Phá sản mô hình nuôi rắn mối

NGUYỄN TƯỜNG QUÂN 17/01/2014 11:58

Thấy rắn mối là món ăn thời thượng, bán đắt, nhiều hộ nông dân ở TP.Tam Kỳ, Phú Ninh... mạnh dạn bỏ vốn xây dựng chuồng trại, mua giống về nuôi. Sau một thời gian, mô hình gặp rất nhiều khó khăn, khiến không ít hộ phá sản.

Tháng 3.2013, sau khi được tập huấn kỹ thuật nuôi rắn mối, ông Nguyễn Văn Lập ở thôn Thọ Tân, xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ) xây dựng chuồng trại, đầu tư 1,6 triệu đồng  mua 170 con rắn mối giống về nuôi. Sau 8 tháng chăm nuôi, ông xuất bán được 3,5 triệu đồng. Trừ chi phí thức ăn, ông lãi khoảng 1,3 triệu đồng. Như vậy bình quân mỗi tháng ông thu nhập khoảng 160 ngàn đồng. Ông Lập cho biết: “Hầu như tất cả các hộ dân thực hiện mô hình nuôi rắn mối được xã Tam Ngọc phát động đều phá sản vì hiệu quả kinh tế thấp. Đó là chưa kể việc tìm kiếm thức ăn cho loại vật này tốn khá nhiều thời gian, công sức”. Rắn mối là một loại bò sát chỉ ăn các loại côn trùng như cào cào, sâu bọ, dế hoặc trùn đất... Kiếm thức ăn nuôi chúng rất khó, vì vậy rắn mối chậm phát triển, không sinh sản.

Mô hình nuôi rắn mối của ông Nguyễn Văn Lập kém hiệu quả nên ông phải chuyển sang nuôi gà từ vài tháng nay. Ảnh: N.T.Q
Mô hình nuôi rắn mối của ông Nguyễn Văn Lập kém hiệu quả nên ông phải chuyển sang nuôi gà từ vài tháng nay. Ảnh: N.T.Q

Ngoài hộ ông Lập, hộ ông Phan Dục ở thôn Xuân Phú, xã Tam Thái (Phú Ninh) cũng cùng “cảnh ngộ” khi nuôi rắn mối. Ông Dục cho biết, năm ngoái ông đã bỏ ra khoảng 5 triệu đồng xây hồ, mua giống để nuôi rắn mối. Đến nay, chưa thu lại vốn thì ông đã phải đổi hướng chuyển sang nuôi bồ câu Pháp. Ông Dục chia sẻ: “Để nuôi con rắn mối, phải nuôi sâu, nuôi dế, nuôi trùn đất làm thức ăn cho rắn mối. Vì quá tốn công mà rắn mối chậm lớn, không sinh sản, lại chết dần nên tôi đã ngán mô hình nuôi loài bò sát này”. Đối với các hộ nông dân vẫn còn nuôi rắn mối, nguy cơ phá sản cũng đang rình rập họ. Ông Nguyễn Quang Trường ở khối phố 7, phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) tâm sự: “Tôi mua 300 con rắn mối giống với giá 300 ngàn đồng/kg. Đến nay, số lượng rắn mối sinh sản ra không được bao nhiêu, trọng lượng của mỗi con cũng chẳng tăng lên là mấy. Chưa kể đến giá cả đầu ra trong vài tháng nay đang sụt giảm. Lỗ to là cái chắc!”.

Ông Nguyễn Văn Phó ở khối phố Hương Chánh, phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ) thấy nhiều người nuôi rắn mối theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông nên quyết chí “làm ăn lớn”. Ông đầu tư vốn liếng làm chuồng trại, nuôi 10 ngàn con rắn mối.  Trong quá trình chăm nuôi, rắn mối chẳng những không phát triển mà chết dần chết mòn. Từ chỗ có 10 ngàn con, sau một thời gian chỉ còn lại khoảng 3 ngàn con sống sót.  Ông Phó cho biết: “Thấy rắn mối chết quá nhiều nhưng không biết cách nào để trị bệnh nên tôi đành phải chịu cảnh thua lỗ trong mô hình này”.

Sản xuất kinh doanh rắn mối theo kiểu “cá móng đâu, câu đó”, chạy theo thị hiếu ăn uống mới lạ nhất thời của một số ít người mà không hiểu gì về đặc tính của loài bò sát kén ăn lại hay nhiễm bệnh dẫn đến tình trạng phá sản là không tránh khỏi...

NGUYỄN TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phá sản mô hình nuôi rắn mối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO