Bàn chuyện chợ đêm

C.B.L 26/02/2019 02:20

Sau điểm chợ đêm kết hợp phố đi bộ tại đoạn đường Lý Nam Đế - Mai Hắc Đế (khu vực gần cầu Rồng, quận Sơn Trà) được mở hồi tháng 9.2018, Đà Nẵng sắp có thêm một chợ đêm – phố đi bộ Bạch Đằng, dự kiến sẽ hoàn thiện phương án vào đầu tháng 3 này. Theo đó, chợ đêm và phố đi bộ Bạch Đằng nối dài (từ khu vực Công viên APEC đến gần cầu Trần Thị Lý) sẽ là tuyến phố đi bộ, kết hợp dịch vụ kinh doanh hàng hóa, đồ lưu niệm, ẩm thực và các hoạt động giải trí văn hóa nghệ thuật của địa phương. Phố hoạt động từ 18h đến 24h mỗi ngày. Thêm một lựa chọn nữa cho khách khi đến Đà Nẵng.

Những năm gần đây, ở nhiều tỉnh thành khác trên địa bàn cả nước cũng đã tổ chức chợ đêm, phố đi bộ. Riêng tại Đà Nẵng, ngày càng nhiều những tuyến phố chuyên doanh như: phố chuyên doanh đồ mỹ nghệ lưu niệm trên đường Nguyễn Đình Tựu; phố cơm niêu đường Nguyễn Tri Phương; phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn; phố chuyên doanh hàng điện tử đường Hàm Nghi; các phố ẩm thực Phạm Hồng Thái, Trần Kế Xương và Lê Thanh Nghị… Có nhận xét chung là kể từ khi xác lập các tuyến phố chuyên doanh đã góp phần làm cho hoạt động kinh doanh của thành phố đi vào nền nếp, doanh thu hiệu quả, gương mặt đô thị khang trang hơn, đáp ứng bước đầu về nhu cầu của khách du lịch chọn Đà Nẵng là điểm đến.

Dù vậy, ở một số tuyến phố ẩm thực, vẫn dễ dàng nhận thấy cách làm ăn còn manh mún, sản phẩm ẩm thực chưa đa dạng và còn một số hạn chế về thái độ phục vụ chưa chuyên nghiệp, khó gây được những ấn tượng tốt đối với khách hàng, đặc biệt là khách du lịch.

Nhân chuyện Đà Nẵng sắp hình thành chợ đêm – phố đi bộ Bạch Đằng, để các tuyến phố chuyên doanh, chợ đêm trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngày càng phát triển, chính quyền địa phương cần có những hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, tạo cảnh quan, đồng thời, cần tiếp tục rà soát, sắp xếp các hộ kinh doanh hợp lý tạo thuận lợi cho việc buôn bán để đáp úng nhu cầu của khách. Trong khu vực chợ cần bố trí thêm không gian để tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật và sự kiện khác.

Về phía các hộ kinh doanh, cần tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, giả cả hợp lý, cạnh tranh lành mạnh và đặc biệt phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cần đầu tư cách bài trí hợp lý, bắt mắt để thu hút khách, cách đối xử phải thực sự chu đáo, thân thiện. Và sau cùng là tổ chức khoa học vấn đề vệ sinh môi trường, tránh tình trạng nhếch nhác, mất vệ sinh sau mỗi phiên chợ.

Nếu các vấn đề đặt ra như trên được giải quyết rốt ráo trước thời điểm “bấm nút” khai trương, hy vọng các dự án chợ đêm – phố đi bộ sẽ thành công, góp sức tạo các điểm đến lý tưởng cho du khách khi chọn Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung làm điểm đến trong các chuyến tham quan.

C.B.L

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bàn chuyện chợ đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO