Bàn thêm về khát vọng Quảng Nam

NGUYỄN HỮU SÁNG 10/07/2023 05:23

Cuối tuần qua, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 12 (khóa XXII) đã dành nhiều thời gian thảo luận, nhìn lại và hướng tới cho khát vọng phát triển Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030. Khát vọng đó, chính là tầm nhìn, ý chí của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với sự phát triển của quê hương.

Không phải ngẫu nhiên mà năm 2023, Tỉnh ủy đã chọn chủ đề: “Đổi mới sáng tạo, phát huy ý chí tự lực tự cường, khơi dậy khát vọng phát triển tỉnh Quảng Nam theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để triển khai trong toàn đảng bộ.

Hiện thực hóa khát vọng phát triển Quảng Nam phải tập trung đồng bộ nhiều giải pháp cả về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị nhà nước, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương; khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đổi mới vì lợi ích chung.

Tuy nhiên, để Quảng Nam “bay cao, vươn xa” thì từng địa phương, đơn vị phải nghĩ lớn nhưng phải làm cho được những việc tưởng chừng nhỏ, nhưng đó là những việc rất cụ thể, mang lại giá trị tốt đẹp cho quê hương, cho mỗi người dân như căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”. Vậy đó là gì? Đó phải là khát vọng để: DOANH NGHIỆP PHẢI “KHỎE”, DÂN PHẢI GIÀU, ĐẢNG TA PHẢI MẠNH, LÀNG QUÊ PHẢI VĂN MINH, YÊN BÌNH.

Muốn doanh nghiệp “khỏe”, không có cách nào khác là phải tạo những điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế, chính sách, về thủ tục hành chính. Mỗi công chức trong quá trình thực thi công vụ phải lo cho được cái lo của doanh nghiệp; quan tâm, chia sẻ, động viên họ những lúc khó khăn; không gây phiền hà trong cả quá trình xúc tiến đầu tư và hỗ trợ đầu tư. Làm được như vậy thì doanh nghiệp mới toàn tâm, toàn ý, dốc sức, hết lòng đầu tư phát triển.

Quảng Nam phải vì doanh nghiệp, doanh nhân để doanh nghiệp, doanh nhân mang tinh thần tất cả vì Quảng Nam, góp phần lớn thực hiện kế hoạch tăng trưởng của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 từ 7,5 - 8%.

Đối với người dân Quảng Nam, khát vọng lớn nhất của các cấp, ngành trong tỉnh là phải làm cho người dân giàu lên, vì dân có giàu thì nước mới mạnh. Bởi lẽ, hiện nay tuy đời sống vật chất của người dân đã được cải thiện rất nhiều nhưng tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo vẫn còn cao, nhất là đồng bào ở các huyện miền núi. Dự kiến đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 5,92%, có huyện miền núi tỷ lệ hộ nghèo lên đến hơn 60%.

Đảng ta phải mạnh! Đây là điều cơ bản để Đảng thực hiện sứ mệnh lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối công cuộc đổi mới. Đảng phải vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ.

Muốn Đảng mạnh lên, để Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh” thì mỗi tổ chức cơ sở đảng phải mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy trách nhiệm nêu gương, vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên trong khẳng định bản lĩnh, ý chí tự lực, tự cường; thật sự gương mẫu, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm cao trong công việc, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

“Khát vọng Quảng Nam” cũng chính là phải phát huy và nhân lên “sức mạnh mềm” về bản sắc độc đáo, đặc trưng của văn hóa, con người Quảng Nam. Tập trung một cách thực chất, thiết thực cho phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và không quên đầu tư, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, bảo đảm cuộc sống yên bình của người dân ở từng gia đình, làng quê, góc phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bàn thêm về khát vọng Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO