Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động: Sắp về đích

DIỄM LỆ 12/10/2018 06:47

Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) được cơ quan BHXH rà soát, bàn giao đến người lao động (LĐ) đạt 99,6%. Ngành BHXH đang tiếp tục khắc phục trở ngại từ phía người LĐ để hoàn thành vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch.

Lao động sẽ kiểm soát được quá trình tham gia BHXH của bản thân khi được giữ sổ BHXH.
Lao động sẽ kiểm soát được quá trình tham gia BHXH của bản thân khi được giữ sổ BHXH.

Tính đến thời điểm này, số sổ BHXH được bàn giao đến người LĐ là 199.388 sổ, còn 740 sổ chưa được trả cho người LĐ. Trong 18 huyện, thị xã, thành phố thì chỉ có Đại Lộc đã trả sổ đạt 100%, các địa phương còn lại đạt từ 98 - 99%. Theo ông Châu Quang Thu - Trưởng phòng cấp sổ, thẻ (BHXH tỉnh), số sổ BHXH chưa được trả đến người LĐ có khoảng 50% là sổ phát sinh mới nên BHXH chưa rà soát kịp. Trở ngại trong rà soát, bàn giao sổ BHXH phần lớn đến từ phía người LĐ, như LĐ không nộp sổ, LĐ chưa xác nhận được quá trình tham gia BHXH khi làm việc ở các tỉnh ngoài bây giờ về lại địa phương, sổ ghi thiếu thời gian, và một số ít sổ LĐ tham gia BHXH từ trước năm 1995 không bổ sung được hồ sơ...

Việc rà soát, bàn giao sổ BHXH đến người lao động sắp về đích trong toàn tỉnh. Ảnh: D.L
Việc rà soát, bàn giao sổ BHXH đến người lao động sắp về đích trong toàn tỉnh. Ảnh: D.L

Người LĐ không nộp sổ BHXH lại cho cơ quan BHXH có một số bị mất sổ BHXH, số này cơ quan BHXH sẽ có hướng kiểm tra hồ sơ gốc và in sổ lại cho người LĐ. Nhưng cũng có một bộ phận người LĐ sau khi nghỉ việc ở một đơn vị, nhận sổ BHXH về thì cố tình giữ sổ để sau 1 năm thanh toán chế độ BHXH một lần. Về trường hợp này, ông Thu khuyến nghị người LĐ cần hiểu rằng hồ sơ tham gia BHXH của LĐ hiện nay đã được đồng bộ hóa và lưu trữ điện tử trên hệ thống quản lý, mỗi người chỉ có một số sổ BHXH, dù LĐ đi đến đâu, làm việc ở nhiều đơn vị khác nhau, nhưng có tiếp tục tham gia BHXH thì mọi thông tin đều hiển thị nên cơ quan quản lý có thể biết được mọi thông tin liên quan đến quá trình tham gia BHXH của người LĐ. Nếu LĐ cố tình giữ sổ để hưởng BHXH một lần, sau này khi LĐ tham gia BHXH mới sẽ thiệt thòi cho người LĐ. Chính vì thế người LĐ nếu muốn sau này đủ điều kiện được hưởng lương hưu, cần phải nộp sổ BHXH về cơ quan BHXH để rà soát, hoàn thiện sổ BHXH. Thời gian LĐ đã tham gia BHXH vẫn được giữ nguyên và được cộng dồn tiếp tục khi LĐ tham gia BHXH ở nơi làm việc mới. Một số trường hợp người LĐ đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng vẫn đi làm và có tham gia BHXH, cơ quan BHXH phát hiện và đã đề nghị, chờ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh liên hệ người LĐ thu hồi tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp, sau đó cơ quan BHXH phục hồi thời gian tham gia của người LĐ rồi mới in sổ và bàn giao cho LĐ được.

Rơi vào số sổ BHXH chưa được bàn giao, có những trường hợp người LĐ làm công việc nặng nhọc độc hại, nhưng do đơn vị nơi người LĐ công tác không ghi rõ ràng chức danh công việc, nên cơ quan BHXH vẫn đang chờ điều chỉnh để họ không bị thiệt thòi khi nghỉ việc và hưởng lương hưu. Có những sổ vẫn chưa ghi đủ thời gian làm việc của người LĐ, việc này cần phải kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ gốc rồi mới in và cấp sổ cho người LĐ.

Trong số sổ BHXH chưa được bàn giao cho người LĐ, có vài trường hợp sổ tham gia từ trước năm 1995 nhưng thiếu hồ sơ bổ sung. Sau rất nhiều lần đề nghị, cơ quan BHXH vẫn chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào được người LĐ nộp lại để bổ sung rà soát. Cơ quan BHXH đang xử lý những bộ hồ sơ này theo hướng chỉ cần người LĐ nộp bất cứ loại giấy tờ gốc nào có liên quan đến chức danh công việc mà họ đã làm từ trước năm 1995 để chứng minh quá trình làm việc, cơ quan BHXH sẽ xác minh cụ thể để thực hiện. Loại hồ sơ này ít, nhưng lại tốn thời gian xác minh, rà soát trên quan điểm không để người LĐ phải chịu thiệt thòi, nhưng phải chính xác, đúng người, đúng công việc để việc thực hiện chính sách đảm bảo.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động: Sắp về đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO