Ban hành quy chế quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" cho sản phẩm sâm củ

HOÀNG LIÊN 14/11/2017 15:04

(QNO) - UBND tỉnh vừa có Quyết định số 3957/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý (CDĐL) “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ của tỉnh Quảng Nam.

Tin liên quan

  • SÂM NGỌC LINH
sâm củ Ngọc Linh khi lưu thông ra thị trường phải được dán tem lên sản phẩm. Ảnh: TRIÊU NHAN
Sâm củ Ngọc Linh khi lưu thông ra thị trường phải được dán tem lên sản phẩm. Ảnh: TRIÊU NHAN

Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có hoạt động liên quan đến quản lý và sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ tỉnh Quảng Nam. Những nội dung về quản lý và sử dụng CDĐL không nêu trong quy chế thì áp dụng theo Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định của pháp luật liên quan.

Mục tiêu của quy chế là đảm bảo sử dụng CDĐL hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ; ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sử dụng trái phép CDĐL. Đảm bảo sản phẩm sâm củ mang CDĐL đáp ứng các điều kiện quy định về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng; giữ gìn và phát triển uy tín của CDĐL cho sản phẩm sâm củ. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm sâm Ngọc Linh nhằm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm sâm củ trên thị trường. Đảm bảo cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm có chất lượng và nguồn gốc địa lý như được bảo hộ.

Các hình thức vi phạm quy chế quản lý, sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ là hình thức sử dụng CDĐL mà không được cấp giấy chứng nhận sử dụng CDĐL từ Sở KH&CN; sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ mà không đáp ứng tiêu chuẩn về tính chất, chất lượng đặc thù của sản phẩm mang CDĐL; sử dụng bất cứ dấu hiệu nào trùng hoặc tương tự với CDĐL “Ngọc Linh” hoặc sử dụng tên địa danh “Ngọc Linh” cho các sản phẩm sâm củ không rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân, đơn vị được cấp quyền sử dụng CDĐL cho sản phẩm sâm củ “Ngọc Linh” mà bị phá sản, giải thể hoặc bị khai trừ mà còn tiếp tục sử dụng cũng được xem là vi phạm. Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu của sản phẩm sâm núi Ngọc Linh; chuyển giao quyền sử dụng CDĐL khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; có hành vi lợi dụng CDĐL “Ngọc Linh” trong gian lận thương mại; dán tem, lô gô, các thông số kỹ thuật không đúng với giấy phép được cấp quyền sử dụng CDĐL “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ban hành quy chế quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" cho sản phẩm sâm củ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO