Tác nghiệp trong dịch Covid-19

GIANG BIÊN 18/06/2020 06:33

Trong thời gian gần 7 năm công tác tại Đài Truyền thanh Thăng Bình (nay là Trung tâm VH-TT và truyền thanh -  truyền hình), có lẽ những tháng  đầu năm 2020 thật khá đặc biệt với những người lấy tin tức từ cơ sở như chúng tôi. Đây cũng là thời điểm cả nước cùng chung tay chống dịch Covid-19.

Tác giả trong một lần tác nghiệp về công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: T.T
Tác giả trong một lần tác nghiệp về công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: T.T

Tôi còn nhớ vào ngày 8.3.2020 Bộ Y tế công bố có 2 du khách người Anh lưu trú tại Đà Nẵng dương tính với Covid-19. Qua điều tra dịch tễ, hai du khách này từng đến Quảng Nam và tiếp xúc với nhiều người, trong đó có công dân Thăng Bình. Sau khi tiếp nhận thông tin, sáng 9.3, UBND huyện Thăng Bình tổ chức họp khẩn để tiến hành rà soát, nắm tình hình. Kết quả, huyện Thăng Bình có 8 người đã tiếp xúc gần với 2 du khách người Anh. Đây là những lao động đang làm việc tại Vinpearl Golf  Nam Hội An. Trong 8 người này, có 7 người thời gian tiếp xúc 2 - 3 phút với bệnh nhân, riêng trường hợp chị N.T.T.T. (xã Bình Triều) tiếp xúc với 2 du khách Anh trong 5 giờ đồng hồ.

Sau cuộc họp buổi sáng, trưa cùng ngày, chúng tôi cùng đoàn công tác của huyện trực tiếp xuống nhà chị T.. Trong quá trình tác nghiệp tại hiện trường, chúng tôi tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Lúc này chị T. cho biết đã tiếp xúc với 2 du khách người Anh và mong muốn được cách ly tập trung do lo sợ lây nhiễm. Trưa ấy, xe chuyên dụng của Trung tâm Y tế huyện đưa chị T. và người yêu đi cách ly tập trung. Còn với phóng viên đài huyện như chúng tôi trở về cơ quan, ăn cơm trưa và viết tin cho kịp bản tin phát thanh chiều cùng ngày. Sau khi hoàn thành tin, tôi gửi cộng tác với các cơ quan báo chí, lập tức thông tin này được nhiều người đón nhận, chia sẻ.  Điều gì đến rồi cũng sẽ đến, tôi và một đồng nghiệp bị rất nhiều ánh mắt e dè, ái ngại.

Đương nhiên, chúng tôi hiểu ai cũng vậy, không ai tự mình đưa chính mình vào chỗ nguy hiểm. Nếu chẳng may, chúng tôi bị lây nhiễm Covid-19 từ chị T. thì đồng nghiệp của chúng tôi sẽ không tránh khỏi. Không chỉ bản thân mình, bản thân đồng nghiệp mà người thân của chúng tôi và người thân của đồng nghiệp cũng sẽ bị lây nhiễm. Chúng tôi nợ đồng nghiệp lời xin lỗi bởi sự liều lĩnh của chính mình. Còn với gia đình, tôi âm thầm im lặng về mọi việc đã diễn ra trong quá trình tác nghiệp. Mình tôi tự phòng vệ cho chính mình và những người thân.

Thời điểm đó ở Quảng Nam chưa có máy xét nghiệm Covid-19, do vậy mẫu xét nghiệm của chị T. phải gửi vào Viện Pasteur Nha Trang và chờ khá lâu. Tôi nhớ chiều 12.3, nhận được cuộc gọi từ giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lộ Văn Hùng, tôi và đồng nghiệp mới thở phào nhẹ nhõm, hạnh phúc vỡ òa khi biết chị T. có kết quả âm tính. Phải nói rằng, trong thời gian chờ kết quả của chị T, tôi và đồng nghiệp khá lo sợ, day dứt. Và kết quả âm tính của chị T. đã xóa tan mọi ánh mắt nghi ngờ, e dè và những ngày sau đó chúng tôi những phóng viên đài huyện vẫn hằng ngày cung cấp những thông tin thiết yếu nhất đến với bà con nhân dân của huyện Thăng Bình trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là phản ánh kịp thời những người đi từ vùng dịch về sau ngày 1.4 tham gia cách ly tại 2 khu cách ly tập trung của huyện.

Có lẽ dịch bệnh Covid-19 làm cho những người như chúng tôi được trưởng thành hơn, tiếp tục góp sức nhỏ của mình trong công tác truyền thông. Tôi vẫn nhớ bài tham luận của nhà báo Phan Ý Linh (VTV7) tại hội nghị Gặp mặt tuyên dương người làm báo tiêu biểu năm 2020 mới đây: “Những khó khăn và hiểm nguy cho chúng tôi hiểu hơn về bản thân mình, cũng như những giới hạn của mình. Thay vì ngần ngại, chúng tôi cảm thấy thật tự hào vì đã có mặt trong những giờ phút khó khăn của đất nước”. Nếu so sánh với nhà báo Ý Linh và những phóng viên đài huyện như chúng tôi thì sự chênh lệch và khập khiễng quá lớn. Bởi chúng tôi không thể đến những vùng tâm dịch của đất nước như Bệnh viện Bạch Mai, Cửa khẩu Hà Giang mà  ekip của nhà báo Ý Linh đã dấn thân. Nhưng đâu đó, chúng tôi vẫn tự hào, Vì đã góp sức nhỏ của mình cùng với chính quyền và nhân dân huyện Thăng Bình trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Từ sau những trải nghiệm, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân mình, phản ánh chân thực hơn và có trách nhiệm hơn với từng tác phẩm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tác nghiệp trong dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO