Toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông làm chết 78 người, bị thương 66 người (tăng 20 vụ, tăng 11 người chết so với cùng kỳ năm 2022). Đáng nói, có 4 tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 19 người, bị thương 25 người; 1 vụ rất nghiêm trọng làm chết 2 người; 61 vụ nghiêm trọng làm chết 56 người, bị thương 11 người.
Gia tăng vì đâu?
Trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã xây dựng kế hoạch và triển khai tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, xe chở hàng quá khổ, xe khách chạy không đúng tuyến.
Theo ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, huyện đã phối hợp với ngành giao thông giải tỏa, cưỡng chế các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT), các điểm kinh doanh lấn đường, kiểm tra, rà soát, khắc phục các điểm đen và các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Tuy vậy, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, phương tiện giao thông hàng năm tăng nhanh là những nguyên nhân gây nên TNGT.
Theo Thượng tá Phan Thanh Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe (GPLX), không đội mũ bảo hiểm điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông vẫn còn tiếp diễn.
Ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, vẫn còn tình trạng người dân điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, nhất là chở quá số người quy định. Ý thức chấp hành pháp luật, kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện của một bộ phận người dân còn hạn chế.
“Tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt vẫn còn xảy ra. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã được 2 ngành công an và giao thông vận tải triển khai mạnh tuy nhiên do lực lượng mỏng nên một số hành vi vi phạm ATGT chưa được phát hiện và xử lý triệt để nhất là các tuyến đường liên xã, địa bàn nông thôn” - ông Hồng nói.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho rằng, tuyên truyền pháp luật về ATGT ở một số đơn vị, địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng, chưa hiệu quả.
Công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô chưa phát huy hiệu quả, nhất là vận tải hành khách, hàng hóa. Một số địa phương, ngành chức năng chưa thực sự tích cực vào cuộc để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường còn diễn ra khá phổ biến.
Nỗ lực kiểm soát
Trước tình hình TNGT tăng đột biến trong 6 tháng qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các địa phương, lực lượng chức năng đồng bộ vào cuộc để có biện pháp và phấn đấu giảm TNGT về số vụ, số người chết và bị thương.
Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông, công an các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên khảo sát, nắm tình hình, xác định cụ thể tuyến, địa bàn, khung giờ, đối tượng, hành vi vi phạm ATGT để bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử nghiêm.
Đặc biệt, huy động tối đa lực lượng, phương tiện để đẩy mạnh hơn nữa tuần tra, kiểm soát các nguy cơ cao gây TNGT, các lỗi trực tiếp gây TNGT như vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, vượt sai quy định, chở quá tải trọng, quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm. Chấm dứt xe hết niên hạn sử dụng, phương tiện thủy nội địa không có đăng ký, đăng kiểm và xe quá khổ, quá tải tham gia giao thông.
Ông Hà Phước Lộc - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông Sở GT-VT cho biết, ngành giao thông tiếp tục phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm trong phạm vi đất của đường bộ.
Thường xuyên theo dõi, kiểm tra và hướng dẫn công tác đảm bảo ATGT khi thi công công trình của các nhà thầu, đơn vị thi công; kết hợp rà soát, kiểm tra hệ thống công trình đường bộ, hệ thống báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, các vị trí hư hỏng mặt đường, mất an toàn giao thông.
Về xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, Sở GT-VT tập trung kiểm tra, đánh giá hệ thống đường bộ để xác định các điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT, đánh giá các giải pháp tổ chức giao thông hiện tại để đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cho hợp lý.
Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố đã có cam kết đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong đảm bảo ATGT. Tổ chức phân tích, đánh giá nguyên nhân cụ thể từng nhóm, vụ TNGT đã xảy ra để đưa ra giải pháp phù hợp với thực tế, rút kinh nghiệm và khắc phục những mặt yếu kém còn tồn tại.