Bảo tàng Quảng Nam nhận bàn giao hai chi tiết của tượng Bồ tát Ta ra

TRẦN VŨ 27/11/2019 19:33

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở VH-TT&DL, UBND xã Bình Định Bắc (Thăng Bình) vừa tiến hành bàn giao hai hiện vật con ốc và đóa sen của tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng Quảng Nam tiếp nhận, bảo quản theo quy định.

Quang cảnh buổi bàn giao.
Quang cảnh buổi bàn giao.

Theo các nhà nghiên cứu, tượng Bồ tát Tara (Laksmindra – Lokesvara) là pho tượng Phật giáo bằng đồng lớn nhất của nghệ thuật Chămpa và là pho tượng đồng duy nhất mang những đặc trưng về thủ pháp tạo hình cũng như những đặc trưng về tiếu tượng học của nền nghệ thuật Phật giáo Chămpa mà đặc biệt là phong cách Đồng Dương.

Năm 1978, một nhóm dân làng Đồng Dương tình cờ phát hiện pho tượng Bồ tát Tara bằng đồng lớn được chôn giấu tại di tích Phật viện Đồng Dương. Ngay sau khi được phát hiện, pho tượng này đã được thu hồi, đưa về Ty Văn hóa Thông tin Quảng Nam - Đà Nẵng và hiện nay được lưu giữ - trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm (Đà Nẵng). Cũng trong năm 1978, một nhóm dân làng thôn Đồng Dương phát hiện đóa sen và con ốc tại di tích Phật viện Đồng Dương và được UBND xã Bình Định Bắc thu hồi, cất giữ. Từ năm 1978 đến nay, đóa sen và con ốc được các chủ tịch xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình thay nhau cất giữ.

Tượng Bồ tát Tara thiếu hai pháp khí trên tay. Ảnh: Internet
Tượng Bồ tát Tara thiếu hai pháp khí trên tay. Ảnh: Internet

Tượng Bồ tát Tara được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia vào năm 2012. Đóa sen được xác định là vật cầm ở bàn tay phải, con ốc cầm bàn tay trái (pháp khí) là hai chi tiết quan trọng của tượng.

Hiện nay, Bảo tàng Quảng Nam đang thực hiện các bước để tiến hành nhập kho và bảo quản hai hiện vật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo tàng Quảng Nam nhận bàn giao hai chi tiết của tượng Bồ tát Ta ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO