Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc tại Bắc Trà My

VINH ANH 18/05/2013 11:18

(QNO) - Hôm qua 17.5, Đoàn khảo sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc, nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của bà con nhân dân tại 2 xã Trà Kót và Trà Dương, huyện Bắc Trà My.

Đoàn đã nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những khó khăn, vướng mắc của 2 xã nói trên về các chương trình, chính sách do nhà nước hỗ trợ, đầu tư cho miền núi trên các lĩnh vực như: sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, xây dựng cơ bản, văn hóa – giáo dục, y tế, chương trình hỗ trợ giảm nghèo…

Đoàn khảo sát đi thăm hỏi, động viên người dân xã Trà Kót.
Đoàn khảo sát đi thăm hỏi, động viên người dân xã Trà Kót.

Qua khảo sát tại Trà Kót, có đến 99,9% người đồng bào Co sinh sống, thuộc xã vùng sâu, vùng xa của huyện. Trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo còn ở mức cao (60,88% năm 2012). Một số chỉ tiêu về giáo dục, y tế, sản xuất nông lâm nghiệp… hiện vẫn chưa phát triển tương xứng; nguồn nước sạch, cơ sở trạm y tế thiếu và xuống cấp.

Trong khi đó, tại xã Trà Dương, do là xã đồng bằng, có số lượng người Kinh sinh sống chủ yếu nên những năm qua xã đã có những bước phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể (năm 2012 chỉ còn hơn 24,76%); kết cấu hạ tầng, điện, đường, trường, trạm được đầu tư khá hoàn chỉnh; sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là lâm nghiệp (chủ yếu là cây keo, cây cao su) phát triển mạnh. Với những kết quả trên, Trà Dương đã được chọn là 1 trong 2 xã làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện.

Đoàn đi thăm học sinh trường THCS Trà Kót.
Đoàn đi thăm học sinh trường THCS Trà Kót.

Ông Nguyễn Đức, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã thay mặt đoàn khảo sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 địa phương nói trên; đồng thời đề nghị để việc giảm nghèo bền vững thì các địa phương cần phát huy tốt yếu tố nội lực, không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước. Cụ thể, cần phát huy tốt lợi thế về rừng, vận động nhân dân tăng diện tích trồng cây keo, cao su; trong nông nghiệp cần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện của mỗi địa phương. Bên cạnh đó địa phương chú trọng quan tâm, đầu tư cho giáo dục, y tế nhằm chăm sóc, đào tạo trẻ em, học sinh con em miền núi có điều kiện phát triển tốt hơn…

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc tại Bắc Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO