Mới trồng răng sứ nên ăn gì kiêng gì?

P.V 04/11/2022 09:19

(PR) - Thời gian đầu mới trồng răng sứ rất quan trọng, cần được chăm sóc cẩn thận. Cần biết mới trồng răng sứ nên ăn gì và kiêng gì cũng như cách vệ sinh răng miệng.

Vì sao phải đặc biệt lựa chọn thực phẩm khi mới trồng răng sứ?

Trồng răng sứ mặc dù không phải là một cuộc đại phẫu, nhưng dù bạn lắp cầu răng sứ hay cấy ghép implant thì đểu là phương pháp trồng răng sứ cố định, có xâm lấn vào mô răng. Tuy chỉ là tiểu phẫu nha khoa nhưng sau khi phẫu thuật cũng cần được chăm sóc đúng cách để nhanh lành thương và có thời gian cho răng sứ ổn định. Bên cạnh đó, việc lựa chọn thực phẩm và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh sau khi trồng răng sứ cũng góp phần duy trì tuổi thọ răng sứ, tránh tình trạng răng sứ bị ố vàng, xỉn màu.

Mới trồng răng sứ nên ăn gì kiêng gì? Nguyên tắc của việc lựa chọn thực phẩm khi mới trồng răng sứ là giảm áp lực ăn nhai cho răng.

 

Mới trồng răng sứ nên ăn gì?

Mới trồng răng sứ nên ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người. Theo các bác sĩ nha khoa, sau khi phẫu thuật, sự căng cứng ở cơ hàm có thể khiến việc ăn uống gặp trở ngại đôi chút. Vì vậy, vào thời điểm sau khi mới phẫu thuật bạn nên tránh uống các đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh bạn cũng nên chú ý không ăn những đồ ăn quá nóng hay quá lạnh. Thay vào đó hãy uống nhiều nước lọc để giảm cảm giác ê buốt cũng như giảm đi vi khuẩn có trong khoang miệng, giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng có thể xảy ra.

Trong 1 – 2 ngày đầu sau khi trồng răng, tốt nhất hãy ăn cháo loãng, hoặc cắt nhỏ thức ăn, giúp cho việc ăn nhai của bạn dễ dàng hơn. Còn trong 10-14 ngày đầu tiên, hãy lựa chọn thực đơn ăn với những đồ mềm, không cần nhai nhiều như cháo, bún, bánh canh, súp, sữa chua,…

 

Sau khi răng đã ổn định, vết thương đã lành thì bạn có thể ăn uống bình thường, chú ý bổ sung đủ các nhóm vitamin và khoáng chất giúp nướu hồng hào, khỏe mạnh và ngăn ngừa những bệnh lý răng miệng:

  • Để răng chắc khỏe, hãy bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi, flour, magie, vitamin D có trong sữa không béo, phô mai, trứng, thịt, tôm, cá biển, đậu phụ,…
  • Thực phẩm giàu vitamin C và khoáng chất như bông cải xanh, cà chua, hoa quả có múi (cam, bưởi, quýt),… Một số loại rau quả tươi, giòn như táo, mận, hồng,… sẽ giúp loại bỏ mảng bám và làm sạch răng hiệu quả.

Mới trồng răng sứ nên kiêng gì?

Bạn cũng nên tránh những loại thực phẩm có khả năng gây hại cho răng miệng, giảm khả năng lành thương.

  • Không nên uống cà phê, nước ngọt hoặc thực phẩm có nhiều đường bột như bánh ngọt, các loại kẹo, kem, thực phẩm chiên rán,…
  • Tránh xa những món ăn quá dai, quá cứng, quá cay, quá nóng hoặc chứa quá nhiều axit.
  • Ngừng hút thuốc trong ít nhất một tuần sau khi phẫu thuật trồng răng sứ cố định, và giảm thiểu trong những tuần sau đó.
  • Hạn chế rượu bia, chất kích thích càng nhiều càng tốt.
 

Ngoài những lưu ý về lựa chọn thực phẩm, hãy ghi nhớ những điều sau:

  • Khi ăn uống hãy trải đều lực nhai ở 2 bên hàm tránh làm răng sứ chịu lực tác động quá lớn.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, ít nhất 2 lần/ngày, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn mảng bám thực phẩm.
  • Tái khám định kỳ thường xuyên, ít nhất 2 lần trong năm đầu tiên, tuân thủ thời gian tái khám chỉ định của bác sĩ nha khoa nếu có.
  • Nếu có dấu hiệu bất thường như chảy nhiều máu, chảy máu liên tục, đau nhức không ngừng, ăn uống khó khăn nhiều ngày…. thì hãy đến gặp bác sĩ nha khoa ngay để thăm khám và xử lý kịp thời khi có vấn đề phát sinh.

Thực tế, chế độ ăn uống và cách vệ sinh răng miệng ảnh hưởng rất nhiều tới tuổi thọ của răng sứ sau khi trồng. Thông thường, trồng răng toàn sứ sẽ có tuổi thọ từ 20–25 năm, còn răng sứ titan sẽ bền đẹp từ 5-7 năm. Chăm sóc răng miệng tốt không chỉ bảo vệ răng sứ mà còn giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn.

Hãy liên hệ với nha khoa Implant Đà Nẵng Implant để được tư vấn miễn phí.

Địa chỉ: 420 đường 2 tháng 9, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Hotline: 0899 412 412

Email: cskh@nhakhoaimplantdanang.com

Website: https://nhakhoaimplantdanang.com

Facebook: https://www.facebook.com/nhakhoa.implant.danang

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mới trồng răng sứ nên ăn gì kiêng gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO