Bảo đảm nguồn nước cấp cho hạ du trong mùa cạn

CHÂU NỮ 15/11/2018 08:45

(QNO) - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành vừa có công văn gửi UBND các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Phú Yên và TP.Đà Nẵng về việc bảo đảm nguồn nước cấp cho hạ du trong mùa cạn năm 2019.

Công văn nêu rõ, hiện nay trên lưu vực các sông Hương, Vu Gia - Thu Bồn, Trà Khúc, Kôn - Hà Thanh và lưu vực sông Ba đang trong thời kỳ mùa lũ. Nhưng, từ đầu mùa lũ đến nay, trên các lưu vực sông này không có mưa lũ, dẫn đến hầu hết các hồ chứa lớn đều có mực nước rất thấp, thậm chí, một số hồ chứa đang ở mực nước chết. Tình trạng các hồ không tích được nước để điều tiết cấp nước cho hạ du ngay trong mùa lũ là khá phổ biến.

Đến nay, lượng nước tích được của các hồ đạt tỷ lệ rất nhỏ, từ 20 - 45%. Nếu so với yêu cầu lượng nước tối thiểu vào đầu mùa cạn cũng chỉ đạt 35 - 50%.

Trong khi đó, theo nhận định xu thế khí tượng thủy văn các tháng cuối năm, thì lượng mưa tại Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20 - 50%.

Bộ TN&MT yêu cầu các cơ quan chức năng phải bảo đảm nguồn nước cấp cho hạ du trong mùa cạn.

Vì vậy, nếu từ nay đến cuối năm, tình hình mưa lũ không có những đột biến đáng kể thì nguy cơ thiếu nước ngay trong mùa lũ vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, cùng với đó là nguy cơ thiếu nước trong mùa cạn cuối năm 2018, đầu năm 2019 cũng sẽ nghiêm trọng.

Chính vì thế, bên cạnh việc bảo đảm giảm lũ cho hạ du (nếu có lũ về), cần phải ưu tiên việc tích nước các hồ chứa nhằm chủ động phòng chống, giảm thiểu nguy cơ thiếu nước trong mùa cạn sắp tới.

Bộ TN&MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trên các lưu vực sông nêu trên chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương, các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa và các đơn vị quản lý, vận hành các công trình khai thác, sử dụng nước phía hạ du thực hiện một số giải pháp trước mắt nhằm đảm bảo nguồn nước.

CHÂU NỮ (theo chinhphu.vn)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo đảm nguồn nước cấp cho hạ du trong mùa cạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO