Báo Quảng Nam và Đài PT-TH Quảng Nam: Đồng hành với thể thao đất Quảng

TƯỜNG VY 17/06/2015 11:03

Báo Quảng Nam và Đài PT-TH Quảng Nam đã chủ trì tổ chức được 2 giải thể thao có thương hiệu là giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam và giải Đua thuyền truyền thống PT-TH Quảng Nam, góp phần giúp cho thể thao tỉnh nhà phát triển.

Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam thu hút nhiều tài năng trẻ của các tỉnh, thành phố.
Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam thu hút nhiều tài năng trẻ của các tỉnh, thành phố.

Thương hiệu

Ngay ở năm đầu tiên tái lập tỉnh 1997, giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam đã được tổ chức. Từ đó, giải liên tục được mở ra hàng năm và đến nay trở thành giải đấu có tuổi đời nhiều nhất trong phong trào thể thao của tỉnh khi tính đến năm 2014 là lần thứ 18 tổ chức. Điều đặc biệt của giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam so với các giải thể thao khác, đó là đối tượng tham gia sân chơi này rất đa dạng. Gần như tất cả đối tượng đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh, từ học sinh trường phổ thông, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, công nhân viên chức lao động, lực lượng vũ trang đến thanh niên các huyện, thị xã, thành phố đều có thể đăng ký tham gia tranh tài. Thế nên, giải đấu có quy mô khá lớn mà không một hoạt động thể thao nào của tỉnh hiện nay có được: gần 2.000 vận động viên (VĐV) của 130 đoàn.

Còn một điều đặc biệt ấn tượng nữa khi nói đến giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam đó chính là tính chuyên nghiệp. Vượt ra ngoài mục đích, ý nghĩa của một giải thể thao phong trào dành cho các VĐV trong tỉnh, bắt đầu từ năm 2011, những nhà tổ chức đã quyết định nâng tầm giải đấu lên thành sân chơi cho các VĐV của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trong đó có giải dành cho thể thao  thành tích cao. Từ đó đến nay, thương hiệu của giải được nâng cao khi thu hút nhiều địa phương trong khu vực tham gia tranh tài như Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Bình cùng 2 trung tâm huấn luyện quốc gia là Trung tâm Huấn luyện quốc gia Đà Nẵng và Quân đội. Bên cạnh tài năng trẻ của các địa phương, những năm qua trên đường chạy của giải còn quy tụ không ít VĐV đẳng cấp quốc gia, trong đó có cả một số gương mặt tiêu biểu của thể thao Việt Nam từng giành huy chương vàng, huy chương bạc SEA Games như Dương Văn Thái, Phạm Thị Bình, Đỗ Thị Thảo.

Cũng như Báo Quảng Nam, Đài PT-TH Quảng Nam từ rất sớm cũng đã chọn cho mình một môn thể thao để đồng hành, đó là môn đua thuyền truyền thống. Ra đời muộn hơn 1 năm so với giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam và định kỳ mỗi năm 1 lần, giải Đua thuyền truyền thống PT-TH Quảng Nam hiện nay cũng là một giải đấu có thương hiệu trong phong trào thể thao của tỉnh khi thu hút hầu hết địa phương có phong trào đua thuyền mạnh nhất cả tỉnh kể cả một số nơi chưa có phong trào như Quế Sơn, Hiệp Đức. Sự cạnh tranh quyết liệt giữa các thuyền đua, sức hấp dẫn đối với người xem là những điều dễ cảm nhận tại sân chơi này. Giải năm 2015 diễn ra sôi nổi tại huyện Núi Thành vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác vừa qua là lần thứ 18 liên tiếp được tổ chức.

Đồng hành

Ngay sau khi tái lập tỉnh, ngoài nhiệm vụ chính trị của mình, Ban biên tập Báo Quảng Nam xác định đồng hành với phong trào việt dã nhằm tạo sân chơi cho người dân cũng như góp phần phát triển phong trào thể thao của tỉnh. Do đó, giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam đã ra đời do Báo Quảng Nam chủ công, cùng với 7 đơn vị đồng tổ chức, gồm Sở VH-TT&DL, Sở GD-ĐT, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh và Tỉnh đoàn. Từ đó, trong kế hoạch hàng năm của mình, Báo Quảng Nam đều đưa việc tổ chức thành công giải việt dã là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Ngoài việc cùng với các đơn vị lo công tác tổ chức, Báo Quảng Nam còn tích cực vận động, tìm kiếm thêm các nhà tài trợ nhằm có thêm nguồn lực để có điều kiện mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giải đấu. Trong 10 năm qua, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Quảng Nam liên tục đồng hành với giải với tư cách là nhà tài trợ chính. Cạnh đó, giải còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ 3 đơn vị đồng tài trợ là Công ty CP Kính nổi Chu Lai, Công ty CP Soda Chu Lai và Ban Quản lý dự án thủy điện Đăk Mi 4. Nhờ đó, ban tổ chức đã có điều kiện thuận lợi trong việc nâng tầm giải đấu lên thành sân chơi chuyên nghiệp cho các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đài PT-TH Quảng Nam với vai trò chủ công của giải Đua thuyền truyền thống PT-TH Quảng Nam đã rất nỗ lực trong việc vận động tài trợ, các địa phương tham gia. Dù môn thể thao sông nước truyền thống này gặp không ít khó khăn trong việc mở rộng, phát triển phong trào, xã hội hóa nguồn thu cho công tác tổ chức, tuy nhiên việc duy trì giải đấu hàng năm với sự đua tranh hấp dẫn của nhiều thuyền đua, thu hút hàng nghìn người dự xem là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của ban tổ chức giải đua thuyền. Theo ông Mai Văn Tư - Giám đốc Đài PT-TH Quảng Nam, tổ chức giải đua thuyền nhằm mục đích bảo tồn và phát huy môn thể thao truyền thống của ngư dân vùng sông nước, đáp ứng nhu cầu thưởng thức môn đua thuyền của nhân dân tỉnh nhà. Đồng thời đây còn là dịp động viên mọi người hăng hái tập luyện TD-TT, tăng cường sức khỏe phục vụ lao động sản xuất,  phòng chống lũ lụt.

Ông Nguyễn Thành Tự - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam không chỉ góp phần tạo điều kiện cho người dân tham gia thể hiện mình mà còn giúp cho ngành TD-TT phát hiện tài năng, từ đó tuyển chọn đào tạo. Đến nay, từ giải đấu này nhiều VĐV của tỉnh được trưởng thành, trở thành VĐV thành tích cao. Trong khi đó, giải Đua thuyền truyền thống PT-TH Quảng Nam là sân chơi truyền thống được người dân sông nước trong tỉnh yêu mến và háo hức chờ đợi hàng năm.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo Quảng Nam và Đài PT-TH Quảng Nam: Đồng hành với thể thao đất Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO