Ban CHQS huyện Phước Sơn: Đảm bảo nhiệm vụ quân sự địa phương

NGỌC DIỆP 27/12/2018 06:57

Công tác trên địa bàn huyện miền núi của tỉnh, nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em, Ban CHQS Phước Sơn luôn đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của địa phương chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Dân quân huyện Phước Sơn trên thao trường huấn luyện. Ảnh: N.DIỆP
Dân quân huyện Phước Sơn trên thao trường huấn luyện. Ảnh: N.DIỆP

Xác định “Cán bộ nào phong trào ấy”, công tác giáo dục và bồi dưỡng cán bộ được thường xuyên coi trọng. Hằng năm cùng với chủ động tham mưu, đề xuất cử cán bộ đi học các lớp do cấp trên tổ chức, Ban CHQS huyện Phước Sơn đẩy mạnh phong trào tự học tự rèn, “Làm hết việc, không làm hết giờ”, phân công, giao nhiệm vụ cho những đồng chí vững chuyên môn, giàu kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ những người trẻ, có mặt còn hạn chế để cùng tiến bộ. Những năm qua, cơ quan tham mưu cân đối kinh phí, đầu tư gần 1,7 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ huấn luyện, sinh hoạt và công tác; hỗ trợ hơn 200 triệu đồng giúp 9 gia đình cán bộ khó khăn làm nhà ở, góp phần ổn định cuộc sống.

Đối với cán bộ quân sự các xã, thị trấn, cơ quan chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất với các địa phương sắp xếp, kiện toàn, bổ sung đảm bảo đủ số lượng, từng bước bồi dưỡng nâng cao chất lượng, mạnh dạn tạo nguồn cán bộ trẻ phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với công việc để có hướng đào tạo và sử dụng lâu dài. Kết hợp mở lớp tập huấn trang bị những kiến thức chung, Ban CHQS huyện phân công cán bộ xuống từng xã, thị trấn trực tiếp hướng dẫn những công việc cụ thể với phương châm “Giúp đỡ về phương pháp, không làm thay công việc”. Đối với các xã đặc biệt khó khăn, tình hình an ninh chính trị có những vấn đề nhạy cảm, phân công các đồng chí trong đảng ủy, Ban Chỉ huy trực tiếp theo dõi, giúp đỡ; lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ của địa phương làm tiêu chí đánh giá cán bộ. Đến nay toàn huyện có 100% xã, thị trấn có chi bộ quân sự, trong đó có 10/12 chi bộ quân sự có cấp ủy, đạt 83,33%; 100% chỉ huy trưởng được cơ cấu vào cấp ủy cùng cấp; 100% chỉ huy phó và 72,72% thôn đội trưởng là đảng viên, 6 xã đội trưởng phát triển lên, giữ các chức vụ bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch xã, thị trấn.

Năm 2013 lực lượng vũ trang huyện Phước Sơn được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, 5 năm liền được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc.

Để bảo đảm nhà làm việc cho Ban CHQS các xã, thị trấn, Cơ quan quân sự huyện tích cực tham mưu và được UBND huyện thống nhất chủ trương “Phối hợp, kết hợp trên dưới cùng làm”; lồng ghép yêu cầu này trong quy hoạch chung của địa phương. Tranh thủ tối đa các nguồn lực, huyện Phước Sơn đã hỗ trợ 100 - 150 triệu đồng cho mỗi nhà, tùy theo điều kiện cụ thể từng địa phương cân đối bảo đảm thêm, đến nay 100% Ban CHQS cấp xã đã có nơi làm việc ổn định, có phòng ngủ và bếp ăn cho lực lượng dân quân trực. Trước đây, khi Luật Dân quân tự vệ chưa ra đời, những “chiến sĩ sao vuông” trực sẵn sàng chiến đấu tại cơ quan không có chế độ hỗ trợ, Cơ quan quân sự đã tham mưu UBND huyện bảo đảm mỗi đồng chí 50.000 đồng/ngày trực, với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Sau khi luật ra đời, tiếp tục tham mưu chi trả ngày công cho lực lượng dân quân trực theo đúng quy định 178.100 đồng/ngày trực, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hải - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phước Sơn, cho hay: “Dù còn khó khăn nhưng huyện luôn quan tâm, chăm lo công tác quốc phòng, đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng hoàn thành các hạng mục thao trường bắn, huấn luyện cấp huyện và cụm các xã, mua sắm đầy đủ trang cụ cho 1 đại đội dự bị động viên nhanh. Cuối tháng 7 năm nay, Phước Sơn hoàn thành tốt diễn tập (cả phần cơ chế và thực binh) phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn tuyệt đối, nâng cao khả năng phòng chống, ứng cứu, sơ tán nhân dân khỏi khu vực nguy hiểm và phát huy sức mạnh tổng hợp trong khắc phục hậu quả khi thiên tai xảy ra”.

NGỌC DIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ban CHQS huyện Phước Sơn: Đảm bảo nhiệm vụ quân sự địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO