Bệnh viện Gia Đình: Phẫu thuật nội soi cắt dạ dày bệnh nhân ung thư giai đoạn sớm

KHÁNH LINH 10/11/2021 12:14

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt dạ dày đối với trường hợp chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn sớm cho bệnh nhân có nhiều bệnh kèm.

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình thực hiện phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: B.V

Ông N.V.H. (54 tuổi) đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình trong tình trạng đau vùng thượng vị. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng tầm soát nguy cơ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc ung thư dạ dày giai đoạn sớm.

Sau khi hội chẩn và trao đổi với người thân bệnh nhân, bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt dạ dày bán phần, nạo vét hạch, tái lập lưu thông tiêu hóa.

Với ekip bác sĩ và nhân viên y tế nhiều kinh nghiệm kết hợp cùng những thiết bị cắt nối ruột tân tiến, ca phẫu thuật đã thành công mỹ mãn. Ngày thứ 3 sau phẫu thuật, bệnh nhân được rút sonde dạ dày và uống nước đường, ăn cháo nhẹ.

Theo ThS.BS. Nguyễn Hoàng - Phó Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Đa khoa Gia Đình), ung thư dạ dày giai đoạn sớm thường tình cờ phát hiện qua thăm khám do các triệu chứng chưa rõ rệt. Một số triệu chứng đặc hiệu như đầy hơi vùng thượng vị, đau thượng vị không có chu kỳ, nuốt nghẹn, mệt mỏi, chán ăn, gầy sút cân (chiếm hơn 80% trường hợp), vì vậy khi sút cân hơn 10% trọng lượng cơ thể là một dấu hiệu xấu.

Ở giai đoạn muộn, triệu chứng bệnh rõ ràng hơn, xuất hiện thường xuyên và liên tục như sụt cân không rõ nguyên nhân, đau bụng vùng thượng vị, đầy bụng, chán ăn… Khám lâm sàng có thể thấy các triệu chứng thiếu máu, sờ thấy khối u bụng thường gặp khi bệnh đã tiến triển. Việc chẩn đoán sớm ung thư dạ dày quyết định đến tiên lượng và thời gian sống của bệnh nhân.

“Phẫu thuật là phương pháp đóng vai trò quan trọng và chủ đạo trong điều trị ung thư dạ dày nhằm ngăn chặn việc di căn của khối u. Hiện nay, với sự tiến bộ của y học, phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt dạ dày được chỉ định trong ung thư dạ dày, đặc biệt ung thư giai đoạn sớm được chứng minh là an toàn, ít xâm lấn, đảm bảo hạn chế triệt để việc di căn, giúp bệnh nhân có được tỷ lệ sống tương đương hoặc hơn mổ hở. Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình cũng thực hiện phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt u dạ dày thành công cho nhiều bệnh nhân” - ThS.BS. Nguyễn Hoàng cho biết.

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới với hàng trăm nghìn người chết mỗi năm. Riêng năm 2018, toàn thế giới có gần 1,1 triệu trường hợp ung thư dạ dày mắc mới và hơn 782.600 người tử vong.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Globocan, năm 2018 ung thư dạ dày chỉ đứng thứ 3 sau ung thư gan và ung thư phổi. Tỷ lệ mắc trung bình 11,38 người/100.000 dân.

Mặc dù đến nay phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt dạ dày điều trị ung thư dạ dày đã được thực hiện ở một số trung tâm lớn, tuy nhiên chưa được phổ biến rộng rãi do chi phí cao, thời gian phẫu thuật kéo dài, kỹ thuật khó (đặc biệt là vét hạch D2) và làm miệng nối dạ dày - ruột…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Gia Đình: Phẫu thuật nội soi cắt dạ dày bệnh nhân ung thư giai đoạn sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO