Phẫu thuật khẩn cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương kịp phục hồi về quê ăn tết

KHÁNH LINH 18/01/2023 14:28

(QNO) - Sáng sớm ngày 31/12/2022, ông T.V.S. (53 tuổi, tỉnh Thái Nguyên) được đưa đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) trong tình trạng chấn thương toàn thân nặng do tai nạn lao động. Bệnh nhân đau đớn, đặc biệt ở vùng cột sống thắt lưng, cột sống, cẳng chân trái kèm cảm giác tức mạn sườn trái và tê bì chân trái.  

Bác sĩ CKI Lê Đình Nguyên và ông S trước khi bệnh nhân xuất viện về quê ăn Tết
Bác sĩ CKI Lê Đình Nguyên và ông S. trước khi bệnh nhân xuất viện về quê ăn tết

Ngay sau khi tiếp nhận, ê kíp bác sĩ đã tiến hành thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng. Kết quả cho thấy ông S. bị gãy cột sống nặng, tràn máu màng phổi hai bên, gãy bong mảnh nhỏ mẫu chuyển xương đùi trái, xương sườn. Ngoài ra, còn nhiều chấn thương kèm theo khiến bệnh nhân càng đau đớn.

Cụ thể, mảnh vỡ của xương cột sống gãy đè vào thần kinh tủy sống gây ra tình trạng yếu cơ chân, mất cảm giác, tê bì và bí tiểu, các triệu chứng trở nặng sau 12 giờ theo dõi. Thêm vào đó, việc gãy xương sườn, dập màng phổi, tràn dịch màng phổi cũng gây khó khăn cho quá trình gây mê.

Bác sĩ CKI Lê Đình Nguyên - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình cho biết, trước khi tiến hành điều trị, ông S. bày tỏ nguyện vọng mong sớm khỏi bệnh để kịp về quê ăn tết với người thân.

Trong vòng 3 giờ đồng hồ, ê kíp bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cột sống ngực thắt lưng bằng vít chân cung để cố định các đoạn cột sống bị gãy, giải phóng vùng thần kinh tuỷ sống bị mảnh vỡ xương đè. Sau 6 giờ hậu phẫu, anh được chuyển về khoa Ngoại của bệnh viện này để tiếp tục theo dõi.

Với sự hỗ trợ chăm sóc của điều dưỡng và phục hồi chức năng sau phẫu thuật, những triệu chứng tê bì, bí tiểu, mất cảm giác được cải thiện nhanh chóng. Một tuần sau hậu phẫu, ông S. đã tự ngồi dậy và tự đứng được sau 12 ngày. Ngày 15/1 ông S. đã xuất viện về quê tỉnh Thái Nguyên ăn tết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật khẩn cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương kịp phục hồi về quê ăn tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO