Bán nhà đất, anh em xung đột

TRẦN HỮU 27/04/2018 10:08

Căn nhà cấp 4 tọa lạc trên diện tích đất gần 300m2 đã được cấp bìa đỏ cho ông Lê Đình Mai và ông bán cho người khác. Ông Lê Đình Liên - anh ruột ông Mai, đâm đơn khởi kiện em trai vì cho rằng nguồn gốc đất là của mình.

Ngôi nhà và mảnh đất được công nhận quyền sử dụng của ông Mai đã bán cho người khác. Ảnh: T.H
Ngôi nhà và mảnh đất được công nhận quyền sử dụng của ông Mai đã bán cho người khác. Ảnh: T.H

Năm 2004, ông Lê Đình Mai ở thôn Trung Thanh, xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) được cấp bìa đỏ tại thửa đất số 95, tờ bản đồ số 11, diện tích 293,3m2, loại đất ở và trồng cây lâu năm. Mới đây, ông Mai  chuyển nhượng cho người khác ngôi nhà xây bán kiên cố cùng diện tích đất đã được công nhận quyền sử dụng với hơn 3,2 tỷ đồng. Nghe tin, ông Lê Đình Liên trú tại tổ 47, kiệt 05/17, đường Nguyễn Huy Lượng, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) là anh ruột ông Lê Đình Mai đâm đơn khiếu nại, đòi lại tài sản đã được ông Mai bán cho người khác.

Vì sao ông Liên lại đòi tài sản của ông Mai?  Ông Liên thừa nhận ông nhường lại tài sản nêu trên cho người em ruột để ở và thờ phụng ông bà, trong đó có người thân là liệt sĩ, và không được bán. Tháng 6.1991, ông Liên đi khỏi địa phương cho đến nay.

“Bây giờ, tôi muốn lấy lại đất trên để thờ phụng ông bà” - ông Liên nói. Nguồn gốc đất đã rõ ràng. Nguyên thủy mảnh đất mà Nhà nước cấp bìa đỏ cho ông Mai (đã bán cho người khác) là của ông Mai Đình Liên mua lại của ông Nguyễn Đối (ở thôn Trung Thanh, xã Tam Thanh, đã qua đời). Bà Nguyễn Thị Hương là con ông Đối xác nhận: “Ngôi nhà bằng tranh tre do cha mẹ tôi xây dựng năm 1979 bán lại cho vợ chồng ông Liên”. Ông Phan Hồng Thanh, hiện ở thôn Trung thanh, có nhà ở sát mảnh đất đang “tranh chấp” cũng khẳng định, nguyên thủy đất trên của ông Lê Đình Liên cho em mình làm chỗ thờ cúng. Rắc rối là ông Mai bán nhà với số tiền rất lớn, nhưng không thể giải quyết êm xuôi chuyện gia đình nên mới xảy ra “kiện tụng”. Theo quan sát của chúng tôi, hiện trạng vẫn còn nguyên vẹn căn nhà cấp 4, bên trong vẫn còn bàn thờ liệt sĩ của gia đình anh em ông Mai - Liên.

Ngày 27.3.2018, UBND xã Tam Thanh tổ chức hòa giải cơ sở. Tại đây, ông Lê Đình Mai cho rằng, khi ông Liên đi nơi khác, ông đến ở và Nhà nước cấp quyền sử dụng đất nên ông được quyền chuyển nhượng tài sản. Ông Mai đàm phán hỗ trợ lại ông Liên 200 triệu đồng nhưng ông không đồng ý nhận. Theo ý kiến của hội đồng hòa giải xã Tam Thanh, việc ông Mai chuyển cho người khác là đúng quy định pháp luật nên pháp luật sẽ không thừa nhận lại việc đòi lại đất của ông Liên. Tại phiên hòa giải, 2 đương sự không thống nhất được các phương án để giải quyết và ông Liên đang thu thập tài liệu, hồ sơ khởi kiện ra tòa. Chủ tịch UBND xã Tam Thanh - ông Nguyễn Thanh Bình cho rằng, việc cấp bìa đỏ cho ông Mai là đúng quy định của pháp luật do năm 1998 ông Mai đăng ký sử dụng, có trong hồ sơ lập theo Nghị định 64/CP của Chính phủ. Việc họp cấp đất lấy ý kiến trong khu dân cư, không phải lấy ý kiến của ông Lê Đình Liên. “Luật quy định bảo hộ cho người nào sử dụng đất liên tục, ổn định không tranh chấp, chứ không phải có nguồn gốc từ trước, không bao giờ có chuyện ông Liên bây giờ quay về đòi lại đất” - ông Bình nói.

Nguồn gốc đất và thực tế quá trình sử dụng đất đã rõ ràng. Vì vậy, các đương sự cần thương lượng giải quyết sao cho thấu tình đạt lý, tránh gây mất tình cảm giữa anh em ruột thịt với nhau.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bán nhà đất, anh em xung đột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO