Bão số 8 đang hướng vào các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam

D.HOÀNG (tổng hợp) 17/09/2013 15:50

  • Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn * 53 hồ thủy lợi cỡ nhỏ, chủ yếu ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên có nguy cơ mất an toàn(QNO) - Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, vào trưa nay 17.9, một vùng áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão. Vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10, có hướng di chuyển thẳng vào bờ biển Trung - Trung Bộ. 
Đường đi của cơn bão số 8.
Đường đi của cơn bão số 8. (nguồn: Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương)

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km. Đến 7 giờ ngày 18.9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 240 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 – 10 km. Đến 7 giờ ngày 19.9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ kinh Đông, trên vùng biển ven bờ các tỉnh Quảng Trị – Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, đi vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động rất mạnh. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh Quảng Bình – Bình Định từ sáng mai 18 - 9, gió sẽ mạnh dần lên cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động rất mạnh. Khu vực các tỉnh Nghệ An đến Khánh Hòa từ chiều mai 18 - 9 sẽ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.Trong khi đó, trưa nay 17.9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 8.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo ứng phó cơn bão số 8. (Nguồn: chinhphu.vn)
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo ứng phó cơn bão số 8. (Nguồn: chinhphu.vn)

Tổng cục Thủy lợi và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có báo cáo riêng về tình hình các hồ chứa. Trong những ngày qua, mưa rải rác, trải đều khu vực từ 35-55mm, các sông khu vực miền Trung, Tây Nguyên đều lên mức báo động từ 1-3. Theo lệnh điều độ, các hồ chứa lớn đều đang trong tiến trình xả nước. Tuy nhiên các hồ chứa thủy lợi Trung Bộ đang ở mức thấp, các hồ khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ cũng chỉ ở mức tương đối cao, 70% dung tích thiết kế.

Đặc biệt, Tổng cục Thủy lợi lưu ý rằng có  “nguy cơ mất an toàn cao” ở 53 hồ thủy lợi cỡ nhỏ, chủ yếu ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.Tuy nhiên, các địa phương cơ bản đã hoàn thành thu hoạch lúa hè thu, lúa mùa, hầu hết các địa phương đã gặt đạt 90% diện tích.Công tác kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền cũng đã được triển khai và đến thời điểm này chỉ còn 11 tàu đang hoạt động ở khu vực Hoàng Sa và đang được hướng dẫn di chuyển tới khu vực an toàn. Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương, lực lượng biên phòng tiếp tục thông tin, kêu gọi và yêu cầu các phương tiện đang ảnh hưởng của vùng bão di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm, được xác định từ Quảng Bình đến Phú Yên, tổ chức neo đậu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi bão vào bờ, chằng chống nhà cửa, sơ tán khỏi lồng bè thủy sản, các vùng xung yếu, nguy cơ cao.Nhấn mạnh vấn đề mưa kéo dài và diện rộng, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, bộ, ngành chủ hồ thường xuyên kiểm tra an toàn hồ đập, đê điều, nhất là việc vận hành xả nước theo quy định để đảm bảo an toàn công trình và tăng hiệu quả cắt lũ, chuẩn bị chống úng cho các vùng có khả năng bị ngập úng.Riêng số lượng 53 hồ thủy lợi yếu, nguy cơ cao được yêu cầu chỉ rõ tên và có văn bản yêu cầu địa phương lưu ý đặc biệt, kiểm tra, trực thường xuyên để đảm bảo an toàn trong cơn bão.D.HOÀNG (tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bão số 8 đang hướng vào các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO