Nấm lim xanh – "Vương dược" quý giá thiên nhiên Quảng Nam

P.V 27/09/2021 16:51

(PR) - Nấm lim xanh Quảng Nam với những giá trị to lớn trong nền y học đã từng một thời “gây sốt” trên thị trường. Đây là loài nấm rất quý hiếm chúng chỉ mọc từ gốc hoặc thân cây Lim cổ thụ trong những cánh rừng nguyên sinh. Để hiểu thêm về dược liệu đặc biệt này hãy cùng theo dõi những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Thành phần hóa học cùng những tác dụng tuyệt vời mà nấm lim xanh Quảng Nam đem lại 

Đặc điểm của nấm lim xanh 

Nấm lim xanh – loài thuộc trong dòng nấm linh chi, họ nấm lim. Căn cứ vào vị trí mọc trên cây Lim thì chúng được phân thành 4 loại: 

● Rễ

● Vỏ

● Lõi

● Tầng giữa của cây

Hình ảnh cây nấm lim xanh ngoài tự nhiên.
Hình ảnh cây nấm lim xanh ngoài tự nhiên.

Còn căn cứ theo màu sắc của loại nấm thì chúng có được phân chia thành nhiều loại tương ứng với những tên gọi khác nhau:

● Nấm màu xanh lục: Thanh linh chi

● Nấm màu tím than: Tử linh chi

● Nấm màu vàng: Hoàng linh chi

● Nấm màu trắng: Bạch linh chi

● Nấm màu đen: Hắc linh chi

● Nấm màu đỏ: Hồng linh chi

Trong nhiều nguồn ghi chép cổ, tác dụng của nấm lim xanh được nhắc tới giống như loại “thần dược” có nhiều tác dụng khi điều trị nhiều bệnh lý. 

Thành phần hóa học và những công dụng của nấm lim xanh

Trong Đông y, loại nấm lim xanh là dược liệu có tính bình, vị đắng. Còn trong y học hiện đại, chúng có chứa nhiều dược chất rất quý, có thể kể đến như:

● Hàm lượng Germanium cao gấp tới 5 – 8 lần so với nhân sâm. Giúp kích thích quá trình tuần hoàn máu, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư. 

● Dược chất Triterpenes: Giúp ổn định huyết áp, điều hòa nội tiết tố, ngăn chặn hiệu quả sự tiến triển của những tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị căn bệnh tiểu đường. 

● Polysaccharide: Tác dụng trong việc làm chậm quá trình diễn ra sự lão hóa, ngăn chặn sự hình thành phát triển của các gốc tự do, chống lại sự hình thành của khối u. 

● Nhiều loại khoáng chất, vitamin thiết yếu khác: Magie, Sắt, Kẽm, Đồng, Canxi… giúp nâng cao sức đề kháng, làm lành tổn thương cho cơ thể. 

● Lingzhi-8 protein: Nâng cao cho hệ miễn dịch, điều trị hiệu quả khi bị men gan cao, giải độc gan, bệnh gan nhiễm mỡ. 

● Adenosine: Thải độc và điều hòa các hoạt động của gan, tham gia trong quá trình diễn ra sinh hóa của cơ thể, cải thiện hiệu quả chất lượng giấc ngủ. 

 

Với những thành phần hóa học trên, trong y học đã đưa nấm lim xanh vào ứng dụng trong việc phòng ngừa, điều trị các bệnh lý. 

Nấm lim xanh Quảng Nam có thể chữa được những bệnh lý nào?

Sở dĩ loại dược liệu này được nhiều người ưa chuộng, săn đón cũng xuất phát từ những tác dụng tuyệt vời mà nấm lim xanh đem lại cho sức khỏe của con người, nhất là trong việc chữa một số bệnh lý. 

● Phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh gout hiệu quả cao: Trung hòa được lượng axit uric ở trong máu, giảm những cơn đau nhức trong xương khớp, hơn nữa nấm lim xanh Quảng Nam còn cung cấp nhiều hàm lượng canxi, khoáng chất có lợi khác. 

● Hỗ trợ điều trị căn bệnh tiểu đường: giữ ổn định lượng đường huyết, kích thích sự sản sinh insulin. 

● Hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B, C: những hoạt chất hóa học ở trong nấm lim xanh có khả năng giúp làm giảm lượng virus viêm gan B, viêm gan C ở mức thấp. 

●Hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan cổ trướng, giảm gan nhiễm mỡ: Nhờ có nhiều loại vitamin – khoáng chất có lợi nên nấm lim xanh góp phần trong việc tái tạo lại tế bào gan mới, giảm lượng mỡ trong gan, tăng lưu thông máu,… 

● Phục hồi sức khỏe hiệu quả sau đột quỵ: hàm lượng của thành phần ganodermic acids – Triterpenes cao gấp tới 5 – 7 lần nhân sâm – công dụng của hoạt chất này là giảm cholesterol xấu, ổn định huyết áp, tăng cường việc lưu thông máu, vì thế phòng ngừa đột quỵ rất hiệu quả. 

Bên cạnh những tác dụng chữa bệnh trên, thì nấm lim xanh còn hỗ trợ điều trị hiệu quả: viêm loét dạ dày, giảm cân, hỗ trợ giấc ngủ… 

Cách dùng nấm lim xanh đúng và hiệu quả nhất

Để phát huy được tối đa công dụng của nấm lim xanh, bạn cần phải biết cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả, đúng nhất. 

● Cạo, cắt thật sạch sẽ toàn bộ những phần gỗ lim vẫn còn bám ở trên thân, gốc nấm. Phải thật kỹ và cẩn thận bởi gỗ lim có thể gây hại tới sức khỏe con người. 

● Ngâm nấm vào trong chậu nước muối loãng tầm 15 phút, giúp nấm lim xanh được mềm ra, các độc tố còn lại được loại bỏ sạch. 

● Thái nấm lim xanh thành những lát mỏng, sử dụng đều đặn hàng ngày với hàm lượng từ 30 – 35g. Có thể chế biến theo nhiều cách: sắc nước uống, tán bột...

Nấm lim xanh hiện đang là một trong những thảo dược được đánh giá cao hiện nay.
Nấm lim xanh hiện đang là một trong những thảo dược được đánh giá cao hiện nay.

Tuy nhiên, khi sử dụng nấm lim xanh bạn cần phải tìm hiểu và lưu ý kỹ một số vấn đề quan trọng như:

● Không sử dụng nồi nhôm trong sắc thuốc.

● Tuân thủ đúng liều lượng. 

● Không sử dụng chung với những loại thảo dược từ tự nhiên khác. 

● Không dùng cho người bị bệnh thận, phụ nữ đang cho con bú – đang mang thai, trẻ em đang dưới 2 tuổi. 

● Uống thuốc sắc nấm lim xanh có công dụng tốt nhất chính là trước khi ăn sáng,…

Cũng không khác với những thảo dược quý khác, khi sử dụng nấm lim xanh để đạt được hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe bất cứ người dùng nào cũng cần tìm hiểu và tuân thủ cách sử dụng, dùng một cách khoa học. Với những chia sẻ cụ thể ở trên, hy vọng đã phần nào giúp ích cho bạn có thêm thông tin về loại dược liệu này cũng như biết cách sử dụng sao cho đúng, hợp lý. 

 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nấm lim xanh – "Vương dược" quý giá thiên nhiên Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO