Giao dịch dầu thô và những điều cần biết

P.V 16/04/2022 09:26

Giao dịch dầu thô đã trở thành thị trường sôi động nhất thế giới bởi giá dầu thô luôn luôn biến động, sản sinh nhiều cơ hội đầu tư dành cho trader. Vậy làm sao để giao dịch dầu thô và những điều cần biết khi giao dịch dầu thô là gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Dầu thô là gì?

Dầu thô (Crude oil) là hỗn hợp chất lỏng có màu đen sánh, đặc và khá là nhờn được khai thác bằng gian khoan, và có thể được tinh chế để tạo ra nhiều sản phẩm có thể sử dụng như xăng, dầu diesel, hóa dầu (như nhựa), phân bón và thậm chí cả thuốc.

 

Dầu thô trên thị trường được chia làm nhiều loại khác nhau, tuy nhiên dầu Brent Crude và WTI là 2 loại dầu thô chiếm tỷ trọng cao nhất trên thị trường giao dịch dầu toàn cầu.

  • Dầu Brent Crude: là loại dầu thô được khai thác từ các khu vực biển Bắc, mang đặc điểm nhẹ vì mật độ tương đối thấp và ngọt vì hàm lượng lưu huỳnh thấp, khoảng 0,37% lưu huỳnh và được dùng để tính chế dầu diesel, xăng và dầu nhiên liệu chưng cất.
  • Dầu WTI (West Texas Intermediate): được khai thác tại Texas, Mỹ, là một loại dầu thô trung bình do mật độ tương đối thấp và ngọt vì hàm lượng lưu huỳnh thấp, chứa khoảng 0,24%. Dầu WTI được sử dụng chủ yếu để tinh chế xăng.

Vì dầu thô lại được xem là loại hàng hoá số 1 thế giới?

Dầu thô được xem là hàng hóa số 1 trên thế giới là vì nó được dùng để sản xuất nhiên liệu cần thiết để vận hành nhiều loại phương tiện giao thông khác nhau. Đồng thời, nó cũng được sử dụng để sản xuất dầu nhờn, parafin, nhựa đường, dầu mazut, dùng trong bảo trì máy móc, xây dựng đường bộ và được coi như một nguồn năng lượng nhiệt và cũng là nhiên liệu  để tạo ra điện.Thêm vào đó, Dầu thô cũng được sử dụng để sản xuất nhiều vật liệu tổng hợp.

 

Tuy nhiên, vai trò quan trọng nhất của Dầu là tạo ra năng lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, Dầu thô đang chiếm 1/3 nguồn cung năng lượng trên thế giới. Không còn nghi ngờ, đây là hàng hóa được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, cung cấp cho nhà đầu tư một thị trường giàu cơ hội với thanh khoản cực lớn.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu thô

 

Yếu tố cung - cầu thị trường

Dầu thô giống như một món hàng tiêu dùng vậy thì một khi nhu cầu tăng thì giá tất nhiên sẽ tăng theo. Ngược lại, khi nhu cầu sử dụng giảm thì giá sẽ giảm xuống. Do  vậy các  nhà đầu tư có thể nhìn nhận nhu cầu sử dụng dầu từ tổng thể của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là Mỹ - nước có lượng tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới hiện nay. Nhu cầu ở đây là nhu cầu về vận tải, nhu cầu về di chuyển và nhu cầu về công nghiệp. Một khi cầu tăng mà cung đáp ứng không đủ thì sẽ khiến cho giá dầu tăng để cải thiện chi phí cho các công ty khai thác tiếp tục khai thác nhiều hơn.

Ví dụ: Vào thời điểm dịch Covid bùng phát mạnh, khi chính phủ các nước đều áp dụng giãn cách xã hội người dân hạn chế ra ngoài hay đi du lịch, hoạt động của vận tải hàng không, các phương tiện ít hoạt động nên nhu cầu về dầu giảm. Minh chứng là bạn giá xăng dầu của thời điểm dịch giảm mạnh.

Các vấn đề kinh tế - chính trị 

Do nguồn cung của dầu thô được xác định bởi các quốc gia sản xuất dầu lớn nên căng thẳng về chính trị với một trong những quốc gia đó có thể gây ra các vấn đề lớn. Nếu có chiến tranh hoặc xung đột xảy ra trong một khu vực sản xuất dầu, tồn kho dầu thô có thể bị đe dọa, và điều đó cuối cùng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá dầu.

Điển hình là khi cuộc chiến tranh giữa Ukraine và Nga xảy ra thời gian vừa qua đã gây ra một đợt tăng giá đỉnh điểm của xăng dầu.

Vấn đề khai thác dầu thô

Vấn đề khai thác chính là nguồn cung dầu, nó tác động rất lớn đến giá dầu. Khi khai thác nhiều mà nhu cầu sử dụng lại ít thì dầu sẽ nằm ở kho dự trữ, giá dầu sẽ không tăng và thậm chí giảm. Nghĩa là mọi vấn đề tác động đến việc khai thác dầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá dầu. Nếu khai thác dầu gặp thiên tai không khai thác được hay trong vận chuyển tai nạn tràn dầu cũng khiến giá dầu thay đổi.

Chưa kế nếu như nhu cầu sử dụng tăng lên rất nhiều trong khi đó trữ lượng dầu ngày càng khan hiếm thì giá dầu sẽ tăng giá nhanh chóng đề điều chỉnh cung cầu

Giá trị tiền tệ

Giá trị tiền tệ ở đây cụ thể là giá trị đồng USD, bởi nó là đồng tiền tiêu chuẩn cũng như là đồng tiền niêm yết giá dầu trên thế giới.  Vì vậy những chính sách liên quan và ảnh hưởng đến tiền tệ như lãi suất hay các vấn đề khác sẽ khiến cho giá dầu thay đổi tương ứng.

Tại sao nên đầu tư dầu thô?

 

Có 3 lý khiến các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư dầu thô:

  • Thứ nhất, Dầu thô là hàng hóa toàn cầu quan trọng nhất và được coi là phong vũ biểu cho nền kinh tế. Tầm quan trọng của thị trường này giúp việc giao dịch diễn ra suôn sẻ và liên tục.
  • Thứ hai, các giao dịch có thể được diễn ra từ thứ 2- thứ 6, gần như 24 giờ mỗi ngày. Điều này cũng rất quan trọng khi nhắc đến chi phí giao dịch. 
  • Thứ ba, giá Dầu đóng vai trò như  các chỉ số chứng khoán, có thể phản ánh tình hình kinh tế.  nhưng đối với Dầu, cung và cầu lại có vai trò quan trọng hơn. Bởi vậy, một số nhà đầu tư chọn Dầu vì thị trường này phản ánh tình hình hiện tại tốt hơn so với chứng khoán.

Hướng dẫn giao dịch dầu thô

Để bắt đầu tham gia đầu tư vào thị trường dầu thô, bạn cần tiến hành mở tài khoản giao dịch hàng hoá tại sàn giao dịch. Quá trình mở tài diễn ra rất dễ dàng và nhanh chóng dưới sự hỗ trợ của các công ty môi giới.

Quy trình giao dịch dầu thô trên các sàn giao dịch hàng hóa cũng vô cùng đơn giản và dễ dàng tham gia.

Bước 1: Đăng ký mở tài khoản.

Các bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ để hoàn thiện việc đăng ký mở tài khoản. Sau khi hồ sơ đăng ký được hoàn tất thì tài khoản  giao dịch của bạn sẽ được mở và bạn có thể bắt đầu với những giao dịch đầu tiên của mình.

Bước 2: Tải và sử dụng phần mềm

Để thực hiện giao dịch hàng hoá nói chung và giao dịch dầu thô nói riêng, các bạn cần tải  và sử dụng các phần mềm giao dịch. Hiện nay, phần mềm giao dịch CQG đang là phần mềm giao dịch hiện đại và được ưa chuộng, sử dụng nhiều nhất.

Bước 3: Ký quỹ

“Ký quỹ” là một khoản tiền hoặc tài sản được sử dụng với mục đích đảm bảo việc thực hiện các nghĩa vụ Hợp đồng. Số tiền ký quỹ ban đầu sẽ phụ thuộc vào từng mặt hàng mà bạn giao dịch. Nói một các đơn giản hơn thì đây là số tiền tối thiểu bạn phải nộp vào tài khoản để có thể giao dịch được sản phẩm đó.

Dưới đây là mức ký quỹ của dầu Brent Crude và WTI, các bạn có thể tham khảo:

 

Bước 4: Lựa chọn sản phẩm giao dịch

Hiện tại, dầu Brent Crude và WTI là 2 loại dầu thô chiếm tỉ trọng cao nhất trên thị trường giao dịch dầu toàn cầu và được hỗ trợ giao dịch trên tất cả  các sàn giao dịch trên thế giới.

Kết luận

Qua bài viết trên, mình đã giải thích Dầu thô là gì? Tại sao nên đầu tư dầu thô cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu thô. Hy vọng sẽ giúp ích cho các nhà đầu tư trong quá đầu tư vào thị trường này. Chúc các bạn đầu tư thành công!

Đầu Tư Gì là trang tin tức tài chính, với hơn 10 năm trong lĩnh vực này. Website chuyên cung cấp kiến thức về các kênh đầu tư tài chính HOT nhất hiện nay như hàng hóa phái sinh, chứng khoán, forex, tiền điện tử, bất động sản,... Cập nhật tin tức, phân tích tình hình kinh tế, tài chính, cơ hội đầu tư, tiền tệ, tỷ giá ngoại tệ cập nhật đầy đủ nhất tại Đầu tư gì.

CTCP Giao dịch Hàng hóa Đông Nam Á (SATC)

Website: https://dautugi.com.vn/

Email: giaodichhanghoaphaisinh@gmail.com

Phone: 0971552728

Address: CT36A Định Công, Phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao dịch dầu thô và những điều cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO