Bảo tồn ẩm thực văn hóa Cơ Tu

HIỀN THÚY 05/03/2019 07:01

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tây giang tổ chức hội thi “Bảo tồn ẩm thực văn hóa Cơ Tu”, nhằm bảo tồn văn hóa ẩm thực truyền thống cũng như góp phần sưu tầm các món ăn, góp phần phát triển du lịch.

Nhiều mâm cơm với các món truyền thống được trang trí rất đẹp mắt. Ảnh: H.T
Nhiều mâm cơm với các món truyền thống được trang trí rất đẹp mắt. Ảnh: H.T

Ngày 3.3, Hội LHPN huyện Tây Giang tổ chức hội thi “Bảo tồn ẩm thực văn hóa Cơ Tu”, nhằm chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ (8.3); đồng thời tôn vinh nét đẹp ẩm thực truyền thống và tạo môi trường giao lưu giữa các đơn vị. Với chủ đề “Ẩm thực truyền thống”, hội thi thu hút hơn 60 chị em là hội viên phụ nữ đến từ 10 đội của Hội LHPN 10 xã trên địa bàn huyện.

Khi tham gia hội thi, các đội chuẩn bị bữa ăn cho 10 người với nguyên liệu có sẵn tại địa phương. Các đội mang đến những mâm cơm đậm bản sắc văn hóa dân tộc là món ăn truyền thống của người Cơ Tu như cơm lam, bánh sừng trâu, Z’rá, sóc xào môn rừng, thịt xông khói, cá niên nấu rau dớn, sắn nước ống, ốc xào me, ếch khô, chim rừng nấu với mè đen… Các loại nước uống truyền thống như rượu cần, rượu nếp than, nước mía ép, rượu đẳng sâm, ba kích cũng được giới thiệu dịp này. Đặc biệt, Hội LHPN xã Ch’Ơm trưng bày mâm cơm rất độc đáo, sáng tạo mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Chị Pơloong Thị Nhơi - Chủ tịch Hội LHPN xã Ch’Ơm chia sẻ: “Ngoài những món ăn tham gia trong hội thi ẩm thực lần này, chúng tôi sử dụng tre, nứa để làm các vật dụng đựng thức ăn theo cách người Cơ Tu xưa. Đó là những vật dụng mà chúng tôi muốn giới thiệu, quảng bá, góp phần gìn giữ giá trị truyền thống”.

Chị Bríu Thị Sen - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Giang cho biết, hội thi nhằm duy trì và bảo tồn văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung, bảo tồn văn hóa dân tộc Cơ Tu nói riêng. Tôn vinh vai trò của chị em phụ nữ trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, tuyên truyền về bình đẳng giới tới hội viên phụ nữ, người lao động. Hội thi cũng là dịp chị em phụ nữ có cơ hội thể hiện tài năng, sự khéo léo và đảm đang trong việc chuẩn bị bữa ăn gia đình thông qua sản vật địa phương. Đồng thời, qua cuộc thi phát hiện những món ăn đặc sắc mang đậm truyền thống văn hóa Cơ Tu, góp phần phát triển du lịch theo định hướng của huyện trong thời gian tới. Với tiêu chí ngon, đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh và trình bày độc đáo, Hội LHPN xã Dang giành giải Nhất; hai giải Nhì thuộc về Hội LHPN xã Tr’Hy và Hội LHPN xã Lăng. Ngoài ra, ban tổ chức đã trao 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích cho các đơn vị khác.

HIỀN THÚY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo tồn ẩm thực văn hóa Cơ Tu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO