Báo động về hộ chiếu vắc xin Covid-19 giả mạo

QUỐC HƯNG 11/04/2021 21:35

(QNO) - Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, hộ chiếu vắc xin Covid-19 giả đang được bán tràn lan trên mạng internet với giá rất rẻ.

Một nhân viên y tế xuất trình thẻ tiêm chủng Covid-19 bổ sung của cô sau khi tiêm vắc-xin AstraZeneca Covid-19 ở Đức. FBI khuyến cáo mọi người không đăng ảnh thẻ tiêm chủng của họ lên mạng xã hội, đồng thời cảnh báo rằng thông tin này có thể bị những kẻ lừa đảo sử dụng để làm giả tài liệu. - AFP I
FBI khuyến cáo mọi người không đăng ảnh thẻ tiêm chủng của mình lên mạng xã hội, bởi thông tin này có thể bị những kẻ lừa đảo sử dụng để làm giả tài liệu. Ảnh: AFP

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới như Israel, Iceland, Singapore, Hy Lạp bắt đầu dở bỏ các quy định hạn chế đối với những người có thể chứng minh họ đã được tiêm chủng vắc xin Covid-19 để có thể được đến các địa điểm giải trí, du lịch xuyên biên giới nhằm hồi sinh ngành du lịch, thương mại và nền kinh tế.

Nắm bắt nhu cầu hộ chiếu vắc xin Covid-19 đang tăng mạnh, hàng trăm trang web đen rao bán hộ chiếu vắc xin giả, như có giá chỉ 12 USD (khoảng 280 nghìn đồng). Không chỉ hoạt động mà không cần phải đăng ký, các web đen cung cấp chủ yếu là những sản phẩm bất hợp pháp. Hơn nữa, web đen cũng là một phần của internet nằm ngoài tầm với của các công cụ tìm kiếm, nơi người dùng chủ yếu ẩn danh và chủ yếu thanh toán bằng tiền điện tử như bitcoin.

Beenu Arora, người sáng lập công ty tình báo mạng Cyble khẳng định: “Nhiều người đang tìm cách tạo ra các tài liệu giả, về cơ bản là đặt tính mạng của người khác vào nguy hiểm”.

Chad Anderson, nhà nghiên cứu bảo mật cấp cao của công ty tình báo mối đe dọa trực tuyến DomainTools cho biết, giả mạo cũng đã xuất hiện trên các trang web thông thường và nền tảng thương mại điện tử.

Tuần trước, 45 quan chức tư pháp hàng đầu của Mỹ ký một lá thư kêu gọi những người đứng đầu các trang Twitter, eBay và Shopify thực hiện hành động ngay lập tức để ngăn chặn nền tảng của họ bị sử dụng để bán thẻ vắc xin Covid-19 gian lận.

Họ viết: "Việc tiếp thị và bán thẻ vắc xin Covid-19 giả đe dọa sức khỏe của cộng đồng của chúng ta, làm chậm tiến độ trong việc bảo vệ người dân khỏi Covid-19 và hành vi lừa đảo này vi phạm luật pháp của nhiều tiểu bang".

Do đó, cả EBay và Twitter cho biết đang triển khai các biện pháp ngăn chặn hoặc nhanh chóng dỡ bỏ các mặt hàng bị xác nhận là giả mạo thông tin y tế, trong đó có các tấm thẻ vắc xin ngừa Covid-19, đồng thời sẽ xử lý các trường hợp vi phạm.

Trong khi đó, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) kêu gọi người dân không đăng các bức ảnh của các tấm thẻ tiêm chủng trên truyền thông xã hội, cảnh báo các thông tin này có thể bị kẻ xấu lợi dụng để làm giả các tài liệu tiêm chủng. Theo các chuyên gia, ngày nay việc làm giả các tài liệu đã trở nên "quá dễ dàng", đặc biệt với các công cụ chỉnh sửa hiện đại.

Để ngăn chặn hộ chiếu vắc xin giả mạo, các nhà bảo mật an ninh mạng kêu gọi các quốc gia nên sử dụng hệ thống mã bảo mật trong tem QR tương tự như được áp dụng ở Israel.

Sau khi được quét, các mã sẽ tiết lộ thông tin vắc xin cũng như tên của chủ sở hữu - sẽ được kiểm tra dựa trên các tài liệu nhận dạng, hay giấy tùy thân. Nhưng để hoạt động cho các chuyến du lịch quốc tế, một hệ thống như vậy sẽ yêu cầu các quốc gia chia sẻ dữ liệu. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo động về hộ chiếu vắc xin Covid-19 giả mạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO