Bảo hiểm xã hội: Hiện đại hóa hoạt động nghiệp vụ

LÊ DIỄM 13/04/2018 14:01

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để giải quyết công việc đang dần chiếm ưu thế trong ngành BHXH, giúp hiện đại hóa nền hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết nghiệp vụ đã giảm thiểu thời gian, chi phí giao dịch cho các đơn vị, cá nhân. Ảnh: D.L
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết nghiệp vụ đã giảm thiểu thời gian, chi phí giao dịch cho các đơn vị, cá nhân. Ảnh: D.L

Giảm thời gian giao dịch

Bộ phận Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ của BHXH tỉnh trong những năm gần đây đã không còn cảnh doanh nghiệp mang hồ sơ giấy đến ngồi chờ làm thủ tục đóng các khoản BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là các đơn vị sử dụng lao động có đông người. Tại bộ phận một cửa, những người đến giao dịch trực tiếp chủ yếu là người dân, người lao động đến giải quyết chế độ, thủ tục cá nhân. Bởi 100% đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện giao dịch đóng các khoản bảo hiểm qua internet. Doanh nghiệp chỉ cần làm việc tại cơ sở, rồi chuyển hồ sơ tham gia đóng BHXH, BHYT đến cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, nếu có sai sót sẽ chỉnh sửa ngay trên hồ sơ điện tử, sau đó tiến hành cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ công bưu điện, chi phí đều do cơ quan BHXH chi trả. Chính điều này đã giúp các đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là đơn vị có hàng nghìn lao động đỡ tốn kém thời gian, chi phí đi lại hay phải chờ đợi ở cơ quan BHXH.

Khi thực hiện hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” trên phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ”, BHXH có thể quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Trong điều hành nội bộ, nhằm giảm thiểu việc tổ chức các cuộc họp phải huy động từ các huyện, thành phố đến tỉnh, cơ quan BHXH tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng phòng họp trực tuyến của ngành. Qua đó tiết kiệm được thời gian, kinh phí và tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc tại địa phương một cách nhanh chóng. Hệ thống điều hành nội bộ của đơn vị được phát huy hết công năng; việc gửi và nhận các văn bản đi và đến của BHXH tỉnh đều được thực hiện qua hệ thống nhằm tăng cường quản lý, khai thác, lưu trữ văn bản bằng CNTT để phục vụ tốt công tác chuyên môn. Theo đó, các dịch vụ công trực tuyến của BHXH đã giúp các đơn vị tham gia BHXH chủ động thời gian nộp hồ sơ (có thể nộp hồ sơ 24/24 kể cả ngày lễ, ngày nghỉ) giúp các cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí đi lại, chuyển phát, in ấn. Đặc biệt, thời gian thực hiện thủ tục hành chính của các doanh nghiệp, đơn vị tham gia BHXH, BHYT giảm từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm.

Mở rộng ứng dụng CNTT

Hiện nay, ngành BHXH tiến hành giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết chế độ ốm đau, thai sản. Theo ông Lương Quang Vấn - Phó Trưởng phòng CNTT (BHXH tỉnh), phần mềm thực hiện nghiệp vụ giải quyết chế độ ốm đau, thai sản được ứng dụng từ năm 2017 và phấn đấu hoàn thiện vào cuối quý II.2018. Trong quá trình thực hiện giải quyết chế độ chuyển từ hồ sơ giấy qua hồ sơ điện tử vẫn còn những điểm quy định mới như sử dụng chứng từ điện tử, chữ ký số đối với cơ quan đơn vị... nên cần một thời gian mới ổn định. Khi giải quyết chế độ ngắn hạn qua internet, cơ quan BHXH hoàn toàn có thể làm tốt khâu hậu kiểm. Bởi hiện nay các cơ sở khám chữa bệnh đã liên thông dữ liệu điện tử với cơ quan giám định BHYT, dữ liệu được cập nhật thường xuyên trên hệ thống. Đối với mỗi cá nhân chỉ có một mã định danh duy nhất và thống nhất giữa số sổ BHXH và số thẻ BHYT nên khi họ ra, vào viện do ốm đau, thai sản, cơ quan BHXH đều nắm chắc thông tin.

Từ tháng 3.2018, BHXH tỉnh đã có văn bản đôn đốc cơ quan BHXH các huyện, thị xã, thành phố triển khai giải quyết chế độ ngắn hạn bằng phương thức giao dịch điện tử. Theo một số cơ quan BHXH cấp huyện, việc triển khai giải quyết chế độ qua internet sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn vì giảm thiểu được thời gian giao dịch, chi phí... Nhưng thời gian đầu triển khai chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Ông Châu Ngọc Quang - Giám đốc BHXH huyện Núi Thành cho biết: “Khi giao dịch giải quyết chế độ qua internet thì cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận hồ sơ không hạn chế thời gian, làm việc sẽ thuận tiện hơn. Nhưng việc tiếp cận với cái mới bao giờ cũng khó khăn. Đơn cử, thiết bị, đường truyền internet ở một số cơ quan đơn vị chưa đảm bảo, nhân lực làm công tác BHXH ở cơ sở thường kiêm nhiệm, có người lớn tuổi nên việc tiếp cận về CNTT sẽ khó khăn. Đối với cán bộ BHXH việc kiểm tra, rà soát chứng từ điện tử lúc đầu sẽ khó hơn khi kiểm tra trên chứng từ giấy, nhất là ở các đơn vị có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều trên 1 đợt đề nghị. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để thực hiện đảm bảo, tập huấn cho các đơn vị sử dụng lao động quen dần với việc giao dịch qua internet”.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội: Hiện đại hóa hoạt động nghiệp vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO