bệnh nhân bị thủng màng nhĩ lâu ngày

KHÁNH LINH 01/09/2021 19:19

(QNO) – Nhập viện trong tình trạng tai đau nhức, chảy mũ kéo dài, một bệnh nhân ở TP.Đà Nẵng đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa Khoa Gia Đình khám và thực hiện thành công phẫu thuật vá màng nhĩ bằng phương pháp nội soi.

Các bác sỹ đang tiến hành phẫu thuật nội soi vá màn nhĩ cho bệnh nhân
Các bác sĩ đang phẫu thuật nội soi vá màng nhĩ cho bệnh nhân

Mặc dù tai trái đau dai dẳng, mũ tai chảy dài ngày nhưng do ngại đến bệnh viện trong mùa dịch, chị N.H.V. vẫn âm thầm chịu đựng. Đến khi khả năng thính giác bị giảm chị V. mới “cầu cứu” đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng). Sau khi nội soi tai, bệnh nhân được chẩn đoán thủng màng nhĩ cần phải phẫu thuật vá màng nhĩ khẩn cấp.

Theo bác sĩ Phạm Ngọc Quang – Trưởng Khoa tai mũi họng (Bệnh viện Đa Khoa Gia Đình), màng nhĩ là một cấu trúc nằm giữa tai ngoài và tai giữa, có vai trò thu nhận âm thanh và truyền tín hiệu âm thanh vào tai trong, từ đó tạo ra khả năng nghe của người.

Ngoài ra, màng nhĩ cũng là chốt bảo vệ, ngăn cách môi trường bên ngoài với tai giữa. Khi màng nhĩ bị thủng sẽ làm vi khuẩn hoặc dị vật xâm nhập vào tai giữa gây nhiễm trùng hay còn gọi là bệnh viêm tai giữa. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây chảy mủ tai, giảm thính lực, nếu để lâu không được điều trị, bệnh nhân có thể mất hoàn toàn khả năng nghe.

“Phẫu thuật vá màng nhĩ sẽ thực hiện việc cấy một mảnh ghép (thường lấy cân cơ thái dương hoặc vật liệu nhân tạo đặc biệt) để đặt vào vị trí cũ của màng nhĩ như một giá đỡ giúp màng nhĩ phục hồi. Khi màng nhĩ được đóng kín sẽ ngăn nhiễm trùng lặp lại, khôi phục khả năng nghe của bệnh nhân, bảo vệ sức nghe còn lại”, bác sĩ Phạm Ngọc Quang phân tích. Đồng thời khuyến cáo, bệnh nhân khi gặp bất kỳ những bất thường về sức khoẻ nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám điều trị. Việc trì hoãn có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho bản thân, nhất là khó khăn trong quá trình điều trị cũng như hồi phục của bệnh nhân sau này.

Cũng theo bác sĩ Phạm Ngọc Quang, điều đặc biệt trong quá trình chữa trị bệnh nhân N.H.V. chính là việc Bệnh viện Đa khoa Gia Đình đã triển khai dịch vụ đón trực tiếp bệnh nhân bằng xe cấp cứu từ nhà đưa tới bệnh viện để phẫu thuật do TP.Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Đây cũng là chương trình đang được Bệnh viện Đa khoa Gia Đình triển khai thời gian qua nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, qua đó giúp bệnh nhân có thể dễ dàng tới bệnh viện khám chữa bệnh nhưng vẫn đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Gia Đình phẫu thuật thành công bệnh nhân bị thủng màng nhĩ lâu ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO