Một chút kỷ niệm với APEC 2017

HUỲNH TRƯƠNG PHÁT 21/06/2020 08:50

Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 diễn ra ở TP.Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11.11.2017. Được tác nghiệp ở sự kiện quốc tế này, với tôi là kỷ niệm không thể quên trong cuộc đời làm báo...

Tác phẩm “Thủ tướng Canada Justin Trudeau với fan sinh viên Việt Nam” của Huỳnh Trương Phát chụp tại Apec 2017, đoạt giải khuyến khích, Giải thưởng đối ngoại toàn quốc 2018.
Tác phẩm “Thủ tướng Canada Justin Trudeau với fan sinh viên Việt Nam” của Huỳnh Trương Phát chụp tại Apec 2017, đoạt giải khuyến khích, Giải thưởng đối ngoại toàn quốc 2018.

Những ngày ở APEC tôi thật sự sống trong đời sống báo chí hiện đại, tân tiến mà hơn 30 năm làm nghề tôi chưa từng trải nghiệm. Trung tâm báo chí quốc tế có sức chứa gần 3.000 phóng viên, trong đó Ban tổ chức đồng thời bố trí không gian tập trung và không gian riêng lẻ, độc lập dành riêng cho các hãng thông tấn cũng như các cơ quan đại chúng có nhu cầu vì tính đặc thù của loại hình báo chí.

Trong suốt Tuần lễ cấp cao APEC, lúc nào cũng đông đúc phóng viên của 21 nước thành viên và hãng thông tấn trên toàn cầu như NHK Nhật Bản, USSR Nga, AP, TTXVN Việt Nam, Reuters, AFP, EFE, UPI, Tân Hoa Xã Trung Quốc…

Nhịp độ cũng như tốc độ làm việc ở đây đến chóng mặt bất kể phóng viên báo viết hay phóng viên ảnh, phóng viên quay phim. Phần ai có việc nấy. Ekip làm việc luôn chặt chẽ và khoa học, tin tức chuyển về tòa soạn cực sớm và cực nhanh theo yêu cầu của ban biên tập, nhiều cuộc phỏng vấn hoặc đưa tin trực tiếp ngay tại Trung tâm báo chí quốc tế, tại các nơi diễn ra các hội nghị như Thượng đỉnh cấp cao ở Bán đảo Sơn Trà, CEO - Thượng đỉnh doanh nhân ở Furama, VOF - Tiếng nói tương lai ở Palm Garden Hội An, khai trương Vườn tượng APEC ở Công viên Cầu Rồng, đón nguyên thủ các nước ở sân bay quốc tế Đà Nẵng, họp báo APEC, họp báo riêng của các nước, … đều được thực hiện nhanh gọn và chuyển về nước kịp thời.

Theo quy định, Trung tâm báo chí quốc tế mở cửa từ 6 giờ sáng đến 22 giờ mỗi ngày. Thế nhưng không có đêm nào chúng tôi rời khỏi Trung tâm báo chí đúng giờ, thậm chí có nhiều hãng thông tấn, nhiều phóng viên đăng ký làm việc đến tận 23, 24 giờ để chuyển kịp tin tức về nước, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân.

Riêng tôi không thể nào quên khoảnh khắc Thủ tướng Canada Justin Trudeau đến Trung tâm báo chí APEC để chủ trì buổi họp báo của mỗi nước. Xung quanh ngài là một khối người lên đến con số hàng nghìn. An ninh hai nước Việt Nam, Canada làm công việc bảo vệ; báo chí thu thập hình ảnh đưa tin; tình nguyện viên làm hàng rào danh dự đón chào; các fan hâm mộ thủ tướng trẻ, đẹp trai… Vì vậy, chuyện tôi may mắn có được khoảnh khắc ấy là không dễ, và lại càng không dễ khi tác phẩm Thủ tướng Canada với các fan sinh viên Việt Nam, đoạt giải Khuyến khích tại Giải thưởng toàn quốc Ảnh báo chí đối ngoại năm 2018. Với tôi đó thật sự là hạnh phúc.

Câu chuyện làm phóng viên APEC luôn đọng lại trong tôi nhiều ký ức. Ngay việc làm hồ sơ đăng ký qua online cũng cho thấy sự chặt chẽ về an ninh vì một APEC thành công trên đất nước Việt Nam. Hồ sơ đảm bảo các tiêu chí, phóng viên nhận được phúc đáp qua email và trực tiếp nhận thẻ báo chí tại Trung tâm báo chí quốc tế.

Nhưng đó chưa phải là tất cả nếu phóng viên không đăng ký tham dự các sự kiện trong một chuỗi sự kiện dày đặc của BTC thông báo như đăng ký chụp ảnh đón và tiễn nguyên thủ các nước tại sân bay Đà Nẵng, khánh thành công viên APEC ở  phía tây cầu Rồng, hội nghị thượng đỉnh, tiếng nói tương lai… Nếu được đồng ý, phóng viên sẽ có thêm thẻ sự kiện; còn không thì mang máy đứng ngoài cổng ngó vào. Trong số sự kiện ấy tôi ấn tượng nhất là khi được cấp thẻ ra sân bay chụp ảnh nguyên thủ 6 nước như đã đăng ký. Chờ từ 5 giờ sáng đến 12 giờ trưa 10.11.2017 để gặp cho được Tổng thống Putin - Nga, Tổng thống Donald Trump - Hoa Kỳ, Thủ tướng Lý Hiển Long - Singapore, Chủ tịch Tập Cận Bình - Trung Quốc, Thủ tướng Justin Trudeau - Canada, Chủ tịch Lào, Chủ tịch Campuchia, Thủ tướng Thái Lan.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, này tôi được tháp tùng đoàn thanh niên APEC với tên gọi là “VOF - Tiếng nói tương lai” để nghe về sứ mệnh của họ đối với tương lai của APEC. Trời chưa sáng, từng nhóm sinh viên của 21 nước thành viên đã dậy để tiếp tục công việc đêm qua mà họ thực hiện chưa xong. Đó là việc họ cùng nhau thảo luận Bản Tuyên bố thanh niên Tiếng nói tương lai năm 2017.

Tôi tranh thủ làm một cuộc phỏng vấn mini ngay tiền sảnh Palm Garden với nhóm sinh viên các nước Mexico, USA,  Australia, Canada, Việt Nam. Các bạn cho biết nguyện vọng là APEC phải thành lập một hội đồng đánh giá những ý tưởng khả thi để kỳ APEC sau có thể bổ sung, để biết sản phẩm của những ý tưởng đó đi về đâu. Đồng thời mong muốn APEC là cơ hội cho mọi người trong 21 nước thành viên, nhất là giới trẻ. Chị Lê Thị Xuyên Thanh - giáo viên Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hội An), cho rằng APEC Voice Future - Tiếng nói tương lai của Apec là cầu nối cho sinh viên Việt Nam và thế hệ trẻ tiến gần hơn để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.

APEC kết thúc để lại nhiều dư âm tốt đẹp. Tôi có thêm những người bạn đồng nghiệp ở các nước. Chúng tôi gửi lại cho nhau những dòng ghi vội trong sổ tay phóng viên và những khoảnh khắc tác nghiệp qua ống kính. Matthew Tostevin Bereau Chief, phóng viên Reuters tạm biệt tôi và nói rằng, tất cả là những tư liệu quý giá về tình bạn và nghề làm báo mà suốt đời không thể nào quên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một chút kỷ niệm với APEC 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO