Bàn giải pháp quy hoạch đô thị lịch sử trong bối cảnh mới

QUỐC TUẤN 18/08/2023 13:06

(QNO) - Sáng nay 18/8, tại TP.Đà Nẵng diễn ra hội thảo quốc tế về quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị của các đô thị lịch sử trong bối cảnh mới do Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam đăng cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh (thứ hai từ trái sang) tham dự hội thảo. Ảnh: Q.T
Đại biểu trong nước và quốc tế tham dự hội thảo. Ảnh: Q.T

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn; Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Về phía Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tham dự.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, đến năm 2022 Việt Nam có tổng cộng 888 đô thị, trong đó một số đô thị hình thành từ trước thế kỷ 19 đến nay vẫn bảo lưu được nhiều giá trị cốt lõi đặc sắc như Hà Nội, Huế, Hội An...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Q.T
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Q.T

Trong khoảng 10 năm qua, công tác quy hoạch phát triển đô thị nước ta đạt nhiều thành tựu, dù vậy trong bối cảnh mới đô thị hóa cũng tạo ra nguy cơ tác động đến giá trị văn hóa truyền thống ở các đô thị. Hội thảo là cơ hội tốt để các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp phát triển đô thị bền vững ở các đô thị mang đậm dấu ấn lịch sử.

Hội thảo đã nhận 160 bài tham luận liên quan đến công tác quy hoạch đô thị. Các đại biểu tham dự hội thảo cũng chia sẻ nhiều ý kiến, giải pháp quy hoạch đô thị xoay quanh 6 chủ đề: bảo tồn phát huy giá trị di sản trong quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị; bảo tồn di sản trong tái thiết đô thị và quản lý đô thị; đô thị di sản và quy hoạch đô thị thông minh; thành phố di sản và cộng đồng; đô thị di sản và du lịch; quy hoạch bảo tồn và đào tạo.

Đô thị di sản Hội An nhìn từ trên cao. Ảnh: Q.T
Đô thị di sản Hội An nhìn từ trên cao. Ảnh: Q.T 

Đây là lần thứ 3 hội thảo quốc tế các hội quy hoạch châu Á - Thái Bình Dương (ICAPPS) diễn ra tại Việt Nam, sau 2 lần vào năm 2014 (ở Hà Nội) và 2018 (ở TP.Hồ Chí Minh). Trong khuôn khổ hội thảo lần này, đại biểu sẽ có chuyến khảo sát thực tế tại TP.Huế và TP.Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bàn giải pháp quy hoạch đô thị lịch sử trong bối cảnh mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO