Báo động chuyện thực phẩm bẩn

CHÂU NỮ 24/11/2015 08:56

Tình trạng thực phẩm chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nhiễm chất cấm, chất hóa học… xuất hiện ngày càng nhiều. Có thể nói, chưa bao giờ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại “nóng” và đáng báo động như hiện nay: “nóng” từ chợ nông thôn đến chợ thành thị, từ bữa ăn của từng gia đình cho đến diễn đàn Quốc hội.

Thời gian qua, ngành NN&PTNT đã tập trung vào 5 nhóm giải pháp liên quan đến lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm: tuyên truyền nâng cao nhận thức; xây dựng hành lang pháp lý; hỗ trợ người dân tổ chức sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn; kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; tăng cường năng lực hệ thống. Nhưng xem ra tình trạng thực mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn chưa được cải thiện. Mới đây, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đang diễn ra, đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) dẫn nhiều ví dụ về chuối ngâm thuốc trừ sâu, thịt lợn có chất cấm, rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, rồi kết luận: “Đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ ngắn và dễ dàng thế”. Mới đây, cơ quan chức năng ở Quảng Nam bắt giữ một xe tải chở hơn 9 tấn xương động vật bốc mùi hôi thối, có giòi, được lái xe khai nhận là dùng để... chế biến bột nêm, khiến người dân thêm một lần nữa rùng mình trước vấn nạn thực phẩm bẩn.

Trong khi các nhà quản lý chưa thể kiểm soát tình hình, để ứng phó, các bà nội trợ thường xuyên tìm kiếm thông tin và chia sẻ kinh nghiệm cách chọn thực phẩm, rau củ quả an toàn. Nhiều người xoay xở bằng cách tự sản xuất thực phẩm trong khả năng có thể. Họ tận dụng từng chút đất để trồng rau, nuôi gà; chịu khó chế biến thức ăn ở nhà và hạn chế ra hàng quán. Nhiều gia đình mua dụng cụ làm giá đỗ, rau mầm để tự cung tự cấp…

Một bà nội trợ chua chát: “Từ tôm cua, thịt cá đến rau củ quả, thực phẩm nào cũng không an toàn. Vẫn biết ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng ai cũng phải ăn để tồn tại”. Người khác lại nói, nhìn đâu cũng thấy thực phẩm bẩn nên đành ăn một cách… liều lĩnh và liều mạng. Trên một diễn đàn, có ý kiến cho rằng, luật pháp nước ta chưa đủ mạnh để răn đe người sản xuất hàng kém chất lượng, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, thuốc kích thích tăng trưởng… Những hành vi này cần được xem là đầu độc con người, cần phải bị xử lý hình sự.

Liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo các đoàn thể, sở, ban ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Theo đó, giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai có hiệu quả đợt cao điểm hành động năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cùng Công an tỉnh và các ban ngành liên quan tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, các cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; tổ chức điều tra, triệt phá các đường dây buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần tập trung tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân tác hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Đồng thời động viên nhân dân tham gia phát hiện, tố giác các đối tượng cố ý buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo động chuyện thực phẩm bẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO