Top 10 HLV xuất sắc nhất mọi thời đại

P.V 30/11/2021 15:44

(PR) - Nếu sự xuất sắc của các vị chiến lược gia được đo bằng những danh hiệu, thì đây sẽ là 10 HLV xuất sắc nhất mọi thời đại.

1. Alex Ferguson

Theo Thethaoso ghi nhận được, vị trí dẫn đầu không ai khác sẽ là Ngài Alex Ferguson. Cùng với Man United, nhà cầm quân sinh năm 1941 này đã giúp Quỷ Đỏ giành tới 13 chức vô địch Premier League, biến đội chủ sân Old Trafford trở thành đội bóng giàu thành tích nhất của bóng đá Anh với kỷ lục 20 lần vô địch giải quốc gia.

 

Tại đấu trường Châu lục, vị huấn luyện tài ba này đã dẫn dắt đội tuyển Manchester United 2 lần vô địch UEFA Champions League, 1 lần vô địch Europa League, 1 lần vô địch Siêu Cúp Châu Âu, cùng với 1 lần vô địch FIFA Club World Cup.

2. Arrigo Sacchi

Arrigo Sacchi được xem là người góp công lớn nhất trong việc thay đổi phong cách chơi bóng của người Italia.

Sacchi sinh năm 1946. Ông đã từng giúp ĐT Ý gặt hái nhiều công như giành chức Á quân World Cup 1994, 1 Cup Serie C1, 1 Serie A, 1 Siêu Cúp Italia, 2 Cúp C1, 2 Siêu Cúp Châu Âu, 1 Cúp Liên lục địa.

 

Từ lối chơi “Bóng đá tổng lực” – Total Football của Hà Lan, Sacchi đã áp dụng và biến chúng thành lối chơi pressing toàn sân, kết hợp với phản công nhanh. Đây cũng là hình mẫu cho nhiều đội bóng hàng đầu hiện nay như Man City và Liverpool.

3. Rinus Michels

Rinus Michels cũng là một trong những đại diện ưu tú của lối chơi tổng lực. Xuyên suốt sự nghiệp cầm quân của mình, vị HLV sinh năm 1928 này đã giúp ĐT Hà Lan vô địch Euro 1988, giành 1 Cúp C1, 1 La Liga, 3 Cúp Hà Lan (KNVB Cup) ở Ajax và Barcelona.

 

4. Johan Cruyff

Không chỉ là một tiền vệ xuất sắc thời còn thi đấu, Johan Cruyff còn là một trong những chiến lược gia lỗi lạc nhất của làng túc cầu. Ông đã phát triển lối chơi “bóng đá tổng lực” của người thầy Rinus Michels một cách xuất sắc và biến nó thành di sản của bóng đá thế giới.

 

Cruyff cũng giành rất nhiều danh hiệu trong sự nghiệp huấn luyện với 1 Cúp Hà Lan (KNVB), 2 Cúp C2, 4 Chức vô địch La Liga, 1 Cúp nhà Vua Tây Ban Nha, 3 Siêu Cúp Tây Ban Nha, 1 Siêu Cúp Châu Âu, 1 Cúp C1.

5. Pep Guardiola

Pep Guardiola được xem là người thấm nhuần tốt nhất tư tưởng bóng đá của Johan Cruyff. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha còn đưa lối đá tấn công lên một tầm cao mới với phong cách “tiki-taka” trứ danh.

 

Trong thời gian tiếp quản Barcelona, ông đã cùng đội bóng xứ Catalan giành 2 Cúp C1, 3 Chức vô địch La Liga, 2 Cúp nhà Vua Tây Ban Nha, 3 Siêu Cúp Tây Ban Nha, 2 Siêu Cúp Châu Âu. Pep sau đó còn giúp Man City thống trị các giải quốc nội tại Anh.

6. Bill Shankly

Bill Shankly được biết đến là HLV huyền thoại của CLB Liverpool.

Chính ông là người đã thay đổi nửa đỏ vùng Merseyside, từ một đội bóng hạng dưới trở thành một CLB hàng đầu nước Anh với hàng loạt thành tích đạt được như: 1 Championship, 2 FA Cup, 3 Premier League, 1 UEFA Cup, 3 FA Charity Shield.

 

7. Zinedine Zidane

Sau sự ra đi của Rafa Benitez vào giai đoạn giữa mùa giải 2015/2016, Zidane “bất đắc dĩ” được trám vào chiếc ghế nóng. Và như tất cả đã biết, phần còn lại đã trở thành lịch sử.

 

Vị chiến lược gia người Pháp chỉ mất có nửa năm để biến một nội bộ đang bất ổn của Los Blancos trở thành một thế lực bất khả chiến bại trong nhiều năm liền.

Ông cùng đội bóng Hoàng Gia lập nên kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” đó là giành 3 cúp C1 liên tiếp. Ngoài ra, ông còn có cho mình 2 chức vô địch La Liga, 2 Siêu Cúp Châu Âu, 2 Cúp Liên lục địa, 2 Siêu Cúp Tây Ban Nha.

8. Jose Mourinho

Mourinho hiện tại có thể bị xem là “kẻ lỗi thời” với triết lý bóng đá phòng ngự bảo thủ. Nhưng suy cho cùng, ông vẫn là một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất lịch sử bóng đá.

 

Bất cứ nơi đâu Mourinho đặt chân đến, nơi đó đều có danh hiệu. Từ Porto, Chelsea, Inter Milan, Real Madrid cho tới Manchester United. Chỉ có một trường hợp của Tottenham là ông không thể đem cúp về phòng truyền thống cho đội bóng này.

9. Jurgen Klopp

Jurgen Klopp bắt đầu được chú ý sau khi cùng Dortmund chấm dứt sự thống trị của Bayern Munich tại Bundesliga sau nhiều năm liền. Vị chiến lược gia này cũng được xem là cha đẻ của lối đá “gegenpressing” - Phản công tổng lực.

 

Lối đá này càng được Klopp phát huy mạnh hơn khi ông tiếp quản Liverpool. Ông đã cùng với đội chủ sân Anfield gặt hái được những thành công vang dội với 1 Champions League, 1 Siêu cúp châu Âu, 1 FIFA Club World Cup và giành danh hiệu Premier League đầu tiên.

10. Carlo Ancelotti

Ancelotti đã không còn nằm trong top những HLV xuất sắc trong những năm gần đây, thế nhưng, những di sản để lại mới là thứ khiến cho Carletto trở nên vĩ đại.

 

Ông đã từng đưa AC Milan 2 lần vô địch Champions League vào các năm 2003 và 2007. Ông cũng giúp nửa đỏ-đen thành Milan thống trị nước Ý trong nhiều năm liền.

Đến khi tiếp quản Real Madrid, Ancelotti đã giúp đội bóng Hoàng Gia giải cơn khát Champions League trong suốt hơn 1 thập kỷ với cú “Decima” huyền thoại. Ancelotti còn giúp Real hạ gục Barcelona để lên ngôi tại Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Top 10 HLV xuất sắc nhất mọi thời đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO