Xã hội

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quản lý người nghiện, tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai

T.CÔNG 23/02/2024 15:41

(QNO) - Sáng nay 23/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành liên quan đến công tác quản lý người nghiện, tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

441a9957.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.C

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH thông tin, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn đã đạt được những kết quả nhất định.

Các sở, ngành, đơn vị và địa phương, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao đã triển khai thực hiện các quy định mới trong cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ. Công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện, người sau cai nghiện ma túy được tăng cường.

Công tác phối hợp tổ chức xác định tình trạng nghiện ma túy được triển khai thực hiện tại các địa phương. Nhiều người nghiện ma túy được tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký cai nghiện tự nguyện hoặc áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định. Các chế độ, chính sách hỗ trợ cho người cai nghiện ma túy, cho cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai được tăng cường.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2024-1-23-155084-_anh-1-luc-luong-cong-01.jpg
Công tác phòng chống tội phạm ma túy được duy trì tốt ở nhiều địa phương. Ảnh minh họa: N.H

Hội nghị đã tập trung phân tích những hạn chế, khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý người nghiện, tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai. Sở LĐ-TB&XH kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021; đề xuất Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về việc tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai.

Lãnh đạo Công an tỉnh, đại diện các địa phương cũng có nhiều kiến nghị nhằm tăng cường hiệu quả trong triển khai quản lý người nghiện, cai nghiện, quản lý sau cai...

441a9964.jpg
Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các huyện, thị xã, thành phố để ghi nhận kết quả, những kiến nghị của từng địa phương. Ảnh: T.C

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn biểu dương những nỗ lực của các ngành, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ quản lý, cai nghiện và quản lý sau cai thời gian qua. “Tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp, chính sách thực hiện liên quan đến quản lý người nghiện, cai nghiện, quản lý sau cai còn một số điểm bất cập. Tuy nhiên, nhìn chung Quảng Nam cũng đã làm tốt. Thời gian đến, cần nghiêm túc xem xét những tồn tại, đặc biệt là các vướng mắc liên quan đến trách nhiệm chủ quan, các sở, ngành địa phương cần ngồi lại với nhau để tháo gỡ, làm tốt theo tinh thần đề ra” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành và địa phương tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin, bảo đảm sự vào cuộc tham gia từ tỉnh đến cơ sở, phân công cụ thể, gắn trách nhiệm cho từng thành viên. Đồng thời, tăng cường quản lý tiền chất ma túy, đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung các giải pháp để xử lý tồn tại đặt ra.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng và địa phương, tính đến ngày 15/2, trên địa bàn tỉnh hiện có 763 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; 123/241 xã, phường, thị trấn thuộc 14/18 huyện, thị xã, thành phố có người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (trừ các huyện Tây Giang, Nông Sơn, Đông Giang và Nam Trà My).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quản lý người nghiện, tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO