Trải nghiệm không gian 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

NGUYỄN ĐẮC 24/09/2020 09:51

(QNO) - Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng vừa đưa vào trải nghiệm công nghệ Scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Đây là bước thí điểm để triển khai hệ thống du lịch ảo cho các điểm đến tại Đà Nẵng trên công nghệ thực tế VR 360 và Scan 3D.

Trải nghiệm Scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng
Trải nghiệm Scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Ảnh: Bảo tàng Đà Nẵng

Một bảo tàng Chăm quý hiếm

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là bảo tàng trưng bày hiện vật Chămpa quy mô nhất ở Việt Nam, trực thuộc Bảo tàng Đà Nẵng. Bảo tàng Điêu khắc Chăm được Trường Viễn Đông Bác cổ cho khởi xây từ năm 1915, đến năm 1919 thì hoàn tất và khánh thành với 160 cổ vật quý hiếm về nghệ thuật điêu khắc Chămpa. Hiện nay những địa danh lưu giữ các dấu tích của nền văn minh cổ xưa không còn nhiều và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là một địa điểm du lịch quý hiếm trên thế giới.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự tiếp biến của thời gian cùng những giá trị về văn hóa, khảo cổ, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng hiện đã mở rộng diện tích khoảng 2.000m2 và đang trưng bày hơn 500 hiện vật. Theo đó, được phân chia theo các gian phòng tương ứng với các khu vực địa lý nơi hiện vật được phát hiện (gồm phòng Mỹ Sơn, Trà Kiệu, Đồng Dương, Tháp Mẫm và các hành lang Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Quảng Bình và Bình Định) và lưu giữ còn nguyên vẹn, trở thành điểm đến hấp dẫn, là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng và cả nước.

Scan 3D - giải pháp hữu hiệu quảng bá du lịch

Làm thế nào để khám phá một điểm đến mà không cần dịch chuyển trong tình hình dịch bệnh hiện nay? Công nghệ 3D Scanning là một trong những giải pháp hữu hiệu mang đến những trải nghiệm chân thật nhất trong thời điểm công nghệ 4.0 thịnh hành.

Scan 3D là công nghệ quét các vị trí trong không gian thực của dự án bằng các tia hồng ngoại. Tất cả mọi thứ về không gian, màu sắc, hình ảnh đều được tái hiện chính xác 100% khi đưa lên môi trường thực tế ảo… Dù ở bất kỳ nơi đâu bạn cũng có thể dễ dàng trải nghiệm không gian 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Tham quan không gian đa chiều bằng cảm nhận thực tế, hình ảnh 360 độ sắc nét đem đến cho người xem sự hài lòng về thị giác cũng như thúc đẩy mong muốn khám phá, sử dụng dịch vụ ngoài đời thực.

Chỉ với một cú nhấp chuột sẽ đưa bạn vào một không gian thực tế sống động để khám phá Bảo tàng Chăm: với 3 chế độ xem, góc nhìn 3D đa chiều xoay 360 độ tại 4 phòng trưng bày Trà Kiệu, Mỹ Sơn, Đồng Dương và Tháp Mẫm sẽ hiện ra ngay trước mắt bạn. Cùng các bước di chuyển ngắn, liên tục và chi tiết, cho phép người dùng có thể chủ động tương tác trực tiếp với không gian không giới hạn và di chuyển trong không gian đến bất cứ điểm nào cho cảm nhận như đang thực sự đứng ở đó.

Người trải nghiệm có thể tìm hiểu thông tin thông qua nội dung giới thiệu và audio guide của 14 hiện vật tiêu biểu. Các hiện vật này với các chủ đề về những vị thần Ấn Độ giáo và Phật giáo, biểu tượng phồn thực, các linh vật và các loại hình trang trí kiến trúc… phản ánh đời sống văn hóa, tôn giáo và thẩm mỹ đa dạng, đặc sắc của cư dân Chămpa xưa. Thông tin hiển thị đa dạng với 2 ngôn ngữ Việt - Anh cho du khách trong nước và quốc tế dễ dàng khám phá những giá trị văn hóa Chămpa. Trải nghiệm tại địa chỉ: http://scan3d.danangfantasticity.com.

Từ năm 2015, thương hiệu du lịch Đà Nẵng: Danang FantastiCity đã phát triển và mở rộng trên các kênh truyền thông trực tuyến để quảng bá du lịch như: website danangfantasticity.com (5 ngôn ngữ); Chatbot Danang FantastiCity (m.me/visitdanang); ứng dụng trên thiết bị di động Danang FantastiCity (trên 2 hệ điều hành Android và IOS); hệ thống email marketing, hệ thống E-magazines cùng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok (đều được các trang mạng này xác nhận dấu tích xanh).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trải nghiệm không gian 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO