Bệnh viện Gia Đình phẫu thuật bóc tách khối u xơ tử cung lớn

KHÁNH LINH 30/11/2021 10:08

(QNO) - Một khối u xơ kích thước 7cm được ekip bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) bóc tách thành công, qua đó giúp bảo toàn được tử cung cho bệnh nhân.

Ekip bác sỹ đang thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân
Ekip bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân N.T.T.N. Ảnh: B.V

Khoảng 2 năm trước, chị N.T.T.N. (36 tuổi) phát hiện có khối u xơ ở tử cung kích thước lớn. Chị đã đến thăm khám tại nhiều cơ sở y tế, hầu hết được trả lời không có thuốc chữa hay kìm hãm khối u.

Đứng trước hai lựa chọn hoặc “sống chung” hoặc phẫu thuật tách bỏ với nhiều rủi ro, thậm chí có thể đối mặt với nguy cơ cắt bỏ tử cung, chị N. đã lựa chọn không can thiệp, chung sống cùng với khối u.

Tuy nhiên, việc không phẫu thuật khiến chị luôn trong tình trạng đau bụng quằn quại, rong kinh, thiếu máu nặng. Dù đã mua nhiều loại thuốc được giới thiệu có tác dụng giảm nhẹ khối u nhưng tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm, ngược lại khối u ngày một tăng kích cỡ.

Đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, kết quả cho thấy khối u có kích thước rất lớn, kết cấu phức tạp. Bên cạnh đó, căn bệnh lạc nội mạc tử cung và thiếu máu nặng đã làm cho sức khỏe bệnh nhân yếu.

Được sự tư vấn của ThS.BS Lê Như Ngọc - Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, chị N. quyết định thực hiện phẫu thuật để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm xuất hiện.

Theo ThS.BS. Lê Như Ngọc, khối u của bệnh nhân lớn đã chèn vào các cơ quan khác trong cơ thể, khiến bệnh nhân thường xuyên gặp phải hiện tượng rong kinh kèm theo đau bụng dữ dội. Trường hợp này rất khó để thực hiện phẫu thuật nội soi, vì vậy bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật mở để loại bỏ khối u một cách triệt để nhất.

Quá trình phẫu thuật đã tách thành công khối u xơ to bằng 3 quả cam, mỗi khối có kích thước 7cm ra khỏi cơ thể chị N. Vết mổ được khâu thẩm mỹ và dán keo sinh học, phương pháp này hoàn toàn không phải thay băng vết thương, hạn chế đau, nhiễm trùng.

Hai ngày sau phẫu thuật, chị N. đã có thể tự ngồi dậy và đi đứng mà không cần người hỗ trợ.

U xơ tử cung mặc dù là u lành tính nhưng khiến các niêm mạc dễ bị tổn thương, gây rong kinh, băng huyết, đau bụng nhiều do các khối u xoắn lại, khi các khối u phát triển lớn, lúc này các cơ quan xung quanh tử cung cũng bị ảnh hưởng.

Hiện nay, bệnh u xơ tử cung có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa sử dụng thuốc, phẫu thuật nội soi hay mổ mở. Điều quan trọng là căn bệnh cần phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Gia Đình phẫu thuật bóc tách khối u xơ tử cung lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO