Hàng hóa phái sinh "chiếc phao cứu sinh" cho các nhà đầu tư

P.V 31/05/2022 08:48

(PR) - Mặc cho nền kinh tế đang trong dần phục hồi thì thị trường chứng khoán vẫn đang giảm điểm bất chấp. Dường như ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư hiện tại chỉ là “về bờ” an toàn, không còn những ước vọng về món lợi nhuận khổng lồ. 

Thua lỗ nặng cùng với tâm lý chán nản đã khiến cho các nhà đầu tư thậm chí không còn thiết tha với việc đối diện với số dư tài khoản chứng khoán. Cũng từ đây, mở ra cơ hội mới cho các thị trường với ít rủi ro hơn trong đó “Đầu tư hàng hóa phái sinh” đang là cái tên sáng giá nhất như một kênh đầu tư an toàn cho NĐT.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết, đến tháng 04/2022, giao dịch trên thị trường hàng hóa phái sinh tăng mạnh so với tháng trước với tổng khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai đạt mốc 4.053.391 hợp đồng với tổng giá trị đạt gần 591 tỷ đồng. Với tổng giá trị đó đã góp phần cho tổng giá trị giao dịch bình quân tăng gần 54.15% so với tháng trước. Sự phát triển vượt bậc của thị trường hàng hóa phái sinh đã góp phần cho thấy thị trường này đang lên ngôi và nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư và là “chiếc phao cứu sinh” trong tình hình thị trường chứng khoán cơ sở giảm điểm.

 
 Khối lượng giao dịch hợp hợp đồng tương lai năm 2022.

Về cơ bản, hàng hóa phái sinh bản chất không phải là một loại tài sản, mà nó chỉ là một cam kết giao dịch xảy ra trong tương lai. Cụ thể hơn,giao dịch hàng hóa phái sinh là giao dịch mà tại đó nhà đầu tư sẽ thực hiện mua/bán một khối lượng hàng hóa với một mức giá xác định trước ngay tại thời điểm ký kết hợp đồng, việc vận chuyển sẽ được thực hiện ở tương lai. Nhà đầu tư sẽ được nhận được lợi nhuận từ sự chênh lệch giá nên vì thế đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Ngoài ra, kênh đầu tư tài chính online này được đánh giá là công cụ giảm thiểu rủi ro về giá, phòng hộ rủi ro cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Hơn thế nữa, với tính chất giao dịch hai chiều  giúp NĐT nhận được lợi nhuận cả khi thị trường tăng điểm hay giảm điểm.

“Phao có thủng thì liệu ai sẽ là người cứu hộ”

Giao dịch hàng hóa phái sinh đã có mặt từ nhiều năm trên thế giới. Tại Việt Nam, ngày 08/06/2018, Bộ Công Thương cấp giấy phép số 486/GP-BCT chính thức thành lập Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mercantile Exchange of Vietnam - MXV). Theo đó, Bộ Công Thương chính thức cho phép Sở thực hiện giao dịch hợp đồng tương lai các mặt hàng thuộc 4 nhóm nông sản, nguyên liệu công nghiệp, năng lượng và kim loại. 

Sở sẽ là cơ quan quản lý và điều hành thị trường cấp quốc gia duy nhất tính tới thời điểm hiện tại. Mọi hoạt động giao dịch và đầu tư đều được thực hiện dưới sự bảo hộ và quản lý của Sở. Hoạt động giao dịch minh bạch, an toàn và được bảo hộ về mặt pháp lý tạo cơ sở niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư thực hiện giao dịch. Hơn thế nữa, đầu tư hàng hóa phái sinh là kênh đầu tư liên thông quốc tế nên tính thanh khoản của thị trường này rất cao và là kênh đầu tư nhà đầu tư có thể an tâm thực hiện giao dịch.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam liên thông với các sàn giao dịch trên thế giới.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam liên thông với các sàn giao dịch trên thế giới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Viêt Nam - MXV sẽ thực hiện liên thông với các sàn giao dịch lớn trên thế giới. Và chỉ làm đúng vai trò của mình là nhà điều hành và quản lý thị trường. MXV sẽ không trực tiếp hướng dẫn hay thực hiện các nghiệp vụ môi giới hàng hóa cho nhà đầu tư, mà thông qua các Thành viên Kinh doanh chính thức của mình. 

CTCP Saigon Futures đạt giải thưởng SME 2021.
CTCP Saigon Futures đạt giải thưởng SME 2021.

Trong đó, CTCP Saigon Futures (Saigon Futures) là một trong những thành viên kinh doanh chính thức đầu tiên của MXV. Được chính thức cấp phép đi vào hoạt động vào ngày 19/07/2018, trải qua gần 4 năm hình thành và phát triển, Saigon Futures đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường hàng hóa phái sinh. Cung cấp đầy đủ nghiệp vụ môi giới phái sinh hàng hóa chuyên nghiệp, tư vấn mở tài khoản giao dịch, quản trị rủi ro và bảo hiểm hàng thực cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Năm 2020, Saigon Futures đã vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên Kinh doanh xuất sắc” do MXV bình chọn, ngoài ra Saigon Futures còn là một trong những thành viên kinh doanh đứng đầu của Sở, giữ vững vị trí Top 3 thị phần môi giới giao dịch hàng hóa phái sinh tại Việt Nam. Ngoài ra, ngày 23/12/2021, vượt qua hơn 300 ứng viên, Saigon Futures vinh dự là doanh nghiệp vừa và nhỏ có tốc độ phát triển nhanh nhất do Tạp chí SME Châu Á bình chọn, Saigon Futures cũng là thành viên kinh doanh chính thức và duy nhất của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam nhận được giải thưởng danh dự này.

CÔNG TY CỔ PHẦN SAIGON FUTURES

Hotline: 0286 686 0068

Email: cskh@saigonfutures.com

Website: www.saigonfutures.com

Fanpage: Saigon Futures Inc.

Youtube: Saigon Futures

LinkedIn: Saigon Futures_Commodity Trading Firm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàng hóa phái sinh "chiếc phao cứu sinh" cho các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO