Bảo vệ quyền lợi đoàn viên nghiệp đoàn

SONG LINH 10/10/2023 06:03

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động trong khu vực lao động không hưởng lương từ ngân sách nhà nước luôn được các cấp công đoàn quan tâm trong thời gian qua.

Nghiệp đoàn nghề cá đã đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau khi lao động trên biển. Ảnh: D.L
Nghiệp đoàn nghề cá đã đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau khi lao động trên biển. Ảnh: D.L

Là nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên của tỉnh, ra đời từ năm 2012, Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Quang (Núi Thành) đã trở thành chỗ dựa cho ngư dân xã Tam Quang khi hoạt động đánh bắt hải sản trên biển. Quyền lợi của đoàn viên là ngư dân luôn được bảo vệ khi có nghiệp đoàn làm chỗ dựa.

Ông Huỳnh Thế Điểu - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Quang, cho biết, lúc mới thành lập, nghiệp đoàn có 187 đoàn viên là ngư dân trực tiếp đánh bắt hải sản, nay đã phát triển được 340 đoàn viên.

Quy mô hoạt động của nghiệp đoàn ngày càng lớn, số lượng tàu cá đã có 208 chiếc, phần lớn có công suất từ 700CV đến 1000CV tham gia khai thác xa bờ với tổng công suất 138.000CV. Năm 2017 sản lượng khai thác chỉ đạt 15.000 tấn, đến nay đã đạt hơn 17.000 tấn. Từ khi có nghiệp đoàn đến nay, việc bảo vệ quyền lợi của ngư dân luôn được quan tâm nên hoạt động của ngư dân cũng thuận lợi hơn.

Theo ông Điểu, số tàu cá đóng mới luôn tăng và được trang bị hàng hải theo hướng hiện đại như máy dò ngang, thiết bị giám sát hành trình và các trang thiết bị khác đáp ứng cho việc đánh bắt xa bờ.

Nghiệp đoàn cùng với công đoàn cấp trên và các sở, ngành, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tuyên truyền cho ngư dân bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản, tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Toàn xã đã thành lập được 35 tổ đoàn kết, tổ chức đi biển theo tổ, hỗ trợ và giúp nhau trong lúc khai thác, đánh bắt. Từ đó, giúp cho 8 tàu với khoảng 120 lao động không may bị hỏng máy trên biển trong lúc đang đánh bắt, thông qua máy icom liên lạc và hỗ trợ kịp thời lai dắt vào bờ an toàn, thể hiện việc làm đầy tình nghĩa, đoàn kết, giúp nhau trên biển trong lúc hoạn nạn.

Việc thành lập các nghiệp đoàn nghề nghiệp để đoàn viên có tổ chức hoạt động, có điều kiện giúp nhau bảo vệ quyền lợi trong hoạt động nghề nghiệp thời gian qua đã được công đoàn huyện, thị xã, thành phố quan tâm. Đến nay, toàn tỉnh có 12 nghiệp đoàn nghề nghiệp đã được thành lập.

Như tại TP.Hội An có nghiệp đoàn xích lô, nghiệp đoàn ghe bơi; các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Núi Thành, Tam Kỳ có nghiệp đoàn nghề cá; riêng tại TP.Tam Kỳ có thêm nghiệp đoàn nhóm trẻ tư thục. Các nghiệp đoàn nghề nghiệp để người lao động có một chỗ dựa về tinh thần, giúp nói lên tiếng nói của người lao động đối với việc thực hiện các chính sách liên quan đến nghề nghiệp của họ.

Theo ông Phan Phước Tùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô TP.Hội An, nghiệp đoàn đang có 102 đoàn viên là những người đạp xích lô phục vụ du khách ở phố cổ Hội An.

Từ khi có nghiệp đoàn, các thành viên đều hoạt động bài bản, không có hiện tượng tranh giành khách mà tương trợ nhau cùng làm việc, cùng đóng góp công sức xây dựng phố cổ Hội An thân thiện, mến khách.

Bởi du khách chính là người mang lại thu nhập cho đoàn viên của nghiệp đoàn, nên mọi việc đều phải lấy sự hài lòng của du khách làm trung tâm. Đồng thời, khi có tổ chức của những người đạp xích lô thì họ cũng được công đoàn cấp trên quan tâm tuyên truyền chính sách pháp luật, thăm hỏi, động viên khi gặp khó khăn, nhất là giai đoạn dịch bệnh COVID-19…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo vệ quyền lợi đoàn viên nghiệp đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO