Bảo vệ môi trường nông thôn

VÕ LY 23/08/2017 08:25

Các địa phương trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã có những cách làm sáng tạo nhằm khắc phục bất cập trong công tác xử lý chất thải sinh hoạt nông thôn, góp phần bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Tại xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nên rác thải phần lớn là trong sinh hoạt hằng ngày và các loại rác thải nông nghiệp như: phân gia súc, bao bì, chai, lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật... Để đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, ngoài việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, địa phương còn tổ chức thành lập các đội thu gom rác thải. Tại thôn Ngọc Mỹ, trước đây bà con thường tự ý đốt hoặc chôn trong hố rác, lâu ngày gây ra nhiều nguy cơ ô nhiễm đất đai, nguồn nước. Theo đó, cuối năm 2015, mô hình “Thu gom rác thải” ra đời và nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Hiện toàn thôn bố trí hơn 15 thùng rác dọc theo các tuyến đường và tiến hành thu gom vào các ngày thứ 5 và Chủ nhật hằng tuần. Để có kinh phí hỗ trợ cho tổ thu gom rác, mỗi người dân trên địa bàn thôn đóng góp 120 nghìn đồng/năm, riêng với các trường hợp hộ nghèo, già cả, neo đơn được miễn.

Đối với xã Tam Thanh, trong những năm gần đây việc phát triển các dịch vụ du lịch góp phần cải thiện đời sống cho người dân. Nhưng đi kèm theo đó, lượng rác thải cũng gia tăng đáng kể. Tháng 3.2017, mô hình “làng không rác” ra đời tại thôn Trung Thanh với mục tiêu tạo cảnh quan môi trường, góp phần xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu cũng như thu hút du khách. Ông Trần Văn Bé - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Thanh cho biết: “Sau hơn 5 tháng triển khai đến nay, mô hình đã nhân rộng tại 6 thôn còn lại của xã và được người dân hưởng ứng tích cực. Các loại rác thải sinh hoạt, rác thải từ dịch vụ kinh doanh ăn uống đã được thu gom. Ngoài việc đảm bảo vệ sinh ở khu dân cư, hằng tuần chúng tôi phát động các hội đoàn thể cùng người dân địa phương ra quân dọn vệ sinh môi trường biển”.

Hiện nay TP.Tam Kỳ có nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình trong bảo vệ môi trường, tổ chức thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại trong canh tác nông nghiệp nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đất đai và nguồn nước. Ngoài ra, các địa phương cũng đã khuyến khích người dân xây dựng hệ thống hầm khí biogas, tận dụng nguồn phân gia súc gia cầm, chất thải sinh hoạt hữu cơ vừa tránh được ô nhiễm môi trường lại vừa có chất đốt sạch, tiết kiệm cho nhà nông. Ông Dương Văn Chí - Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường TP.Tam Kỳ cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân các vùng nông thôn hiểu rõ về tác hại của ô nhiễm đối với môi trường sống. Đồng thời vận động sử dụng chế phẩm sinh học thay thế các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt và chăn nuôi. Qua đó nhằm giảm thiểu tác nhân gây ô nhiễm đối với môi trường vừa tạo mô hình canh tác bền vững mang lại hiệu quả cao.

VÕ LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo vệ môi trường nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO