Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần vào bảo hiểm toàn dân

HOÀNG LINH 28/07/2017 08:34

Năm học mới 2017 - 2018 là năm thứ ba bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) thực hiện theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Đến nay, luật đã được phổ biến rộng rãi, tỷ lệ HSSV tham gia tăng hơn, nhưng vẫn còn cả một quá trình để đạt được lộ trình đề ra.

Học sinh tham gia BHYT sẽ hạn chế những gánh nặng nếu rủi ro xảy ra. Ảnh: D.L
Học sinh tham gia BHYT sẽ hạn chế những gánh nặng nếu rủi ro xảy ra. Ảnh: D.L

Những năm qua, trước khi vào năm học mới, BHXH tỉnh đã phối hợp với các huyện tuyên truyền chính sách mới đến tận xã và người dân về BHYT HSSV. Bên cạnh đó, BHXH cũng phối hợp với các ngành khác liên tục tuyên truyền về chính sách mới. Thông qua hoạt động này, rất nhiều ý kiến thắc mắc của người dân về mọi mặt của BHYT đều được giải đáp cặn kẽ. Vì thế, người dân hiểu chính sách mới, có tâm thế chuẩn bị trước nên không bị bất ngờ về mức đóng BHYT HSSV theo Luật BHYT mới. Cần phải hiểu rằng HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT theo luật, nhưng sự bắt buộc đó thực sự vẫn còn nửa vời. Bởi thực tế HSSV tham gia theo kiểu vận động. Vì thế, việc tuyên truyền luôn là khâu đầu tiên quan trọng để phụ huynh cũng như HSSV hiểu và tham gia. Và ban giám hiệu ở các trường học cũng là một mắt xích hết sức quan trọng, góp phần tăng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Thực tế đã chứng minh, ở địa phương nào, trường học nào có sự quan tâm sâu sát thì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT luôn cao hơn, đạt hơn.

Hiện nay, vẫn còn phần đông ý kiến của các trường tập trung vào nguồn kinh phí trích lại từ nguồn thu BHYT để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. Để sử dụng được nguồn kinh phí này, các trường phải có cán bộ y tế (chuyên trách, bán chuyên trách hoặc hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên), trình độ trung cấp y và có phòng y tế thì mới đủ điều kiện tiếp nhận kinh phí này để thực hiện việc khám chữa bệnh ban đầu. Đây là khó khăn rất nhiều trường gặp phải, do điều kiện kinh phí nên không thể đầu tư bài bản vào phòng y tế tại chỗ. Trước mắt, BHXH tỉnh phối hợp với ngành giáo dục, y tế tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn cho các trường tập trung kiện toàn hệ thống y tế trường học theo quy định để có cơ sở tiếp nhận nguồn kinh phí thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, về cả con người và trình độ chuyên môn. BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đều đang tập trung hướng dẫn cho các trường quyết toán nguồn kinh phí của năm học trước và tiếp tục tiếp nhận nguồn kinh phí mới phát sinh để thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV theo đúng quy định.

Lãnh đạo ngành BHXH tỉnh cũng đã từng nói rằng có nhiều phụ huynh vì  ngại chất lượng khám chữa bệnh BHYT ở tuyến dưới nên không tham gia BHYT cho con em mình. BHXH tỉnh cùng với ngành y tế đã có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng này, về cả cung cách phục vụ bệnh nhân BHYT cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, từ chính nguồn thu BHYT được trích lại để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở. Ai cũng hiểu rằng để xã hội đồng tình với một chính sách thì chính sách đóng - hưởng cần công bằng, vì thế thu cao hơn thì chất lượng phải tốt hơn. Đặc biệt đối với học sinh, ở lứa tuổi hiếu động, rất dễ xảy ra rủi ro, tai nạn, việc tham gia không chỉ cần thiết đối với bản thân, gia đình mà còn mang tính chia sẻ rủi ro cộng đồng cao. Đồng thời đây cũng là một phần quan trọng của quá trình tiến đến BHYT toàn dân mà toàn tỉnh đang thực hiện.

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần vào bảo hiểm toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO