Bảo vệ rừng lưu vực lòng hồ thủy điện: Kiểm soát phương tiện đường thủy

HOÀNG YÊN - PHẠM TRỌNG 29/06/2015 08:12

Trên địa bàn huyện Phước Sơn, tình hình khai thác gỗ quanh khu vực lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 và vùng phụ cận đã giảm đáng kể, ghe thuyền hoạt động trên lòng hồ đã được kiểm soát tốt.

Dùng ghe chuyển gỗ lậu

Là một trong những lòng hồ thủy điện có diện tích ngập nước lớn trên địa bàn tỉnh với gần 1.000ha mặt nước, các khu vực vùng phụ cận hầu hết là rừng già với hơn 3.000ha rừng tự nhiên, ở 12 tiểu khu thuộc địa bàn các xã Phước Hòa, Phước Xuân, Phước Kim và thị trấn Khâm Đức. Trong đó phần lớn diện tích rừng ven lòng hồ do Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Mi quản lý. Với một địa bàn rộng lớn, giàu tài nguyên rừng và rất thuận lợi việc vận chuyển gỗ bằng đường thủy, nên những năm qua, tình hình khai thác gỗ ở các lưu vực lòng hồ thủy điện diễn biến phức tạp, có thời điểm hàng chục ghe thuyền thường xuyên vận chuyển gỗ trái phép. Những bất cập trên không những tiềm ẩn nguy cơ tạo thành các điểm nóng về phá rừng mà còn ảnh hưởng đến an toàn tính mạng cho người dân khi lưu thông trên lòng hồ thủy điện.

Lực lượng chức năng tuần tra tại lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4. ẢNH NHỎ: Lực lượng chức năng tịch thu số gỗ được chở bằng ghe thuyền trên lòng hồ.
Lực lượng chức năng tuần tra tại lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4.

Bằng cách sử dụng các ghe, thuyền nhỏ dắt từng bè gỗ xuôi theo lòng hồ, thời gian qua nhiều khoảnh rừng gỗ quý nằm trong các cánh rừng nguyên sinh đã bị lâm tặc tàn phá không thương tiếc. Theo thống kê sơ bộ, vận chuyển các bè gỗ lậu trên khu vực lòng hồ thủy điện Đăk Mi có hơn 20 ghe, thuyền cỡ trung. Ngành kiểm lâm thống kê, từ năm 2011 đến nay, chỉ riêng xã Phước Hòa đã xảy ra 46 vụ liên quan đến khai thác, vận chuyển gỗ trái phép; ngành chức năng tịch thu gần 80m3 gỗ các loại, tạm giữ 3 ô tô. Tại khu vực bãi Đà Lạt (thuộc tiểu khu 687, xã Phước Kim, Phước Sơn) lực lượng chức năng phát hiện 55m3 gỗ đã cưa tròn, rọc phách chuẩn bị chờ thời cơ vận chuyển ra bên ngoài; lực lượng kiểm lâm huyện Phước Sơn đã phát hiện một vụ khai thác gỗ quý quy mô lớn tại khoảnh 11, tiểu khu 703 thuộc địa bàn xã Phước Mỹ. Đây là khu vực rừng giáp ranh giữa 2 xã Phước Mỹ và Phước Công, do Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Mi quản lý. Tại hiện trường cho thấy có 2 cây gỗ xoan đào hàng trăm năm tuổi, có đường kính hơn 2m bị cưa hạ và xẻ thành nhiều phách, tổng số gỗ đo được lên đến gần 35m3 gỗ. Nguồn lợi từ việc khai thác lâm sản trái phép quá lớn khiến tình hình khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tiếp tục nóng lên từng ngày. Thượng Tá Nguyễn Giới - Trưởng Công an huyện Phước Sơn cho biết: “Tình hình khai thác, vận chuyển gỗ lậu ở các xã vùng ven lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 thời gian qua hết sức phức tạp. Qua tuần tra truy quét, Công an huyện Phước Sơn đã thu gom trong mỗi đợt hàng trăm mét khối gỗ các loại. Đây là số gỗ được vận chuyển bằng ghe thuyền trên lòng hồ thủy điện”.

Lực lượng chức năng tuần tra tại lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4. ẢNH NHỎ: Lực lượng chức năng tịch thu số gỗ được chở bằng ghe thuyền trên lòng hồ.
Lực lượng chức năng tịch thu số gỗ được chở bằng ghe thuyền trên lòng hồ.

Trước thực tế trên, UBND huyện Phước Sơn cùng lực lượng công an, kiểm lâm huyện đã quyết liệt vào cuộc để chấn chỉnh. Mới đây, những chiếc ghe thuyền tham gia vận chuyển gỗ, lâm sản trái phép trong lòng hồ đã bị tạm giữ, chờ UBND huyện ra quyết định xử lý. Cùng với đó, công tác tuần tra, rà soát việc khai thác, vận chuyển gỗ lậu đang được tiếp tục tăng cường.

Hiệu quả cao

Có mặt trong chuyến kiểm tra lòng hồ thủy điện và những cánh rừng già ven lưu vực lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 vào những ngày qua, chúng tôi nhận thấy sự vắng vẻ và bình yên đã thay thế cho hoạt động xô bồ của các loại ghe thuyền như cách đây vài năm. Ông Trần Lanh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phước Sơn cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 03 của UBND tỉnh, từ 3 tháng qua, mỗi tuần một lần, cán bộ kiểm lâm huyện đã phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Mi và lực lượng của các địa phương có lâm phận trong lưu vực lòng hồ tổ chức tuần tra với quyết tâm ngăn chặn triệt để nạn khai thác vận chuyển gỗ trái phép. Qua các đợt kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ 24 ghe thuyền các loại, gần 15m3 gỗ các loại, 20 bích xi dùng để vận chuyển gỗ…, đồng thời yêu cầu một số chủ ghe thuyền là người địa phương có nhu cầu đi lại đánh bắt cá phải ký cam kết không được hoạt động khi chưa có ý kiến của cơ quan thẩm quyền”.

 Ông Nguyễn Cường – Phó Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Mi cho biết, thay vì khoán trắng việc bảo vệ rừng lưu vực lòng hồ cho lực lượng kiểm lâm như trước đây, thì hiện nay việc thực hiện Chỉ thị 03 của UBND tỉnh trên địa bàn huyện Phước Sơn đã có sự hưởng ứng phối hợp một cách đồng bộ của chính quyền các xã. Bên cạnh đó việc đẩy mạnh công tác giao đất giao rừng trong lưu vực lòng hồ của đơn vị chủ rừng là Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Mi đã góp phần hạn chế tối đa tình trạng khai thác gỗ trái phép. “Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và chính quyền các địa phương như trong thời gian qua sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, đem lại bình yên cho những cánh rừng ven lòng hồ thủy điện” - ông Cường nói.

HOÀNG YÊN - PHẠM TRỌNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo vệ rừng lưu vực lòng hồ thủy điện: Kiểm soát phương tiện đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO