(QNO) - Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác.
Gấp rút hoàn thiện nút giao đường cao tốc với quốc lộ 40B. Ảnh: CÔNG TÚ |
Theo đó, công trình có tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua địa phận TP.Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi; được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1); tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án khởi công ngày 19.5.2013 với gói thầu 3A thi công cầu Kỳ Lam vượt sông Thu Bồn, nối xã Điện Thọ - xã Điện Quang (Điện Bàn). Dự kiến ngày 2.8.2017, VEC tiến hành thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm 65km đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA (km0+000 - km65+000), bắt đầu từ Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng) đến nút giao với quốc lộ 40B (xã Tam Thái, Phú Ninh, Quảng Nam). Và cuối năm 2017, chủ đầu tư sẽ đưa toàn tuyến cao tốc vào khai thác.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mở ra sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế và các tỉnh, thành phố miền Trung; đồng thời, mở thêm nhiều cơ hội đầu tư vào khu vực vốn còn nhiều khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống của người dân địa phương và các vùng lân cận. Đặc biệt, tuyến cao tốc còn góp phần quan trọng vào việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho người dân khi quốc lộ 1 bị chia cắt trong mùa mưa lũ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu kiểm tra dự án đường cao tốc vào ngày 21.7 vừa qua. Ảnh: CÔNG TÚ |
Để thực hiện theo đúng các quy định, mới đây, VEC đã ban hành mức giá dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn km0+000 - km65+000), giai đoạn khai thác tạm như sau:
Đối tượng và chủ phương tiện phải thanh toán giá dịch vụ sử dụng: Tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều phải thanh toán giá dịch vụ sử dụng để đảm bảo hoàn vốn đầu tư dự án theo quyết định phê duyệt đầu tư dự án của Bộ GTVT. Các trường hợp được miễn giá sử dụng phải đúng theo quy định của Bộ GTVT tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15.11.2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.
Đoạn tuyến cao tốc từ đồi Bồ Bồ (xã Điện Tiến, Điện Bàn) hướng ra Đà Nẵng. Ảnh: CÔNG TÚ |
VEC cũng cho biết, thời điểm áp dụng mức giá dịch vụ sử dụng bắt đầu từ ngày 2.8 năm nay. Nhà đầu tư đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo quy định để đảm bảo công tác tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc đảm bảo công khai, minh bạch, chống thất thu và tạo mọi điều kiện thuận tiện nhất cho khách hàng sử dụng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm lộ trình di chuyển. VEC tiếp nhận mọi phản ánh, kiến nghị, thông báo sự cố… xảy ra trên tuyến qua số điện thoại đường dây nóng: 19001777.
Chúng tôi cũng xin thông tin thêm về địa điểm cụ thể từng chặng qua địa bàn Quảng Nam, đoạn km0+000 - km65+000 để bạn đọc Báo Quảng Nam nắm bắt như sau: đoạn Túy Loan - Mỹ Sơn bắt đầu từ nút giao quốc lộ 14B tại Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng) đi đến nút giao tuyến ĐT609 thuộc địa phận xã Điện Thọ (Điện Bàn); đoạn Mỹ Sơn - Hà Lam bắt đầu từ nút giao tuyến ĐT609 đi đến nút giao quốc lộ 14E, thuộc địa phận xã Bình Quý (Thăng Bình); đoạn Hà Lam - Tam Kỳ bắt đầu từ nút giao quốc lộ 14E đi đến nút giao quốc lộ 40B thuộc địa phận xã Tam Thái (Phú Ninh). Tất cả các tuyến ĐT609, quốc lộ 14E, quốc lộ 40B đều kết nối với quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh.
CÔNG TÚ