Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số

ALĂNG NGƯỚC 19/09/2014 08:46

Sáng qua 18.9, tại huyện Hiệp Đức, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện miền núi nhằm đánh giá công tác bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các huyện miền núi. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Kim Hùng chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Dân tộc HĐND tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 117 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số, cư trú tại các xã của 9 huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn, Hiệp Đức, Núi Thành và Tiên Phước. Những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được quan tâm và phát triển. Trong đó, nhiều hoạt động, chương trình triển khai cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số đem lại hiệu quả. Nổi bật là công tác sưu tầm, bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào các dân tộc Cơ Tu, Co, Ca Dong… Công tác nghiên cứu ngôn ngữ, chữ viết đồng bào bản địa tại các địa phương, khôi phục các điệu múa, kiến trúc truyền thống… cũng được chú trọng. Ông Nguyễn Đức - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho biết, đến nay, nhiều địa phương đã tổ chức biên soạn bộ công cụ dạy - học tiếng nói và chữ viết đồng bào dân tộc như: tiếng Bh’noong; tiếng thông dụng Cơ Tu - Kinh, từ điển Cơ Tu - Việt, Việt - Cơ Tu; biên soạn ngữ vựng Việt - Ca Dong, Ca Dong - Việt… Ngoài ra, nhiều hoạt động văn hóa - thể thao được duy trì cho đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Kim Hùng đánh giá cao những nỗ lực của các huyện miền núi trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời nhấn mạnh, hội nghị giao ban là dịp để các địa phương có điều kiện trao đổi, phân tích, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện để tìm ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Việc bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc cần được thực hiện trên nguyên tắc của sự phát triển, tạo động lực phát triển vì mục tiêu phát triển chung của đời sống kinh tế - xã hội của từng địa phương.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO