Bánh canh Chùa Cầu

GIA KHANG 11/03/2017 06:27

Quán nằm sau lưng Chùa Cầu, bình dân với những bộ bàn ghế nhựa thấp như bao năm rồi vẫn vậy, chỉ có hương vị dường như mặn mà hơn và giá cũng… đắt hơn.

Quán bánh canh Chùa Cầu.
Quán bánh canh Chùa Cầu.

Quán so với hơn 15 năm trước - ngày quán khai trương - dường như không có sự thay đổi nhiều. Khách đến quán vẫn cảm nhận được không gian quen thuộc và dân dã, từ mái tôn thấp lót bạt bên dưới đến tô bánh canh bốc khói và sự hồ hởi dễ gần của chủ quán. Bánh canh ở đây chủ yếu được làm bằng bột gạo, tùy yêu cầu của khách mà chủ quán có thể thêm vào chả cá hoặc xương heo, nhưng dù là xương hay chả, tô bánh canh đều bốc khói thơm ngon và trông thật hấp dẫn. Có lẽ vì vậy mà khách đến quán luôn đông, bất kể là bác xích lô, anh xe ôm tranh thủ lót dạ nửa chiều hay du khách nghe tiếng tìm đến. Điều đó lý giải vì sao, nhiều năm qua bánh canh Chùa Cầu đã mặc nhiên trở thành một “thương hiệu” và là địa chỉ ẩm thực của du khách gần xa, nhất là các du khách thích khám phá, tìm tòi những giá trị văn hóa, ẩm thực khác lạ khi đến vùng đất mới.

Thật ra, bánh canh không phải là món ăn xa lạ ở Việt Nam. Với Hội An thì còn quá quen thuộc. Ngoài sợi bánh bằng bột lọc hay bột gạo, bánh canh còn có thể nấu với giò heo, cá tràu (cá lóc) hay tôm cua, chả cá… Tuy nhiên, ăn bánh canh Hội An vẫn có một hương vị rất đặc trưng, đó như một sự biến tấu đa thanh vị dựa vào sự gia giảm các nguyên liệu cho phù hợp từng mùa và khẩu vị của người ăn, giống như bản tính người phố Hội luôn biết du nhập, chọn lọc những điều phù hợp với mình nhưng cũng không làm mất lòng khách. Với bánh canh Chùa Cầu điều này còn rõ nét để tạo nên một khẩu vị đậm đà khó lẫn lộn, để khách đi xa vẫn nhớ vẫn mong ngày trở lại.

GIA KHANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bánh canh Chùa Cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO