Chưa khi nào các loại hình xe vận tải hành khách lại phát triển rầm rộ và phong phú như hiện nay. Ngoài các tuyến xe bus công cộng, các hãng taxi cũng phủ sóng ở vùng xa bên cạnh loại xe gọi điện đặt chỗ trước để được phục vụ tận nhà...
“Phủ sóng” vùng xa
Ông Phạm Việt Cảm - Giám đốc Công ty TNHH Taxi Mai Linh Tam Kỳ cho biết, từ đầu tháng 8 công ty đã triển khai 8 đầu xe về huyện miền núi Tiên Phước và nhận được sự ủng hộ tích cực của khách hàng. “Ban đầu chúng tôi dự kiến đưa 10 xe nhưng do công ty cung cấp xe không kịp giao xe nên tạm thời đưa vào hoạt động 8 chiếc. Dù địa bàn miền núi Tiên Phước nằm trong chiến lược kinh doanh lâu dài nhưng ban đầu chúng tôi cũng không khỏi hồi hộp, lo lắng. Nhưng khi thực hiện, nhiều thời điểm 8 đầu xe không đủ phục vụ khách hàng ở khu vực Tiên Phước, hotline của công ty nhận yêu cầu phải tăng đầu xe trong thời gian sớm để tất cả khách hàng đều được phục vụ” - ông Phạm Việt Cảm nói. Nhận xét về taxi Mai Linh, bà Trương Thị Truyền (thôn 7B, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) chia sẻ: “Từ ngày có taxi, chúng tôi cảm thấy vui và thoải mái hẳn. Bởi nhiều khi rơi vào tình huống đơn giản như chị em mặc váy, trang điểm đi đám cưới nhưng đội nón bảo hiểm, chạy xe máy là… mất đẹp. Ba bốn chị hùn tiền lại gọi taxi vừa vui, khỏe, đẹp nên mọi người thích cực kỳ”. Tương tự, chị Nguyễn Thị Thu Ánh (thôn 6, xã Tiên Thọ) cũng nói: “Hồi xưa chị tôi phải xuống Tam Kỳ ở cả tuần trước ngày dự sinh để chờ sinh. Sợ đến khi chuyển bụng không có xe, đi lại khó khăn. Còn tôi, tháng vừa rồi tôi chuyển bụng mới kêu taxi chở xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh để sinh, thấy khỏe và tiện vô cùng”.
Taxi Mai Linh đã có mặt tại huyện miền núi Tiên Phước. Ảnh: C.T.A |
Thực ra, kế hoạch triển khai dịch vụ bán lẻ vận tải về các huyện, vùng sâu vùng xa đến nay mới được taxi Mai Linh Tam Kỳ triển khai. Trước đó, Mai Linh cũng đã đưa đội xe của mình về huyện Thăng Bình, Núi Thành. Các huyện khác trong tỉnh như Duy Xuyên, Điện Bàn, Quế Sơn... cũng đã được các công ty vận tải tư nhân chú ý và đưa đội taxi của mình về phục vụ trên địa bàn như hãng xe Thu Bồn, hãng xe Chiến Nga... Riêng hai thành phố của Quảng Nam là Hội An và Tam Kỳ, mỗi địa phương có tới 3 - 4 hãng kinh doanh vận tải taxi tham gia thị phần. Ở Tam Kỳ có Tiên Sa, Mai Linh, Hoàng Anh, Sun Taxi. Ở Hội An có Tiên Sa, Mai Linh, Faifo. Rõ ràng, với sự phát triển và nở rộ của nhiều hãng xe ở nhiều địa phương, người được hưởng lợi nhiều và rõ ràng nhất chính là người tiêu dùng. “Trước khi hãng xe chúng tôi vào khai thác thị phần dịch vụ vận tải ở Tam Kỳ, khái niệm taxi giá rẻ ở Quảng Nam chưa xuất hiện. Sau một năm, tình hình bán lẻ vận tải đã đổi khác. Hãng xe Sun Taxi giờ đang trải nghiệm hướng phục vụ khác, tất nhiên lấy chất lượng phục vụ hành khách làm đầu” - ông Phạm Thế Cường, Giám đốc Công ty Sun Taxi Quảng Nam, nói.
Đa dạng loại hình
Tuy vậy, với mức sống chung của người dân hiện nay, taxi chỉ được ưu tiên lựa chọn với đoạn đường ngắn, hơn 10km là bắt đầu có sự đắn đo. Trong khi đó, tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng lâu nay được các doanh nghiệp khai thác vận tải bằng loại hình xe bus dù có nhiều ưu điểm nhưng vẫn không tránh khỏi việc chen lấn, xô đẩy vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, thái độ phục vụ của nhân viên một số đầu xe bus không lịch sự, văn hóa dẫn đến tâm lý bất mãn ở một số hành khách nhưng vì điều kiện nên đành “nhắm mắt đi đại”. Chính vì thế, gần ba tháng nay, dịch vụ vận tải xe khách 7 chỗ Hoa Cúc ra đời đã đáp ứng được phần nào nhu cầu của hành khách. “Xe đưa rước tận nơi, trả tận chỗ, quy định 7 chỗ là 7 người, không nhồi nhét thêm là những lý do khiến nhiều người như chúng tôi cảm thấy thật sự thoải mái và thích thú với loại hình phục vụ mới này. Bởi, nếu được phục vụ xe máy lạnh, đưa đón tận nơi bằng xe taxi thì chi phí khá cao trong khi điều kiện kinh tế chưa cho phép. Đi bằng loại hình này, chúng tôi cảm giác như góp tiền lại đi taxi. Thoải mái, lịch sự, tiện lợi là lý do khiến chúng tôi lựa chọn dịch vụ vận tải của hãng xe này”- bà Huỳnh Thị Hạnh, nhân viên Sacombank Quảng Nam, nói.
“Có thể nói, sự ra đời trước tiên của dịch vụ vận tải Hoa Cúc đã đáp ứng đúng và kịp thời nhu cầu của khách hàng trong việc di chuyển nên sau ba tháng ra đời, trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã có thêm hai hãng xe phục vụ hành khách với loại hình tương tự” - chị Trà Minh Thanh Thúy, Giám đốc Công ty vận tải hành khách Hoa Cúc nói thêm. Mô hình kinh doanh vận tải thành công của Hoa Cúc và các hãng xe tương tự cũng chứng tỏ triết lý kinh doanh áp dụng trong bán lẻ hàng hóa vẫn đúng với bán lẻ vận tải. Bán thứ người tiêu dùng cần, không bán thứ nhà sản xuất có. Rõ ràng, sự ra đời của nhiều loại hình vận tải đã giúp các hãng phải luôn ở trong xu thế cạnh tranh lành mạnh và người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên. Điều này sẽ bù đắp thiệt thòi của người dân ở đô thị nhỏ khi các dịch vụ uber hay grab taxi chưa lan tỏa tới.
CHIÊU THỤC ANH