Bảo hiểm du lịch

QUỐC HƯNG 06/11/2015 10:32

Để giảm gánh nặng chi phí y tế cho du khách quốc tế, nhiều quốc gia khuyến khích hoặc yêu cầu du khách quốc tế phải có bảo hiểm du lịch.

Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA) vừa cho biết về việc phối hợp với một công ty bảo hiểm tư nhân của Nhật - Sompo Japan Nipponkoa để phát triển dịch vụ bảo hiểm du lịch cho du khách quốc tế đến Nhật Bản. Mọi thông tin cá nhân sẽ được khách hàng kê khai thông qua hệ thống internet tại các cửa khẩu, sân bay, khách sạn hoặc qua điện thoại thông minh hay các thiết bị công nghệ khác. Tuy nhiên, chi phí bảo hiểm tùy thuộc vào một số điều kiện khác nhau, như thời gian khách lưu trú tại Nhật.

JTA cho biết dịch vụ này sẽ chính thức mở cửa vào tháng 2.2016 và việc áp dụng hình thức bảo hiểm này để giải quyết những vấn đề liên quan đến sức khỏe như ốm đau, tai nạn. Du khách quốc tế đến Nhật ngày càng nhiều trong khi gánh nặng y tế cho du khách càng tăng, trong đó nhiều du khách không có khả năng chi trả. Như trường hợp một bệnh nhân trước đây là khách du lịch quốc tế sau khi chẩn đoán mang bệnh sốt xuất huyết, được nhập viện và phải trả khoảng 400 - 500 nghìn yên Nhật chi phí điều trị khi không có bảo hiểm du lịch.

Du khách nước ngoài tại Nhật chiêm ngưỡng hoa anh đào. (Ảnh: todayonline)
Du khách nước ngoài tại Nhật chiêm ngưỡng hoa anh đào. (Ảnh: todayonline)

JTA thống kê, du khách nước ngoài đến Nhật đạt con số kỷ lục là 13,4 triệu lượt vào năm 2014. Nhưng chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, lượng du khách tăng mạnh lên 14,48 triệu lượt. Ngoài ra, JTA dự báo du khách quốc tế đến Nhật đặc biệt tăng vào năm 2019 khi xứ sở hoa anh đào tổ chức Cup bóng bầu dục thế giới (Rugby World Cup) và Đại hội thể thao thế vận hội Olympic-Paralympic dành cho người khuyết tật vào năm 2020. Cũng theo JTA, thường 30 - 40% khách nước ngoài không đăng ký bảo hiểm du lịch quốc tế và 3 - 4% trong tổng số du khách thường gặp ốm đau hay tại nạn khi tham qua nước Nhật.

JTA giải thích, khi dịch vụ bảo hiểm du lịch được áp dụng tại Nhật, trường hợp du khách nước ngoài bị bệnh hay gặp tai nạn tại Nhật sẽ được các công ty lữ hành thông báo đến công ty bảo hiểm bằng đường dây điện thoại hoạt động 24/24giờ và được cấp trước đó. Các nhân viên nghe máy để kiểm tra thông tin, tình hình sức khỏe, triệu chứng, địa điểm để cung cấp cho bệnh nhân trung tâm y tế hoặc bệnh viện chuyên môn thuận tiện nhất. Hơn nữa, bệnh nhân được trực tiếp nói chuyện với bác sĩ qua điện thoại.

Được biết đến nay, nhiều quốc gia bắt buộc hoặc khuyến khích du khách quốc tế phải đăng ký bảo hiểm du lịch quốc tế, ngoài vấn đề về chi phí sức khỏe cho du khách vừa đảm bảo rủi ro, thiệt hại cho du khách. Như vào tháng 7 năm ngoái, Thái Lan - một trong những điểm đến hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á, phát động chương trình bảo hiểm cho du khách. Như vậy, khách du lịch đến Thái Lan phải mua bảo hiểm và chi phí bảo hiểm được tính trong phí cấp thị thực. Đối với du khách miễn thị thực như các nước trong Hiệp hội Đông Nam Á, phí bảo hiểm được tính trong vé máy bay hoặc tại các cửa khẩu đường bộ có điểm bán bảo hiểm y tế cho du khách.

Cơ quan Du lịch Thái Lan phối hợp với các công ty bảo hiểm uy tín trong nước như Muang Thai, Chao Phaya, Siam City và Krungthai Panich hoạt động trực tuyến từ ngày 25.7.2014 liên quan đến tai nạn, bị mất hay hư hại hành lý, tài sản cá nhân. Chi phí cho loại hình bảo hiểm này tùy thuộc vào các điều kiện như thời gian lưu trú, giá trị tài sản mang theo…

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO