Ban hành quy chế mới về thi chọn học sinh giỏi quốc gia

CHÂU NỮ 13/10/2023 14:53

(QNO) - Bộ GD-ĐT quy định số lượng thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia của mỗi đơn vị tối đa là 10 thí sinh; riêng TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội 20 thí sinh.

Nhiều năm nay, học sinh 2 trường THPT chuyên của tỉnh đoạt nhiều giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Trong ảnh: Cô trò lớp 10 chuyên Sinh, Trường THPT chuyên năm học 2023-2024 (ảnh minh họa). Ảnh: CHÂU NỮ
Nhiều năm nay, học sinh 2 trường THPT chuyên của tỉnh đoạt nhiều giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Trong ảnh: Cô trò lớp 10 chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm năm học 2023-2024 (ảnh minh họa). Ảnh: CHÂU NỮ
Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 17 ngày 10/10/2023 về quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia thay thế Thông tư số 56 (năm 2011), có hiệu lực từ ngày 25/11.

Theo quy chế này, trong một kỳ thi, mỗi bài thi/môn thi có một đề thi chính thức và một đề thi dự bị với mức độ tương đương nhau; không có dạng đề tự chọn đối với mỗi môn thi.

Nội dung đề thi phải nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, nội dung dạy học các môn chuyên cấp THPT; riêng kỳ thi chọn đội tuyển olympic, nội dung thi tiếp cận với olympic quốc tế và khu vực. Nội dung đề thi phải bảo đảm chính xác, khoa học, phân loại được trình độ thí sinh.

Đề thi các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia có nội dung câu hỏi đánh giá kỹ năng, năng lực thực hiện thí nghiệm, thực hành của thí sinh.

Đề thi kỳ thi chọn đội tuyển olympic phải đạt được yêu cầu tiếp cận với cấu trúc và phạm vi kiến thức của đề thi trong các kỳ thi olympic quốc tế và khu vực.

Quy chế mới tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia bảo đảm phù hợp với quy định của các olympic khu vực và quốc tế. Theo đó, có 60% đạt giải từ giải khuyến khích trở lên (những năm trước là 50%); trong đó, tổng số giải nhất, nhì, ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Đồng thời quy định bổ sung giấy chứng nhận trong kỳ thi. Giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT được cấp cho các thí sinh tham dự kỳ thi nhưng không đoạt giải, điều này giúp học sinh có được thông tin lưu giữ lâu dài cho cá nhân khi tham gia kỳ thi.

Thông tư 17 cũng bổ sung các quy định liên quan đến vận chuyển đề thi để khi cần thiết triển khai vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ và hình thức thi trên máy vi tính kết nối mạng cục bộ/nội đối với môn Tin học; linh hoạt trong quy định địa điểm tổ chức thi chọn đội tuyển olympic quốc tế.

Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra để thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước; nâng cao trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, các đại học, trường đại học và giáo viên trường THPT tham gia tổ chức thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ban hành quy chế mới về thi chọn học sinh giỏi quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO