Bánh thuẫn ngày tết

15/02/2015 14:39

(QNO) - Món bánh thuẫn vì thế không chỉ góp thêm hương vị ngày xuân mà còn là nguồn thu nhập chính cải thiện việc chi tiêu ngày tết của nhiều người.

Sân nhà bà Bảy thành “cứ điểm” sản xuất bánh thuẫn tết.
Sân nhà bà Bảy thành “cứ điểm” sản xuất bánh thuẫn tết.

Cũng như bánh tét, bánh chưng, bánh tổ..., bánh thuẫn là một trong những loại bánh tết được nhiều người ưa chuộng vào mỗi dịp tết. Đến dịp cuối năm âm lịch, nhà bà Nguyễn Thị Bảy (tổ 14, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) lại trở thành điểm sản xuất bánh thuẫn nhộn nhịp nhất thị trấn. 

Khoảng sân rộng của nhà bà Bảy trở nên ấm hơn trong hơi lạnh ngày xuân bởi những lò than hồng. Những bà, chị chăm chú theo những mẻ bánh trên lò than đang tỏa ra hương thơm lừng của trứng gà. Tranh thủ dịp tết, gia đình bà Bảy nhận đánh trứng kiếm thêm vài đồng để chi tiêu dịp tết. Cứ một lượt đánh (2 ký bột, 2 ký trứng) bà lấy 5.000 - 7.000 đồng/lượt. 

Bà Nguyễn Thị Nghĩa (tổ 13, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) vừa tất bật với ruộng nương trong giai đoạn cần chăm bón cũng tranh thủ đến đây đánh bột làm bánh. Dậy từ 4 giờ rưỡi sáng, lo xong công việc đồng áng, bà Nghĩa tranh thủ chạy về nhà lấy bột, trứng qua nhà bà Bảy làm bánh. Vừa nhanh tay đổ bánh trên lò than rực đỏ, bà Nghĩa chia sẻ: “Dù việc đồng án rất bận rộn nhưng tôi phải tranh thủ dịp tết kiếm thêm ít tiền. Sáng sớm phải lo vào đồng để tưới vườn su chuẩn bị bán vào vụ tết năm nay, về cho heo gà ăn rồi mới xuống đây làm để kịp giao đủ bánh cho khách”.

Bánh được làm xong, cho vào bao giao cho khách hàng.
Bánh được làm xong, cho vào bao giao cho khách hàng.

Mỗi ngày, bà Nghĩa làm từ sáng đến chiều tối được chừng 5 mẻ bánh, mỗi mẻ lời được từ 20.000 - 25.000 đồng. Bà Nghĩa cho biết, mọi năm tiết trời se lạnh nên khách đặt hàng nhiều, có khi phải thức suốt đêm để làm đủ bánh giao cho khách. “Công việc bận rộn nhưng được đồng ra đồng vào dịp tết nên ai cũng quên hết mệt mỏi. Nhiều khi còn nhịn ăn vì không có người thay ca. Bánh này lơ là một chút là cháy ngay, nếu cháy thì chỉ còn biết chịu lỗ đem bánh về nhà ăn” - bà Nghĩa cho biết.

Tranh thủ 10 ngày từ ngày 20 đến 30 tháng Chạp hằng năm, bà Nguyễn Thị Thanh Chiêu (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) làm bánh bán tết. Một ngày bà làm khoảng 5 mẻ bánh rồi đi mời hàng ở tất cả các quán lớn nhỏ từ Bình Sa, Bình Phục, Bình Triều… Món bánh thuẫn vì thế không chỉ góp thêm hương vị ngày xuân mà còn là nguồn thu nhập chính cải thiện việc chi tiêu ngày tết của nhiều người.

DIỄM LỆ - NGUYỄN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bánh thuẫn ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO