Báo chí quốc tế ca ngợi kinh tế Việt Nam

NAM VIỆT (tổng hợp) 06/01/2015 10:47

Với tỷ lệ tăng trưởng 5,98%, nhiều hãng thông tấn báo chí quốc tế ca ngợi những tín hiệu khả quan của kinh tế Việt Nam.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và thách thức trong tình hình chung của nền kinh tế thế giới, Việt Nam đạt tỷ lệ tăng trưởng năm 2014 cao hơn mong đợi. Đó là nhận định của hãng tin AFP (Mỹ) về bức tranh kinh tế của Việt Nam trong năm qua. Mức 5,98% là một tỷ lệ cao nhất kể từ 3 năm qua, so với 5,42% của năm 2013 và trước đó là năm 2012 với 5,52%. Đây đươc xem là một dấu hiệu rất tích cực và khả quan nhằm tạo đà và khích lệ cho tăng tưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2015 và những năm tiếp theo.
Mạng tin châu Âu EPI (Euro Presse Image) đăng bài viết ca ngợi nền kinh tế Việt Nam có những dấu hiệu phát triển tích cực thông qua con số tăng trưởng ấn tượng 5,98% của năm 2014. Kết quả này nhờ vào việc triển khai các biện pháp điều hành kinh tế của Chính phủ Việt Nam cùng với sự nỗ lực của toàn hệ thống xã hội. Trong đó, EPI nhấn mạnh, kinh tế vĩ mô Việt Nam tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt, tăng trưởng khá và có dấu hiệu khả quan ở những ngành, lĩnh vực trọng yếu. Tuy nhiên, Việt Nam còn đối mặt không ít những thách thức lớn như: tiến trình thực hiện tái cơ cấu kinh tế còn chậm, nợ công còn cao và cơ cấu chưa hợp lý, phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp mũi nhọn vẫn gặp khó khăn.

Thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Báo Finance của Đức số ra ngày 2.1.2015 có bài viết đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế, ổn định chính trị, xã hội của Việt Nam. Qua đó, Việt Nam sẽ hướng tới một mô hình tăng trưởng bền vững mới, dựa trên việc thúc đẩy đổi mới, công nghệ cao và một nền kinh tế xanh, tri thức. Báo của Đức cho rằng, thu nhập bình quân của người dân Việt Nam ngày một tăng (từ 128USD năm 1995 lên 1.200USD năm 2014) sẽ trở thành thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời trong năm 2014, Việt Nam đã tạo được trên một triệu việc làm mới. Việc lãi suất chính phủ cả ngắn và dài hạn đều giảm cho thấy Việt Nam đã được các nhà đầu tư đặt niềm tin và có thể dễ dàng huy động vốn từ thị trường quốc tế.

Trước đó, Tổng Biên tập tờ “Thế giới đa cực” của Nga - ông Pavel Vinogradov viết, trong khi cả châu Á và châu Âu đều đang chứng kiến sự giảm tốc, ngay cả các nền kinh tế được mệnh danh là “những con hổ châu Á” như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia hay Malaysia thì Việt Nam vẫn là nền kinh tế thực sự nổi bật, giữ được bước đi vững chắc và có mức tăng trưởng ổn định.

Viết về thu hút đầu tư của Việt Nam, tạp chí Diplomatic Society của Nam Phi đưa tin bài ca ngợi rằng, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện những cải cách mạnh mẽ về môi trường đầu tư, kinh doanh, công nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế và là nhân tố không thể thiếu đối với công cuộc cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế. Năm 2014, Việt Nam thu hút hơn 20 tỷ USD vốn FDI.

NAM VIỆT (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo chí quốc tế ca ngợi kinh tế Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO