Bảo đảm an toàn thực phẩm mùa trung thu

LÊ QUÂN 22/09/2023 10:04

Các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm đã bắt đầu triển khai thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa trung thu theo yêu cầu từ Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Quảng Nam.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Ảnh: X.H
Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Ảnh: X.H

Sản phẩm đa dạng

Sản phẩm thị trường trung thu rất đa dạng, phong phú. Theo các cơ sở sản xuất, năm nay người tiêu dùng không chỉ yêu cầu cao về chất lượng mà còn khắt khe trong thiết kế bao bì. Chính vì vậy, rất nhiều sản phẩm có mẫu mã bao bì độc đáo. Nhiều sản phẩm lấy cảm hứng từ những đồ chơi truyền thống Tết Trung thu như đèn kéo quân và trống quân làm hình ảnh chủ đạo, tạo nên chiếc hộp bánh trung thu đầy ý nghĩa.

Khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu, để đảm bảo ATVSTP, người tiêu dùng cần chú ý các tiêu chí sau: Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng (có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...).

Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất...

Năm nay, hầu hết nhãn hàng bánh trung thu đều tăng giá so với năm trước. Theo ghi nhận, các thương hiệu bánh lớn đều đồng loạt tăng giá bán từ 2.000 - 20.000 đồng/bánh so với các năm trước. Tùy vào chất lượng, trong lượng, mỗi chiếc bánh được bán với giá từ 55 - 400 nghìn đồng.

Tại TP.Tam Kỳ, cùng với lượng bánh từ các nhãn hàng lớn như “Kinh Đô”, “Yến sào Khánh Hòa”, “Bibica”, “Hữu Nghị” thì các đơn vị sản xuất bánh trung thu tại địa phương như “Thái Bình”, “Bảo Hưng”... có lượng bánh sản xuất tương đương các năm. Tuy nhiên, do giá một số nguyên liệu đầu vào tăng như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%... nên giá bánh tăng 5 - 10% so với năm ngoái.

Bên cạnh các sản phẩm có thương hiệu, mùa trung thu năm nay tiếp tục chứng kiến các loại bánh nhà làm cùng những quảng cáo bắt mắt xuất hiện trên mạng xã hội.

Thay vì đến các cửa hàng tìm mua, nhiều người đặt mua tại các trang facebook hay Zalo, Instagram. Mức giá được cho là khá cao so với các loại bánh bày bán sẵn tại những cửa hàng. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, hiện các cá nhân sản xuất bánh nhà làm, bánh trung thu theo thời vụ vẫn chưa đăng ký với cơ quan chức năng, chủ yếu bán qua mạng nên rất khó kiểm soát về chất lượng.

Lực lượng chức năng kiểm tra các mặt hàng sản phẩm bánh trung thu bày bán trên thị trường. Ảnh: X.H
Lực lượng chức năng kiểm tra các mặt hàng sản phẩm bánh trung thu bày bán trên thị trường. Ảnh: X.H

Kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm

Bà Lê Thị Hồng Cẩm - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh cho biết, đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu là yêu cầu UBND tỉnh đặt ra với tất cả các sở, ngành liên quan. Trong đó, Sở Y tế được giao chủ trì, phối hợp thực hiện trong các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm.

Đợt này, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn các huyện Đại Lộc, Tiên Phước, Duy Xuyên. Trong đó, tập trung ưu tiên các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố...

“Đây là hoạt động nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATVSTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Thông qua hoạt động kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân” - bà Cẩm nói.

Nội dung kiểm tra bao gồm kiểm tra về hồ sơ hành chính, pháp lý của cơ sở, công bố sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm, kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, quảng cáo sản phẩm…

Qua kiểm tra, nếu phát hiện các cơ sở, sản phẩm không bảo đảm ATVSTP thì kịp thời truy xuất, thu hồi sản phẩm, yêu cầu khắc phục hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bà Cẩm cho biết thêm, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, đoàn kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật, kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông, báo chí tuyên truyền mạnh để các cơ sở kinh doanh thực phẩm tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về đảm bảo ATVSTP, người tiêu dùng cần biết lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; chỉ mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Chi cục ATVSTP Quảng Nam cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua bánh trung thu tại các cơ sở có uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Người tiêu dùng không nên mua các loại bánh trung thu không có nhãn mác rõ ràng, hàng nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và không có hạn sử dụng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo đảm an toàn thực phẩm mùa trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO