Bảo mật Wi-Fi được nâng cấp lớn nhất trong vòng hơn 1 thập kỷ

TẠ XUÂN QUAN 01/07/2018 16:49

(QNO) - Các thiết bị Wi-Fi đã sử dụng cùng một giao thức bảo mật trong hơn 1 thập kỷ. Nhưng ngày nay, điều đó sẽ bắt đầu thay đổi: Liên minh Wi-Fi, giám sát việc chấp nhận tiêu chuẩn Wi-Fi, đang bắt đầu xác nhận các sản phẩm hỗ trợ WPA3, kế thừa giao thức bảo mật WPA2 được sử dụng từ năm 2004.

Giao thức mới cung cấp một số biện pháp bảo vệ bổ sung cho các thiết bị được kết nối qua Wi-Fi. Một cải tiến lớn làm cho hacker khó có thể crack mật khẩu của bạn bằng cách đoán nó nhiều lần, và một điều khác giới hạn những tin tặc dữ liệu có thể thấy ngay cả khi họ đã phát hiện ra mật mã. Không có gì thay đổi khi người dùng nhìn thấy nó; bạn vẫn sẽ nhập mật khẩu của mình và kết nối với mạng.

Việc bảo vệ WPA3 là một quá trình kéo dài nhiều năm. Trước tiên, người dùng sẽ phải mua một bộ định tuyến mới hỗ trợ WPA3 (hoặc hy vọng rằng bộ định tuyến cũ của bạn được cập nhật để hỗ trợ nó). Cũng vậy với tất cả các tiện ích của bạn; bạn sẽ phải mua những cái mới hỗ trợ WPA3 hoặc hy vọng những cái cũ của bạn được cập nhật. May mắn thay, các thiết bị hỗ trợ WPA3 vẫn có thể kết nối với các thiết bị sử dụng WPA2, vì vậy các tiện ích của bạn sẽ không đột ngột ngừng hoạt động.

Trang tin The Verge cho biết tính năng mới lớn đầu tiên trong WPA3 là bảo vệ chống lại các cuộc tấn công đoán mật khẩu, ngoại tuyến. Đây là nơi kẻ tấn công nắm bắt dữ liệu từ luồng Wi-Fi của bạn, đưa nó trở lại máy tính cá nhân và đoán lại mật khẩu nhiều lần cho đến khi họ tìm thấy kết quả phù hợp. Với WPA3, kẻ tấn công chỉ có thể đoán được một lần trước dữ liệu ngoại tuyến đó trước khi nó trở nên vô dụng; thay vào đó, họ sẽ phải tương tác với thiết bị Wi-Fi trực tiếp mỗi khi họ muốn đoán (và điều đó khó hơn vì họ cần phải có mặt thể chất, và các thiết bị có thể được thiết lập để bảo vệ chống lại những lần lặp lại).

Tính năng quan trọng khác của WPA3, như được đánh dấu bởi Liên minh Wi-Fi, là chuyển tiếp bí mật. Đây là tính năng bảo mật giúp ngăn chặn các dữ liệu cũ bị xâm phạm bởi một cuộc tấn công sau này. Vì vậy, nếu kẻ tấn công nắm bắt được luồng truyền Wi-Fi đã mã hóa, sau đó phá vỡ mật khẩu, họ vẫn sẽ không thể đọc dữ liệu cũ hơn, họ chỉ có thể xem thông tin mới hiện đang chạy qua mạng.

Những thay đổi này áp dụng cho nhà riêng và sử dụng Wi-Fi cá nhân. Wi-Fi được sử dụng trong thiết lập doanh nghiệp, hoặc ở văn phòng lớn, nơi mọi người dùng đều được cung cấp mật khẩu khác nhau, cũng đang nhận được cập nhật; nhưng nó sẽ có một bộ bảo vệ khác.

Wi-Fi Alliance hy vọng việc phát hành WPA3 sẽ tăng lên trong năm tới. Hiện tại, nó sẽ không bắt buộc trong các sản phẩm mới. Nhưng thế hệ tiếp theo của Wi-Fi - 802.11ax - cũng bắt đầu xuất hiện và dự kiến sẽ được thông qua hàng loạt vào cuối năm 2019.

Ngoài việc bắt đầu chứng nhận WPA3, liên minh cũng công bố một tính năng Wi-Fi mới, tùy chọn được gọi là Easy Connect. Easy Connect có nghĩa là đơn giản hóa quá trình kết nối các tiện ích nhà thông minh với bộ định tuyến của bạn.

Nhiều công ty đã công bố sự hỗ trợ của họ, bao gồm cả Qualcomm, hãng đã bắt đầu sản xuất chip cho điện thoại và máy tính bảng hỗ trợ 802.11ax và WPA3.

TẠ XUÂN QUAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo mật Wi-Fi được nâng cấp lớn nhất trong vòng hơn 1 thập kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO