Mổ lấy thai nhi thành công cho sản phụ mắc hội chứng HELLP

KHÁNH LINH 25/12/2021 11:55

(QNO) - Sản phụ M.H. (38 tuổi) bị hội chứng HELLP ở tuần 36 của thai kỳ được các bác sĩ chuyên khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) chỉ định mổ lấy thai để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé. Sau phẫu thuật, 2 bé gái cân nặng 2,5kg và 2,1kg chào đời khỏe mạnh.

Sau phẫu thuật lấy thai, 2 bé gái 2.5kg và 2,1 kg đã chào đời khỏe mạnh
Sau phẫu thuật lấy thai, 2 bé gái chào đời khỏe mạnh. Ảnh: B.V

Sản phụ H. vốn có tiền sử viêm gan B từ năm 2001. Từ khi mang thai lần thứ 2, càng về cuối giai đoạn thai kỳ, lượng men gan càng tăng cao bất thường. Lo lắng khi thấy 2 chân phù nề nhiều, đi lại nặng nhọc nên sản phụ H. đến Bệnh viện Gia đình thăm khám.

Sau khi thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ kết luận sản phụ H. có 2 bệnh nền trong quá trình mang thai là viêm gan B mạn và đái tháo đường thai kỳ.

Sản phụ được điều trị cũng như theo dõi sát sao bằng Insulin và thuốc bảo vệ gan. Đồng thời tái khám thường xuyên tại khoa Phụ sản và Trung tâm Nội tiết - đái tháo đường Bệnh viện Gia Đình. Đến tuần thai thứ 35, qua siêu âm thấy song thai vẫn phát triển ổn định.

Tuy nhiên đến tuần thứ 36 của thai kỳ, sản phụ tái khám và được phát hiện mắc hội chứng HELLP - một hội chứng có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vì vậy sau hội chẩn, ê-kíp sản phụ khoa, gây mê hồi sức đã nhanh chóng chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai khẩn cấp.

Ghi nhận tại thời điểm thực hiện thủ thuật mổ, huyết áp bệnh nhân tăng cao, giảm tiểu cầu, tăng men gan. Sau phẫu thuật lấy thai, 2 bé gái 2,5kg và 2,1kg đã chào đời khỏe mạnh và được chăm sóc tại khoa Nhi. Sản phụ tiếp tục được theo dõi, điều trị hồi sức tích cực và ổn định xuất viện sau 5 ngày.

Theo ThS.BS. Nguyễn Thị Thanh Loan - Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, hội chứng HELLP là hội chứng thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu ở thai phụ.

HELLP xuất hiện khoảng 4 - 12% bệnh nhân tiền sản giật và khoảng 30% các trường hợp HELLP xuất hiện trong tuần đầu sau đẻ và là nguyên nhân quan trọng gây ra tử vong cho mẹ và trẻ sơ sinh. Cách điều trị duy nhất là chấm dứt thai kỳ.

Hội chứng HELLP có thể gây những hậu quả nghiêm trọng như tổn thương gan, thận, dẫn đến suy đa cơ quan khiến bệnh nhân bị rối loạn đông máu, xuất huyết não, men gan tăng. Hội chứng HELLP ở bà bầu có biểu hiện tiền sản giật nếu không được xử trí nhanh chóng, kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng, nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con rất cao.

HELLP có thể khó khăn trong chẩn đoán lâm sàng vì dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác trong thai kỳ như: gan nhiễm mỡ cấp trong thai kỳ, viêm dạ dày ruột, viêm gan, viêm ruột thừa, bệnh lý túi mật, xuất huyết giảm tiểu cầu, bùng phát của bệnh lý lupus, hội chứng kháng phospholipid, hội chứng tán huyết urê huyết, xuất huyết giảm tiểu cầu.

Hiện nay chưa có phương pháp phòng ngừa nào giúp phòng ngừa hội chứng này hiệu quả. Sản phụ có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, chế độ vận động và dinh dưỡng hợp lý giúp phòng ngừa tình trạng tiểu đường thai kỳ hay huyết áp cao.

Bên cạnh đó, việc khám thai định kỳ giúp bác sĩ phát hiện kịp thời nguy cơ tiền sản giật tiến triển sản giật hoặc HELLP để can thiệp kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, một số lưu ý có thể giúp mẹ bầu phòng ngừa như chuẩn bị sức khỏe và thể chất tốt trước khi mang thai; đi khám thai định kỳ; cung cấp cho bác sĩ sản khoa tiền sử mắc HELLP của gia đình, tiền sản giật hoặc các rối loạn tăng huyết áp khác. Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mổ lấy thai nhi thành công cho sản phụ mắc hội chứng HELLP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO