Xã hội

Bảo đảm hơn 80% tổng đàn chó, mèo được tiêm vắc xin phòng dại

ĐÔNG YÊN 20/03/2024 10:48

(QNO) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 22/CĐ-TTg yêu cầu tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng chống bệnh dại.

tiem_vac_xin_phong_dai.jpg
Chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo. Ảnh: Đ.Y

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh; nhất là việc tiêm vắc xin và phòng chống bệnh dại cho chó, mèo. Thực hiện đầy đủ việc tiêm và điều trị dự phòng bệnh dại khi bị động vật, đặc biệt chó, mèo cắn.

Hướng dẫn, yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo và động vật khác có nguy cơ gây bệnh cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý; nhất là việc khai báo, tiêm vắc xin và phòng chống bệnh dại.

Không để chó, mèo thả rông; khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, nơi đông người, khu dân cư, chung cư phải quản lý và thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người xung quanh và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo, bảo đảm tối thiểu hơn 80% tổng đàn chó, mèo trên từng địa bàn được tiêm phòng dại trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND các cấp, các sở, ngành liên quan, đặc biệt là cơ quan thú y, y tế kịp thời thực hiện việc giám sát, cảnh báo và áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh dại.

Thống kê, tổng hợp, báo cáo đầy đủ, chính xác thông tin về các hộ nuôi chó, số chó nuôi, tiêm phòng vắc xin bệnh dại tại tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xã và tình hình bệnh dại lên Hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật (VAHIS).

Chỉ đạo tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; điều tra, truy tố, kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp không tuân thủ đúng quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo đảm hơn 80% tổng đàn chó, mèo được tiêm vắc xin phòng dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO